สตูล-ต้องลองขนมปั่นขลิบจิ๋วไส้ทะเลเด็กนร.

สตูล-ต้องลองขนมปั่นขลิบจิ๋วไส้ทะเลเด็กนร.

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก  พุดทอง

                      ต้องลองขนมปั่นขลิบจิ๋วไส้ทะเลเด็กนร.โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ทำขายส่งบนฝั่ง ใครอยากอุดหนุนต้องสั่งจอง

                    วันที่ 4 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กๆนักเรียนมีสีหน้าและแววตาที่ตั้งใจที่กำลังทำขนมปั้นขลิบจิ๋วไส้ทะเล ที่ทำมาจาก เนื้อหอย เนื้อปู เนื้อปลา ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในหมู่บ้านชายฝั่ง เพราะนักเรียนเองนั้น ก็เป็นที่ทำขนมอยู่นี้ เป็นนักเรียนที่อยู่บนเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นโรงเรียนที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิชัยพัฒนาห่างจากชายฝั่ง ถึง13 กิโลเมตร
                   ขนมขลิบไส้ทะเลจิ๋วนี้นักเรียนทำเป็นตั้งแต่กระบวนการหาวัตุดิบ จนมาปั้นนวดแป้ง ใส่ไส้ด้านใน จนสู่การปั้นคล้ายขนมทรงกระหรี่ เป็นขนมแบบจิ๋วที่น่าทานพอปากพอคำ เมื่อปั้นตกแต่งสอดไส้เสร็จสิ้นแล้ว ก็ตั้งน้ำมันกระทะร้อน หย่อนลงทอด ทอดให้สีเหลืองพอสวย ตั้งในเย็นจัดใส่ห่อส่งขึ้นฝั่งขายห่อละ 30 บาทขึ้นไป เพราะขนมเหล่านี้เป็นขนมฝีมือน้องๆนักเรียนบนเกาะที่ทำกัน
                  น้องๆนักเรียนโดยน้องโชติกา ยะระ นักเรียนชั้นม.2 ร.ร. บ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา บอกว่า เป็นการสร้างอาชีพที่ทำให้พวกเรารู้การค้าขาย ของ การคิดเงิน และงานฝีมือ โดยขนมที่ทำนี้ทำขายบนเกาะแล้วยังทำขายบนฝั่ง มีขนมปั้นขลิบจิ๋ว ขนมผูกรัก กะปิ ปลาเค็มที่เราทำกันเองโดยมีครูสอน แถมมีนายพิมล โชติพาณิช ผอ.โรงเรียนที่สนับสนุน หากใครสนใจสั่งได้ค่ะทางเพจโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา เราทำสดทุกวันคะ ส่งขึ้นฝั่งทันทีมียอดมาเยอะๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!