ราชบุรี-ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาโรงงานหัวไชโป้ หวั่นปล่อยน้ำเสีย

ราชบุรี-ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาโรงงานหัวไชโป้ หวั่นปล่อยน้ำเสีย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาโรงงานหัวไชโป้ หวั่นปล่อยน้ำเสีย

                           วันที่ 6 ต.ค.63 ชาวบ้านในหมู่บ้านพงสวาย หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้มารวมตัวกันที่ศาลาประชาคมของหมู่บ้าน เพื่อมารับฟังการชี้แจงของผู้ประกอบการโรงงานผลิตหัวไชโป้ว ที่จะเข้ามาทำการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่หมู่ 1 ซึ่งทางผู้ประกอบการนั้นได้ขอให้ทางเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน ได้เป็นผู้แจ้งขอให้ชาวบ้านมาร่วมรับฟังการชี้แจงของโรงงาน แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้ประกอบการกลับไม่ยอมมาชี้แจงถึงวิธีการทำงานของโรงงานว่าจะใช้ระบบใดในการประกอบกิจการ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลต้องทำการชี้แจงชาวบ้านแทนผู้ประกอบการว่า ทางโรงงานหัวไชโป้วนั้นมาขออนุญาตในการสร้างโรงเรือนเพื่อไว้ใช้เก็บวัตถุดิบทางการเกษตร ซึ่งเป็นอาคารโล่ง พร้อมสร้างบ่อบำบัด ซึ่งทางเทศบาลนั้นจำเป็นต้องอนุญาติให้สร้าง เนื่องจากผู้ประกอบการนั้นมีโฉนดที่ดิน มีพื้นที่ ซึ่งตรงตามหลักเกณฑ์ ส่วนการประกอบกิจการนั้นถ้าเป็นลักษณะเข้าข่ายอุตสาหกรรม ทางผู้ประกอบการจะต้องไปแจ้งขออนุญาตกับทางอุตสาหกรรมจังหวัด แจ้งหน่วยงานสาธารณสุข และทางสิ่งแวดล้อมให้ทราบก่อนที่จะมีการประกอบกิจการ

                        ด้านนายกล้า ศรีอูฐ อายุ 51 ปี ชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานที่จะมีการก่อสร้าง ก็บอกว่าชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานที่จะมีการก่อสร้าง กล่าวว่า ตนและชาวบ้านกว่า 100 คน ไม่ต้องการโรงงานผลิตหัวไชโป้ว เนื่องจากการผลิตต้องนำหัวผักกาดมาดองเค็ม ดองหวาน ใส่เกลือ ใส่น้ำ ใส่สารกันบูด เข้าไป เพื่อให้บีบรัดให้แห้ง จากหัวผักกาด 3 คันรถ เมื่อทำเสร็จแล้วจะเหลือ 1 คันรถ คิดดูว่าหลังเสร็จกรรมวิธีผลิต น้ำสารกันบูดที่เหลือจากหัวผักกาดจะไปไหน ต้องเป็นน้ำเสียปล่อยลงสู่แม่น้ำ ซึ่งในการผลิตแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก ต้องใช้รถพ่วงขนหัวผักกาดวิ่งเข้าออกหลายรอบ ถนนในชุมชนของเราเป็นถนนที่เล็กและแคบ จึงทำให้ถนนพังและเสียหายแน่นอน โดยตอนนี้การก่อสร้างโรงงานดำเนินการไปแล้วกว่า 80% แล้วเนื้อที่อยู่ที่ประมาณ 3 ไร่ มีการวางท่อเพื่อที่จะปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำ โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสียยาวไปจนถึงกลางแม่น้ำ พอชาวบ้านโต้แย้งกับทางผู้ประกอบการ กับบอกว่า ได้ทำการขออนุญาติกรมเจ้าท่า, อบต., แล้วการที่ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำพื้นที่ปลายน้ำจะอยู่อย่างไร คนที่เลี้ยงปลาในกระชังได้รับผลกระทบเต็มๆ อย่างวันนี้นัดกันทำประชาพิจารณ์ พอผู้ประกอบการมาเห็นมีคนมาจำนวนมาก ก็ไม่ยอมเข้าประชุมด้วยหนีหน้าไป เคยมีไปประชุมที่เทศบาลแค่ 1 ครั้ง แล้วตอนนี้ชาวบ้านก็ลงรายชื่อคัดค้านการสร้างโรงงานแห่งนี้ร่วมกว่า 100 รายชื่อแล้ว
                     ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่บริเวณรอบหมู่บ้านพงสวาย หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน เพื่อหาข้อมูลว่าหากมีการก่อสร้างโรงงานผลิตหัวไชโป้เสร็จแล้ว ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง โดยการสำรวจเบื้องต้นทราบว่า พื้นที่หมู่บ้านพงสวาย หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน เป็นที่ดินประเภทกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินของพื้นที่สีชมพู คือที่ดินประเภทชุมชน ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม เกษตรกรรม สถาบันราชการ สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น และต้องเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่ รวมถึงห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนด เช่น โรงงานทุกจำพวกตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!