อุดรธานี-คึกคัก งาน “ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่อง มรดกโลก บ้านเชียง

อุดรธานี-คึกคัก งาน “ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่อง มรดกโลก บ้านเชียง

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี

คึกคัก งาน “ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่อง มรดกโลก บ้านเชียง

                      คำขวัญ จังหวัดอุดรธานี “กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลิอเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้พันปี ธานีผ้าหมี่ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโท ปทุมมาคำชะโนด ”

                     มรดกโลกบ้านเชียง อารยธรรมห้าพันปี ดินแดนแห่งบรรพบุรุษ ชาวอุดรธานี และชาวอีสาน ที่ถูกจุดค้นพบ เครื่องปั้นดินเผา ของใช้ในอดีตเมื่อ ห้าพันปีมาแล้ว รวมถึงซากกระดูกมนุษย์โบราณ ซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ เช่น ซากควาย บ่งบอกถึงการมีอาชีพเลี้ยวสัตว์ไว้ใข้งาน และล่าสุดพบซากโครงกระดูกสุนัข เป็นการบ่งบอกถึง เรื่องราวในอดีต ที่มีการเลี้ยงสุนัข ในยุค อารยธรรมห้าพันปี จนกระทั่ง ร.9 โปรดพระราชทานนามสุนัขโบราณ ที่ถูกขุดค้นพบว่า ” คุณทอง โบราณ ”  ปัจจุบัน คุณทอง โบราณ กลายเป็นสัญลักษณ์ ประจำเมือง เป็นมาสคอต เมืองอุดรธานี ที่เป็นรูปสุนัข ผูกผ้าขาวม้า ที่มีต้นกำเนิดมาจาก บ้านเชียง
                      เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ บริเวณลานด้านหน้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบหมายหน้าที่ให้ นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมเป็นเกียรติและกล่าวต้อนรับคณะนักปั่นจักรยานตามโครงการส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา “ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่องเมืองมรดกโลก” ประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 300 คน
                      รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ก็มีสัตถุประสงค์ เพือเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และเป็นการยกระดับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาของจังหวัดอุดรธานีสู่สากล เพื่อดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมและพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ที่เป็นถึงมรดกโลก และจะได้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!