สระแก้ว-กนอ. แจงการปรับอุตสาหกรรมกระตุ้นการลงทุน

สระแก้ว-กนอ. แจงการปรับอุตสาหกรรมกระตุ้นการลงทุน

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

                      กนอ. แจงการปรับอุตสาหกรรม กระตุ้นการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม หลังเปิดมาแล้วหลายปีมีผู้มาลงทุนเพียง 3 ราย

                       เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 กันยายน 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว นายพรเทพ ภูริพัฒน์ รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้แถลงข่าว เกี่ยวกับการปรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย กระตุ้นการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว หลังเปิดมาแล้ว 3ปี มีผู้มาลงทุนเพียง 3 ราย
                       นายพรเทพ ภูริพัฒน์ รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในเขตนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว กลุ่มเป้าหมายเดิม มีประมง ส่งเสริมการท่องเที่ยว พลาสติก อุตสาหกรรมด้านการเกษตร ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย เห็นชอบแล้ว เห็นว่าอุตสาหกรรมเป้าหมายเหล่านี้ มีผู้สนใจที่จะมาตั้งโรงงานในนิคมค่อนข้างน้อย จึงความคิดว่าจะปรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อให้รองรับได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับมีบริษัทหนึ่ง สนใจจะทำพลังงานทดแทน จะทำการอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ถ้าทำแล้วจะต้องไม่เกิดผลกระทบกับชุมชน และสิ่งแวดล้อม ก็ยินดีให้ทำ ทั้งนี้โรงงานต้องรับผิดชอบ ให้ความมั่นใจ กับชุมชนเป็นสำคัญ ไปสู่ว่าจะตั้งโรงงานประเภทนี้ โดยทางนิคมฯ จะพิจารณาเรื่องของเทคโนโลยี เครื่องไม้เครื่องมือ ในการบริหารจัดการ การนิคมไม่คิดจะปกปิด หรือฉาบฉวย แต่ให้ความสำคัญกับชุมชน และชาวบ้าน นิคมฯ จะต้องอยู่ร่วมกับชุมชน ในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม จะต้องเกิดความสมดุล ไปด้วยกันได้ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม 3 อย่างนี้เกิดจากชาวบ้าน เกิดจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ เกิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องมาร่วมกันคิด โดยในเดือน พฤศจิกายน 2563 จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมแสดงความคิดเห็น นี่คือสิ่งที่นิคมฯ ต้องการ อยากให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดี คือเป้าหมาย สิ่งที่ชาวบ้านคัดค้านร้องเรียน เป็นเรื่องปกติ ถ้าเอาสิ่งไม่ดีมาสร้างเดือดร้อน เมื่อชาวบ้านมีวิตกกังวลก็มาคุยกัน ทำความเข้าใจกัน
                        นายพรเทพฯ กล่าวอีกว่า นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ได้ก่อสร้างเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2562 และก่อนก่อสร้างนิคมฯ มีผู้สนใจเข้ามาจับจองเรื่องของการเช่าพื้นที่ ปี 2561 ค่อนข้างจะเยอะ เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาสนใจจริงเพื่อประกอบอุตสาหกรรม มี 3 ราย ใช้พื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 12 ไร่ ค่อนข้างน้อย จากพื้นที่ให้เช่า 400 กว่าไร่ คิดเป็น 3 % จากนั้นมาประเมินดูว่า จะทำอย่างไรที่จะรองรับอุตสาหกรรมให้มากขึ้น เพื่อให้โอกาสนักลงทุนมาตั้งโรงงานในนิคมฯ ซึ่งมีผู้สนใจ คือ บริษัทหนึ่งสนใจที่ทำงานพลังงานทดแทน เรื่องของการบริหารจัดการอุตสาหกรรมครบวงจร คิดว่าตรงนี้ ในภาพรวมของประเทศก็มีประโยชน์ ในเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการนำของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต นำมาใช้ในเกิดประโยชน์สูงสุด ตรงนี้น่าจะเป็นประโยชน์ สร้างความเจริญให้กับชุมชน ท้องถิ่นด้วย ก็เลยมีแนวความคิดว่า จะหาอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ประเภทโรงงานไฟฟ้า จากเชื้อเพลิงที่เป็น กากอุตสาหกรรมที่ไม่อันตราย คัดแยก เป็นเชื้อเพลิง จะเป็นกากอุตสาหกรรมพวกเศษกระดาษ ไม้พลาสติก หรือยางที่ไม่ใช่ยางรถยนต์ จะช่วยลดการฝังกลบ ในภาพรวมของประเทศได้ ตรงนี้น่าจะมีความเหมาะสม ทั้งนี้ทั้งนั้น จะทำตรงนี้ได้ต้อง มีการเปลี่ยนในรายละเอียดก่อน ชุมชนในเขตนิคมฯ ต้องมั่นใจ ยอมรับด้วย จึงได้จัดทีมลงพื้นที่ ตั้งแต่ต้นปี 2563 ทำมาเรื่อยจนถึงเดือน มีนาคม 2563 ได้เกิดสถานการณ์โควิด กระทั่งมีการคัดค้านการสร้างโรงงานพลังงานทดแทนจากชาวบ้าน มีการยื่นหนังสือต่อ ส.ส.เขต 3 สระแก้ว ว่าการนิคมฯจะจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะ ทำให้มีการเข้าใจผิดว่าการนิคม ดำเนินการไปแล้ว แต่จริงๆ แล้ว การนิคมฯ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย สัญญาเช่าก็ยังไม่มีการเซ็น เพียงแต่มีการจองเท่านั้น
                        ที่ผ่านมา ความเข้าใจของชาวบ้าน ยังมีความคลาดเคลื่อน จะต้องลงพื้นที่จัดเวทีแสดงความคิดเห็น ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมารับฟังและมีความเข้าใจตรงกัน การนิคมฯไม่เคยบอกว่า จะตั้งโรงงานไฟฟ้า ประเภทอุตสาหกรรมให้ได้ เรามีเป้าอยู่ว่า เราจะทำอะไรในเรื่องของภาคอุตสาหกรรม จะต้องได้รับความยินยอมและเห็นชอบจากชาวบ้านก่อน อยากให้ชาวบ้านมีความมั่นใจว่า การนิคมฯไม่มีการปกปิดอะไร การนิคมฯ เน้นเรื่องหลักธรรมาภิบาล เน้นในเรื่อง สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจต้องสมดุลกัน ต้องอยู่ร่วมกับชุมชนให้ได้และอยู่อย่างมีความสุข

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!