นครสวรรค์-ชาวนาปากน้ำโพถูกฝูงตั๊กแตนบุกกินต้นข้าวเสียหายนับพันไร่

นครสวรรค์-ชาวนาปากน้ำโพถูกฝูงตั๊กแตนบุกกินต้นข้าวเสียหายนับพันไร่

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์  เหล่าอินทร์

ชาวนาปากน้ำโพถูกฝูงตั๊กแตนบุกกินต้นข้าวเสียหายนับพันไร่

                     วันที่ 18 กันยายน 2563 ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองกลับ อ.หนองบัว กำลังประสบกับปัญหาถูกฝูงตั๊กแตนนับหมื่นบุกทำลายพืชผลทางการเกษตร จึงส่งผลทำให้แปลงนาหลายร้อยไร่ของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ถูกฝูงตั๊กแตนบุกยืดทำลายต้นข้าวที่กำลังเติบโตจนได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.หนองกลับ  พบฝูงตั๊กแตนปาทังก้านับพันบินกันให้ว่อนอยู่ทั่วทุกที่ของทุ่งท้องนานับพันไร่ ทราบว่า ฝูงตั๊กแตนพวกนี้ได้บินบุกยึดพื้นที่แปลงนาของชาวบ้านมานานนับเดือนแล้ว แต่ชาวบ้านกลับไม่สามารถกำจัดพวกมันได้ เนื่องจากขณะนี้ ยาฆ่าแมลงที่ชาวบ้านใช้อยู่กลับไม่มีฤทธิ์ในการฆ่าตั๊กแตนแต่อย่างใด
                     จากการสอบถามนายเสวก ใยอินทร์ อายุ 47 ปี เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ก็ประสบกับปัญหาภัยแล้ง จนต้องหยุดทำนามานานกว่าครึ่งปี เพราะไม่มีน้ำให้ทำนา แต่เมื่อมาถึงช่วงเวลาที่มีน้ำเพียงพอจะให้ทำนาได้บ้าง กลับต้องมาประสบกับปัญหาถูกฝูงตั๊กแตนพวกนี้มาบุกมาทำลายกัดกินพืชไร่อีก ซึ่งพวกมันจะกัดกินทั้งใบ และเจาะกินลำต้นจนต้นข้าวที่กำลังใกล้ตั้งท้องจะออกกรวงต้องยืนต้นแห้งตายคาท้องนา ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอย่างหนักของชาวนาในพื้นที่นี้ ต่างก็ไม่สามารถหาทางกำจัดพวกมันได้ เนื่องจากขณะนี้ยาฆ่าแมลงที่ใช้กำจัดพวกมัน ไม่มีขายตามท้องตลาด เพราะอยู่ในกลุ่ม 3 สารกำจัดศัตรูพืชอันตรายที่ทางรัฐบาลได้มีประกาศห้ามใช้ จึงทำให้ไม่มีร้านค้าไหนกล้าขายให้ชาวนาให้นำไปกำจัดพวกมัน
                    เมื่อถามถึงการจับตั๊กแตนนำไปทำเป็นอาหาร นายเสวก ระบุว่า ในพื้นที่ อ.หนองบัว ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่นิยมกินตั๊กแตนเหมือนพื้นที่ทางภาคอื่นๆ และก็ไม่มีตลาดรองรับในการซื้อขายแมลงพวกนี้ด้วย จึงไม่มีชาวนาคนใดอยากจะจับพวกมันมาทำอาหาร หรือเอาไปขาย เพราะขายไม่ได้ ซึ่งก็ทำได้แค่เพียงนำตาข่ายดักแมลงมาเดินไล่จับพวกมันแล้วทำลายทิ้งในการแก้ปัญหาแบบวันต่อวันเท่านั้น
                      ด้านนายบันเทิง อินแดน บอกว่า ปัญหาอย่างหนึ่งเลยคือภัยแล้ง และฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล จึงทำให้เกิดการระบาดของฝูงตั๊กแตนเกิดขึ้น ซึ่งหากมีฝนตกลงมาชุกมากกว่านี้ จะสามารถไล่ฝูงตั๊กแตนพวกนี้ออกไปได้ แต่ ณ เวลานี้ กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่กลับนานๆ จะตกครั้ง และฝนก็ตกไม่ทั่วฟ้าเสียด้วย จนชาวบ้านต่างก็พากันจนปัญญา ไม่รู้จะหาทางไหนจะกำจัดเจ้าฝูงตั๊กแตนพวกนี้ จึงอยากร้องขอไปยังหน่วยงานเกษตรจังหวัด โปรดเร่งมาให้ความช่วยเหลือ หรือให้ความรู้กับชาวนาถึงวิธีการกำจัดพวกมันด้วย เพราะหากปล่อยไว้อย่างนี้ นาข้าวก็จะถูกเจ้าฝูงตั๊กแตนกัดกินทำลายจนหมด และเวลานี้ ก็มีนาข้าวที่ถูกพวกมันบุกทำลายจนเสียหายไปนับร้อยไร่แล้ว
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!