สุพรรณบุรี-ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

สุพรรณบุรี-ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ภาพ/ข่าว:มงคล   สว่างศรี , ทีมข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

                วิถีเมืองเหน่อ พัฒนาอำเภอสองพี่น้อง ร่วมปลูกพืชผักสวนครัว 90 วัน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทั้งระดับครัวเรือนและชุมชน

             นายไพฑูรย์ วงศ์วีรกูล นายอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารอบต.หัวโพธิ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลหัวโพธิ์ อาสาพัฒนาชุมชน(อช.) ตำบลหัวโพธิ์ คณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอสองพี่น้อง ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว 90 วัน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทั้งระดับครัวเรือนและชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายของกรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือน ปลูกพืชผักสวนครัว คนละ 5 ชนิด เพื่อไว้ใช้บริโภคในครัวเรือน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสองพี่น้อง
               โดยนายพัฒนา ตุนา พัฒนาการอำเภอพร้อมด้วย น.ส.การัณยภาศ ดอกไม้ นักพัฒนาชุมชน จึงได้ดำเนินการขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนของอำเภอสองพี่น้องมีอาหารบริโภคในครัวเรือนเป็นการลดรายจ่ายในการดำรงชีวิตและยังเป็นการสร้างรายได้ในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ พร้อมกับจัดให้มีการแลกพันธ์พืชผักสวนครัวของผู้มาร่วมงานเพื่อนำไปปลูกที่บ้านของตัวเองด้วย นอกจากนั้นยังเป็นการแก้ไขปัญหาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19)ตามแนวทางที่รัฐบาลขอให้ประชาชนอยู่บ้าน กักตัว หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”โดยได้ดำเนินการในส่วนราชการและขยายต่อไปในกลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มผู้นำสตรี และขยายผลไปยังประชาชน ทุกครัวเรือน ให้มีผักปลอดภัย รับประทานภายในครัวเรือน ลดภาระค่าใช้จ่าย และหากเหลือจากบริโภคก็สามารถนำไปจำหน่าย หรือแบ่งปั่น
             โดยมีเป้าหมายให้เกิดความสำเร็จ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 กำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้นำตำบลหัวโพธิ์ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ได้เห็นความสำคัญของโครงการนี้ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในสุขอนามัยและเศรษฐกิจ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็ง บนความพอเพียง จึงนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติเป็นพื้นฐาน สู่ความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชนให้พึ่งตัวเองได้ต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!