สระแก้ว-ชุมชนบ้านนำเจริญ เดินตามรอยศาสตร์พระราชา

สระแก้ว-ชุมชนบ้านนำเจริญ เดินตามรอยศาสตร์พระราชา

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

ชุมชนบ้านนำเจริญ เดินตามรอยศาสตร์พระราชา สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

                     ช่วงเศรษฐกิจทรุด โรงงงานหลายแห่งต้องปิดตัวเอง ก่อให้เกิดการตกงานจำนวนมาก หลายคนต้องดิ้นรน หาเลี้ยงชีพ ด้วยการกลับมาหางานทำที่บ้านเกิด หากมีที่ดินเป็นของตนเอง มักจะหันมาประกอบอาชีพด้านการเกษตร ตามศาสตร์พระราชา นำไปสู่ความยั่งยืนในชีวิต

                   “ณรงค์ บุญสินธ์” อยู่บ้านนำเจริญ หมู่ 12 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หันมาดำเนินชีวิตตามศาสตร์พระราชา ยึดอาชีพด้านการเกษตร ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่ชีวิตที่ยั่งยืน กระทั่งเป็นแบบอย่างที่ดีของเกษตรกร ในอำเภอวังน้ำ
ณรงค์ บุญสินธ์ กล่าวว่า หลังจากได้เรียนรู้ วนเกษตร กับ ดร.เกริก และอาจารย์ เปี๊ยก นำความรู้ที่ได้ ไปปลูกป่า ปลูกต้นไม้ เพาะกล้าไม้ จากนั้น ทำการประชาสัมพันธ์ ทางสื่อออนไลน์ ชื่อ คนรักษ์ป่า ต่อมาดำเนินการ ทำน้ำส้มควันไม้ ทำดินจากใบไม้ และปุ๋ยจากใบไม้แห้ง นอกจากนี้มีการเพาะพันธุ์กล้าไม้ โดยใช้พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ เปลี่ยนจากทำเกษตรเชิงเดี่ยว เป็นเกษตรผสมผสาน ปลูกป่า 3 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง และได้ตั้งชื่อสวน ว่า ฟาร์มโกโก้คาเฟ่ และ คนรักษ์ป่า
                   ต่อมา ได้ทดลองทำน้ำส้มควันไม้ ซึ่งการทำน้ำส้มควันไม้ จากไม้สด 1 ตัน สามารถทำน้ำส้มควันไม้ ได้ 150-200 ลิตร สามารถสร้างรายได้ 15,000 -20,000 บาท ต่อ 1 ครั้ง และยังได้ถ่านไม้จากการทำน้ำส้มควันไม้อีก 17 กระสอบ อีกด้วย ยังสร้างรายได้จาก ทำดินทำปุ๋ยจากใบไม้แห้ง รวมทั้งใบอ้อย ที่มีมากในจังหวัดสระแก้ว นำมาหมักผสมขี้ค้างคาว กากน้ำตาล น้ำส้มควันไม้ หมักทิ้งไว้ 3 เดือนก็กลายเป็นดินที่มีปุ๋ยอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุอาหารของพืช ซึ่งมูลค้างคาวในจังหวัดสระแก้วมีมากมาย
ในขณะเดียวกัน ที่สวน ได้ทำการเพาะพันธุ์ไม้ป่า จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา มีสถานที่พักผ่อนในบรรยากาศแบบบ้านทุ่ง มีเต็นท์กางทั้งกลางแจ้งและในซุ้ม พร้อมทั้งให้คำปรึกษาหารือกับกลุ่มคนรักษ์ป่า รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา ที่ต้องการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา อีกด้วย
                      ส่วน ฟาร์มโกโก้คาเฟ่ มีการจัดสวน ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทำสะพานสำหรับเดินเล่น ทำหอสูงชมทิวทัศน์โดยรอบ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของอำเภอวังน้ำเย็น โดยได้รับการปรึกษาและสนับสนุนจาก นายอรยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ดร.เกริก นายพินิจ ภูมิแดง หรืออาจารย์ เปี๊ยก ปราชญ์ชาวบ้านอำเภอวังน้ำเย็น นายวันดี สารวัตร กำนันตำบลคลองหินปูน นางศศิธร หวังเอื้อกลาง แพทย์ประจำตำบลคลองหินปูน และนางสมเกียรติ จินดารัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำเจริญ

                  ด้านนายพินิจ ภูมิแดง หรือ อาจารย์ เปี๊ยก ปราชญ์ชาวบ้าน กล่าวว่า ปุ๋ยอินทรีย์ จากอินทรียวัตถุ จากใบไม้ที่เราหมักจนเปื่อยยุ่ยเพื่อจะทำปุ๋ยอินทรีย์ มีส่วนผสมหลักมีขี้ค้างคาว ซึ่งมีมากในจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะที่เขาฉกรรจ์ และยังมีส่วนผสมน้ำส้มควันไม้ ทำให้ต้นไม้ไม่เป็นโรค นำไปคลุกดินปลูก ไม่มีโรค ใบเขียวมันวาว ขี้ค้างคาวเป็นธาตุหลัก และยังมีน้ำหมักต่างๆ มาจากหน่อกล้วย เป็นชีวภาพทั้งหมด ผลิตเองทั้งหมด
                    ส่วน ใบไม้ที่ร่วงหล่นลงมา ในฤดูแล้งมีมากมายมหาศาลเพราะเรามีป่า ก็กวาดใบไม้มากองๆ นำมาหมัก จากนั้นจะเติมพวกปุ๋ยคอก ขี้วัวมีมากที่อำเภอวังน้ำเย็น ผสมด้วยน้ำหมักต่างๆ และผสมน้ำส้มควันไม้ด้วย เมื่อนำไปปลูกแล้วพืชไม่เป็นโรค นำไปปลูกแล้ว ไม่ต้องใส่ปุ๋ยอีก มีธาตุอาหารครบถ้วน สามารถซื้อได้ที่ฟาร์มโกโก้ คาเฟ่ ดิน ไม้ใบมาจากการปลูกป่า ป่าคือแหล่งวัตถุดิบ จึงส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้เยอะๆ ดังนั้นการปลูกต้นไม้ ได้อะไรมากกว่าการตัดไม้ขาย ไม้มีชีวิตอยู่ใช้ได้มากกว่าไม้ที่ตัด ใบไม้ร่วง คือ เงินร่วง ใบไม้คือเงิน ใบไม้แห้งเปลี่ยนเป็นทองคำได้ ประเทศไทยเงินมีทองอยู่ทุกที่ถ้ารู้จักหา สถานที่แห่งนี้ยินดีให้คำปรึกษาชี้แนะ สอนให้ฟรี ต้นก้ามปูขนาดหนึ่งคนโอบ สร้างเงินจากใบ ร่วมหมื่นบาทต่อหนึ่งฤดูกาล

               ด้าน นายชัยวัฒ สุริยันต์ กำนันตำบลคลองหินปูน กล่าวว่า ที่ฟาร์มโกโก้คาเฟ่ เป็นแหล่งเรียนรู้ ถ้าทำตามจะไม่ขาดทุน เงินไม่หมด สิ่งที่ได้มันคุ้มค้าจากเศษใบไม้ใบหญ้า ในหมู่ที่ 12 ต.คลองหินปูน มีผู้ใหญ่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่ สารวัตร และชาวบ้านที่ รวมกลุ่มหรือทำแยกกัน ได้เริ่มทำกันแล้ว ขั้นตอนอยู่ระหว่างหมักใบไม้ ให้เป็นดิน พอใบไม้เป็นดิน เตรียมจะเพาะกล้าไม้ ที่เพาะเป็นไม้ป่าทั้งหมด พร้อมกับการรณรงค์ในการปลูกป่าด้วย ให้มีการปลูกป่าได้ทั้งปี ไม่เฉพาะวันสำคัญเท่านั้น ไม่ต้องรอเงินหลวง เราหาเงินได้ตลอดเวลา ตัวอย่างดูได้ที่โกโก้ฟาร์ม หมู่ 12 บ้านนำเจริญ ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
                   ส่วน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวว่า ต้นข่อย มีอยู่ทั่วไป ใช้ขัดฟันของคนสมัยโบราณ ถ้านำต้นข่อย มาทำน้ำส้มควันไม้เพียงชนิดเดียว โดยคุณณรงค์ บุญสินธ์ นำไปต่อยอด อาจมีประโยชน์ในด้านดูแลสุขภาพฟันได้ เพราะข่อยมีคุณสมบัติการรักษาฟันด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการในการต่อยอด น้ำส้มควันไม้จากต้นข่อย ใช้กลั้วปาก แล้วบ้วนทิ้ง ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากทำเป็นน้ำยาบ้วนปาก ต่อยอดด้วยการใส่เมนทอล ใส่มิ้น หญ้าหวานที่เป็นสมุนไพร ก็จะมีกลิ่นหอม สำหรับฟาร์มโกโก้คาร์เฟ่ และสวนคนรักษ์ป่า เป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้ เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งคุณณรงค์ บุญสินธ์ กับคณะได้มาริเริ่มในการก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา โดยวัตถุประสงค์ของชมรมคนรักษ์ป่า ต้องการฟื้นฟูสภาพป่า ที่เสียหายไปแล้วนำทฤษฎี ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ขับเคลื่อน การพัฒนาโดยเน้นการ อนุรักษ์และการปลูกป่า ในลักษณะ ปลูกป่า 3 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง ที่สำคัญคือ มีการต่อยอด แม้ว่าจะริเริ่มมาได้เพียงปีกว่าๆ เห็นภาพความมุ่งมั่นและประสบความสำเร็จ ทางอำเภอก็เห็นว่า เป็นจุดที่สำคัญต่อไปจะเป็นแลนด์มาร์ก ในการศึกษาดูงาน เพื่อจะขยายผลต่อไปในระดับอำเภอ หรือในระดับจังหวัดได้ ทางอำเภอก็เลยมีนโยบายในการที่จะส่งเสริมสนับสนุน ให้กิจกรรมเดินหน้าไปได้ ผมในฐานะที่ดูแลพื้นที่ตรงนี้ ที่คุณณรงค์ บุญสินธ์ กับคณะ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ ต้อง ขอบคุณท่าน อาจารย์ เปี๊ยก ที่เป็นครูสอนด้านวนเกษตร ในเรื่องของการจัดทำดินจากใบไม้ และน้ำส้มควันไม้ นำมาต่อยอดเป็นธุรกิจ ถือว่าเป็นครูของแผ่นดิน ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ถ้ามีโอกาสก็เดินทางมาท่องเที่ยว ที่นี่การเตรียมความพร้อมที่จะรับผู้ที่ต้องการจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มาศึกษาดูงานหรือมาท่องเที่ยว เป็นแบบธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ มาดูพื้นที่สีเขียว มาเยี่ยมชมกิจกรรมที่ดำเนินการในระดับพื้นที่ เชื่อท่านมาแล้วจะดีใจ จะมีความสุข ยินดีต้อนรับทุกๆ ท่าน ที่อำเภอวังน้ำเย็นจุดนี้เป็นจุดหลักที่จะขับเคลื่อนแนวทางศาสตร์พระราชา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเห็นผลเป็นรูปธรรมที่สุด ในอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!