ปราจีนบุรี-ชวนชม“ปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2563”

ปราจีนบุรี-ชวนชม“ปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2563”

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                  นักดาราศาสตร์ชวนชม“ปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2563” ที่พิเศษสุด คือ ลุ้นส่องดาวหางนีโอไวท์

                   เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ 21 ก.ค.63 นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “ วันนี้จะมีปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี สามารถสังเกตดาวเสาร์ผ่านกล้องดูดาวสวยงามที่สุด สำหรับเด็ก ๆ หรือประชาชนเชิญมาที่หอดูดาวฉะเชิงเทรา หอดูดาวดาวภูมิภาค ภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุดได้ คืนนี้จะดูดาวเสาร์ดีที่สุด จัดกิจกรรมตั้งแต่ 18.00 น. -22.00 น. โดยมาตรการเน้นความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หรือวิถี New Normal พร้อมกันนี้ ยังได้ชมดาวพฤหัสบดีที่สวยงามอีกด้วยภายในงานได้ จัดเตรียมกล้องโทรทรรศน์สำหรับส่องดาวเสาร์ใกล้โลก และที่พิเศษสุด คือ ลุ้นส่องดาวหางนีโอไวท์ภายในงาน”นายวรวิทย์กล่าว
                  และกล่าวต่อไปว่า “ในวันนี้ ( 21กรกฎาคม 2563) ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ โดย จะมี ดวงอาทิตย์ โลก ดาวเสาร์เรียงกันในแนวเส้นตรง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีระยะใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี (Saturn Opposition) ห่างประมาณ 1,346 ล้านกิโลเมตร
                เมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า จะสามารถมองเห็นดาวเสาร์สว่างอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และจะสังเกตได้ยาวนานตลอดคืน จนถึงรุ่งเช้า หากดูดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไปจะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง คืนนี้ ยังสามารถสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดี ปรากฏสว่างใกล้กับดาวเสาร์ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย  หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ จะเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวาร 4 ดวงได้อย่างชัดเจนและที่ทุกคนคาดหวังกันอีกอย่างหนึ่งเรียกว่าพิเศษสุด คือ ลุ้นส่องดาวหางนีโอไวท์ภายในงานอีกด้วยหากท้องฟ้าเปิด
               นายวรวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหอดูดาวภูมิภาค ภาคตะวันออกใกล้กรุงเทพฯที่สุด เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ในวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 18:00 – 22:00 น. ในรูปแบบ New Normal ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย  จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในวันและเวลาดังกล่าว และพิเศษสุด! พบกับ Night at the Museumเปิดให้เข้าชมนิทรรศการดาราศาสตร์และท้องฟ้าจำลองรอบพิเศษ (ค่าเข้าชมท้องฟ้าจำลอง ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 30บาท)

               หลังจากนี้ ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะปรากฏบนท้องฟ้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งในช่วงวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563 ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏเคียงดาวเสาร์ ใกล้กันที่สุดในรอบ 397 ปี ห่างกันเพียง 0.1 องศา จนมองเห็นราวกับว่าเป็นดาวดวงเดียวกัน เรียกว่า “The Great Conjunction”หากใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏอยู่ในช่องมองภาพเดียวกันได้สังเกตได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวคนยิงธนูและกลุ่มดาวแพะทะเลถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง” นายวรวิทย์กล่าวในที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!