อยุธยา-เดินหน้าคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง“อยู่เย็น เป็นสุข”

อยุธยา-เดินหน้าคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง“อยู่เย็น เป็นสุข”

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ , นพดล บำเพ็ญสัตย์

                   จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินหน้าคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” พื้นที่อำเภอมหาราช และบางปะหันหวังได้หมู่บ้านที่เป็นแบบอย่างเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน

                    เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายกิจจา ทองแดง พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะกรรมการคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2563 ลงพื้นที่อำเภอมหาราช เพื่อคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่น บ้านตานิม หมู่ที่ 2 ตำบลตานิม โดยมี นางอมรรัตน ไกรกรึง นายอำเภอมหาราช ร.ต.ต.หญิง สายสุนี ยมานันท์ นายอำเภอบางปะหัน หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร และประชาชน ให้การต้อนรับ และตอบข้อซักถามคณะกรรมการ จากนั้นคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมผลงานและซักถามข้อมูลเพิ่มเติมตามฐานความรู้ต่างๆ ดดยภาคเช้าลงพื้นที่อำเภอมหาราช และภาคบ่ายลงพื้นที่อำเภอบางปะหัน
                       ภาคเช้าที่ บ้านกะทุ่ม หมู่ที่ 2 ตำบลกะทุ่ม อำเภอมหาราช มีวิสัยทัศน์แนวทางการพัฒนาหมู่บ้าน ได้กำหนด วิสัยทัศน์พัฒนาหมู่บ้านโดยพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตราฐานเพื่ออำนวยความสะดวประชาชนได้อย่างทั่วถึง ขุดลอกแหล่งน้ำการเกษตรในพื้นที่ให้มีน้ำด้านการเกษตรตลอดปี ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ในหมู่บ้านให้ได้รับสวัสดิการอย่างทั่วถึง ส่งเสริมการทำการเกษตรที่ทันสมัยลดต้นทุนการผลิตให้ได้ผลผลิตที่ดี ส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชน ส่งเสริมระบบการมืองการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่งเสริมกิจกรรมศาสนา วัฒนธรรมประเพณีของชุมชน ส่งเสริมจิตสำนึกในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชน ส่งเสริมการสมัครสมานสามัคคีของประชาชนในชุมชน ผู้นำชุมชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รวมทั้งคอยประสานงานการดำเนินงานในพื้นที่ร่วมกับพัฒนากรและประชาชนในชุมชนได้เป็นอย่างดี และปฏิบัติงานให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนในหมู่บ้าน
                     ส่วนภาคบ่ายอำเภอบางปะหัน ตำบลตานิมหมู่ที่ 2 จะเป็นทุ่งนาประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นแหล่งปลูกข้าวที่อุดมสมบูรณ์ แต่ในหน้าแล้งจะไม่มีน้ำพอเพียงสำหรับทำนาทั้งหมด ด้านการคมนาคมมีถนนสำคัญตัดผ่าน 2 สาย คือ สายบางปะหันมหาราช และสายบางปะหัน-นครหลวง มีคลองชลประทานไหลผ่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญต่อการเกษตรของตำบลตานิม จึงมีการสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยคณะกรรมการหมู่บนในนาม”ราชสีห์อาสาปลูกผัก”ร่วมกับกลุ่มองค์กรและประชาชนในหมู่บ้าน ดำเนินกิจกรรม”สวนปันสุข” โดยมีแรงบันดาลใจจากนายเกียรติศักดิ์ สังข์มงคล กำนันตำบลตานิมและคณะกรรมการหมู่บ้านมองเห็นว่าพื้นที่สาธารณะ หลายๆที่ของหมู่บ้าน มีพื้นที่เพียงพอที่จะดำเนินกิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อเป็น”ตู้กับข้าวของชุมชน” ประกอบกับทางกรมการพัฒนาชุมชนโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะหันได้มาสนับสนุนแนวคิดพร้อมเมล็ดพันธุ์ผัก และร่วมขับเคลื่อนให้มีกิจกรรมปลูกผักส่วนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต่อสู้วิกฤติ COVID 19 และทางคณะกรรมการฯได้มีการต่อยอดด้วยการทำกิจกรรมแจกจ่ายสร้างความสุข ด้วยการนำผลผลิตจากสวนปันสุข และจากผู้มีจิตศรัทธาภายในหมู่บ้าน แจกจ่ายให้ประชาชน เพื่อเป็นการลดรายจ่ายสร้างขวัญกำลังใจสู้ภัย COVID 19 และยังดำเนินการขยายผลไปยังระดับครัวเรือนด้วยการแจกพันธุ์พืชผัก มล็ดพันธุ์ในโครงการส่งเสริมการดำเนินงานหมู่บ้านศรษฐกิจพอเพียง แก่ครัวเรือนเป้หมาย 30 ครัวเรือน และมีเป้าหมายครอบคลุมทั้งหมู่บ้าน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!