อยุธยา – ก.พม. นำร่องจัดกิจกรรม พม.สร้างสุข ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อยุธยา

อยุธยา – ก.พม. นำร่องจัดกิจกรรม พม.สร้างสุข ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อยุธยา

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

            กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำร่องจัดกิจกรรม พม.สร้างสุข ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

              เมื่อเวลา 09:00 น.วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ เทศบาลตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พร้อมด้วย นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และทีม พม.อยุธยา ได้ให้การต้อนรับ นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ ที่ได้เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ พม.สร้างสุข ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย นำร่อง ในพื้นที่ ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

                 นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกิดสถานการณ์อุทกภัย เนื่องจากอิทธิพล จากพายุโซนร้อน “โกนเซิน” ในช่วงวันที่ 10 – 13 กันยายน 2564 ประกอบกับอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยในห้วงวันที่ 24 กันยายน 2564 ทำให้จังหวัด พระนครศรีอยุธยาประสบปัญหาอุทกภัย จากแม่น้ำที่แม่น้ำไหลผ่าน 4 สาย เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการครองชีพในชีวิตประจำวันของประชาชน มีผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 15 อำเภอ 153 ตำบล 902 หมู่บ้าน 66,330 ครัวเรือน ซึ่งในพื้นที่เทศบาลตำบลบางกระสั้น อำเภอ บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการฟื้นฟูและเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่เข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรจนได้รับความเสียหาย ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงได้จัดโครงการ พม.สร้างสุข ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย เพื่อฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการสนับสนุนการสร้างเสริมศักยภาพให้ผู้ประสบภัยและครอบครัวให้สามารถกลับไปดำรงชีวิตในภาวะปกติได้โดยเร็ว และตอบสนองนโยบายทางราชการที่เน้นการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมให้เครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และประชาสังคมบูรณาการงานด้านบริการทางสังคม และมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยและผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในพื้นที่ โดยเน้นกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประสบอุทกภัย และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม รวมทั้งการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วยกิจกรรม มอบเก้าอี้สุขาพาสุข, มอบเงินโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยคนพิการผู้สูงอายุ, มอบเงินสงเคราะห์, มอบเครื่องช่วยเหลือความพิการกายอุปกรณ์ มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,064,000 บาท และกิจกรรมเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมเทศบาลตำบลบางกระสั้น การจัดนิทรรศการ การให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!