สิงห์บุรี-สองแม่ลูกทำกระทงไอเดียเก๋ พร้อมรักษ์โลก

สิงห์บุรี-สองแม่ลูกทำกระทงไอเดียเก๋ พร้อมรักษ์โลก

ภาพ/ข่าว:จิระแมน ขำฉ่า

           สองแม่ลูกไอเดียบรรเจิด! ทำกระทงจากอาหารปลาข้าวโพดอบกรอบแฟนซีเป็นรูปร่างรวมของดีเมืองสิงห์ และอีกหลายแบบ เป็นรายได้เสริมในช่วงเทศกาลลอยกระทง ออร์เดอร์ล้นจนทำแทบไม่ทัน

             วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่ 4 ต.บางมัญ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นบ้านของสองแม่ลูก น.ส.ทักษิณา แสงจันทร์ อายุ 39 ปี อาชีพหลักรับราชการเป็นครู และ น.ส.นธัญธร ฟักทอง อายุ 17 ปี ซึ่งยังศึกษาอยู่ ซึ่งทั้งสองกำลังเร่งทำกระทงจากอาหารปลาที่ทำจากข้าวโพดอบกรอบที่มีสีสันสวยงาม ประกอบกันเป็นรูปต่างๆ เช่น ช้าง หมีปลา ตุ๊กตาแบบต่างๆ หมูกระทะ หม้อชาบู ตะกร้าผลไม้ ครกพร้อมสาก เด็ดสุดก็จะเป็นรูปปลาช่อนซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของดีเมืองสิงห์ คือปลาช่อนแม่ลา แพรวมของดีเมืองสิงห์ ในนั้นประกอบด้วย กุนเชียง ซาลาเปา ปลาช่อน และตกแต่งเป็นตัวหนังสือว่า ของดีเมืองสิงห์ น.ส.นธัญธร กล่าวว่า “ที่เลือกทำกระทงจากข้าวโพดอบกรอบมาขายหารายได้เสริมในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้เพราะว่า เมื่อคนซื้อเอาไปลอยในแม่น้ำแล้วกระทงแบบนี้สามารถเป็นอาหารให้ปลาทานได้ สามารถช่วยลดขยะในแม่น้ำ หากแต่มีเพียงธูปเทียนที่ย่อยสลายยาก แต่ก็กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ถ้าเป็นพวกพลาสติกหรือใบตองก็จะเกิดขยะได้ โดยหลายปีมานี้ขยะในประเทศไทยเราเยอะมากที่มาจากกระทง”

            น.ส.นธัญธร กล่าวต่อว่า “หนูกับแม่จะไปเลือกซื้อข้าวโพดอบกรอบอาหารปลาก่อนเทศกาลลอยกระทงหลายเดือน เพราะราคาจะไม่สูงมาก และเลือกมาหลายๆ สีเพราะเด็กๆ จะชอบ ส่วนขั้นตอนการทำก็นำข้าวโพดอบกรอบนี้ใช้น้ำแตะต่อกันประกอบเป็นรูปร่างต่างๆ ได้ ในการออกแบบแม่ของหนูจะเป็นคนออกแบบ คิดแบบที่คนอื่นไม่ค่อยทำ บางครั้งมีลูกค้าสั่งมา ว่าแบบนี้ทำได้ไหม ก็จะลองทำและเป็นที่พอใจของลูกค้า และมีลูกค้าประจำก็จะมารับไปขายอีกต่อหนึ่งอีก โดยขายมา 2 ปี ปีนี้เป็นปีที่ 2 มีลูกค้าบอกต่อๆ กัน จนปีนี้ออเดอร์ล้นมากจนทำแทบไม่ทัน”

            น.ส.ทักษิณา ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า “สำหรับแบบที่ภูมิใจนำเสนอมากคือ แพรวมมิตรของดีเมืองสิงห์ ซึ่งในนั้นประกอบด้วย กุนเชียง ซาลาเปา ปลาช่อน และตกแต่งตัวหนังสือว่า ของดีเมืองสิงห์ และอีกแบบคือ ปลาช่อนแม่ลาที่เป็นสัญลักษณ์ของดีเมืองสิงห์บุรี สำหรับราคาของกระทงขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการทำ ตัวเล็กทำประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าอันใหญ่ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเพราะรายละเอียดเยอะ การขายเริ่มต้นที่ 59 บาท และจะนำไปตั้งโต๊ะขายวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันลอยกระทง (19 พฤศจิกายน 2564) ตอนเช้าที่หน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า (หน้าเขื่อน) และตอนเย็นขายที่บริเวณหน้าวัดสังฆราชาวาส อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ส่วนใครจะเลือกแบบกระทง สามารถเลือกได้ที่หน้า FB : Pom Anm ถ้าสนใจก็ทักมาทางกล่องข้อความ หรือสอบถามที่เบอร์โทร.094-5652793

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!