ปราจีนบุรี-เปิดงานวันเกษตร ครั้งที่ 58

ปราจีนบุรี-เปิดงานวันเกษตร ครั้งที่ 58

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ณัฐนันท์(ดาว)

นักท่องเที่ยวแน่นนับ 10,000 เที่ยวชม-ชิม–ช็อป-ผลไม้ลือเลื่องปราจีนบุรี พบทุเรียนหมอนทองขายดีสุด สวนละหลายตัน..!!เศรษฐกิจกระเตื้องเกษตรกรชาวสวนกระเป๋าตุง! ทันตาเห็น…

          เมื่อเวลา 17.00 น.วันนี้ 1 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ตรงข้ามที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเกษตรปราจีนบุรี หรือ งานชาวสวน ครั้งที่ 58 ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมในงาน อาทิ นายสุนทร วิลาวัลย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ,นางบังอร วิลาวัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี , นางกนกวรรณ หรือครูโอ๊ะ อดีต รมช.กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวรายงาน
          บรรยากาศพบนักท่องเที่ยวในวันหยดยาวต่อเนื่องจกทั่วสารทิศ มากกว่า 10,000 คน พากันมารท่องเที่ยวเลือกซื้อหาผลไม้ที่เป็นผลผลิตจากชาวสวนโดยตรง พร้อม กิ่งพันทางการเกษตร ตลอดจนสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภค สร้างเศรษฐกิจกระเตื้องทันตาเห็น โดยเฉพาะผลไม้ประเภทต่าง ๆ ที่ชาวสวนนำมาจำหน่ายพบผู้บริโภคเองโดยตรง ได้ออกสู่ท้องตลาดทันช่วงนี้พอดี ทั้ง ทุเรียน ,กระท้อน,เงาะ ,มังคุด โดยเฉพาะ ทุเรียนพันธุ์หมอนทองปราจีนบุรี พบว่าเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว ผู้บริโภค ขายดีมากที่สุด แต่ละสวนหมดมากเกิน 1 ตัน /วัน ก่อนพิธีเปิดงานนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ได้พานพุ่มตอกไม้ สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 จากนั้น เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ประธานกล่าวเปิดงาน และ ทำพิธีเปิดงานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 58 ประจำปี พ.ศ. 2567 อย่างยิ่งใหญ่โด
          โดยนายรณรงค์ กล่าวโดยสรุปว่า …. จังหวัดปราจีนบุรีมีคำขวัญคือ ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลือง เขตเมืองทวารวดี เป็นพื้นที่ที่หลากหลาย อาทิ เป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานฯแห่งแรกของไทยใกล้กรุงเทพฯที่สุด,อุทยานฯทับลานที่มีต้นลานขึ้นเองในธรรมชาติมากที่สุดในประเทศมากกว่าล้าน ๆต้น และ อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นเมืองโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ทวารวดี และ ที่ตั้งเขตอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม ในระยะหลายปีที่ผ่านมา มีการลงทุนเพิ่มขึ้น จนขณะนี้มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งเกิดขึ้นในจังหวัดปราจีนบุรี แต่ในขณะเดียวกัน อาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพี่น้องเกษตรกรจังหวัดปราจีนบุรี ก็ยังคงอยู่เป็นอาชีพที่สำคัญของคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ ยังถืออาชีพหลัก เลี้ยงครอบครัว ให้มีความอยู่ดีกินดี
           โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำสวนผลไม้เป็นการทำการเกษตรแบบปราณีต และ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต จึงทำให้การผลิตทางการเกษตรในเรื่องการทำสวนผลไม้ มีลักษณะโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นแตกต่างจากที่อื่น ขอให้ พี่น้องเกษตรกร จงภูมิใจในอาชีพเกษตรกรรมของตนเอง ให้มีการนำเทคโนโลยีด้านการเกษตรใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการผลิต ในขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยเพื่อพัฒนาคุณภาพของผลผลิตให้ดียิ่งขึ้น ทำให้จังหวัดปราจีนบุรีและสวนผลไม้อยู่คู่กันตลอดไป ดังคำขวัญของจังหวัดปราจีนบุรี ที่ว่า”ศรีมหาโพธิคู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวาราวดี”… นายรณรงค์กล่าว
           พร้อมมอบรางวัลผลการประกวด ขนาดผลผลิตทางการเกษตร (ผลไม้-ใหญ่หน่อไม้-ยักษ์ ผัก-ยาว) และการประกวดผลไม้คุณภาพ และ หน่อไม้ไผ่ตง จำนวน 25 รางวัล (เฉพาะรางวัลที่ 1) จากนั้นได้พบปะเกษตรกร ทักทายเกษตรกร และผู้ร่วมงานก่อนจะเยี่ยมชมนิทรรศการ ตลาดนัดผลไม้, พันธุ์ไม้, ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปราจีนบุรี
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานพบราคาผลไม้ต่าง ๆ ที่ชาวสวนนำมาจำหน่าย กระท้อนปุยฝ้าย ลูกใหญ่ กิโลกรัมละ 70-80 บาท , ทุเรียน ชะนีและ หมอนทอง ราคา กิโลกรัมละ 200 – 250บาท ทุเรียนแกะแล้วกิโลกรัมละ 600 บาท , มังคุดกิโลกรัมละ 50 บาท , ลองกอง ราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท , เงาะ 2 กิโลกรัม 100 บาท และ หน่อไม้ไผ่ตง ราคา กิโลกรัมละ 25 บาท โดยงานมีระหว่างวันที่ 29 พ.ค. – 9 มิ.ย.67 นี้ และในช่วงกลางคืนมีมหรสพสมโภชน์ให้ความบันเทิง พร้อมการจำหน่าย ผลไม้ ,กิ่งพันธ์ทางการเกษตร ,อาหาร,เครื่องดื่ม ตลอดงานด้วยจรดเที่ยงคืนทุกวัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!