ประจวบคีรีขันธ์-แม่นยำ..!กองบิน5 ฝึกซ้อมยุทธวิธีป้องกันภัยทางอากาศด้วยอาวุธยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน RBS-70

ประจวบคีรีขันธ์-แม่นยำ..!กองบิน5 ฝึกซ้อมยุทธวิธีป้องกันภัยทางอากาศด้วยอาวุธยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน RBS-70

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

             เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 พ.ค.67 พลอากาศโท ศรัณย์ สมคะเณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน พร้อมคณะเดินทางมาเป็นประธานในการตรวจเยี่ยมการฝึกยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน RBS-70 ประจำปี พ.ศ.2567 ของกองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นาวาอากาศเอก พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก สามารถ ว่องทรงเจริญ รองผู้บังคับการกองบิน 5 นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
             โดยในพิธีมีการบรรยายสรุปรับชมการยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน รับชมสาธิตการตั้งแสดงชุด static ของ จตอ.RBS-70 รับชมสาธิตการแสดง บ.เป้าบิน รับชมการสาธิตการยิงจรวด ซึ่งได้ยิงเข้าเป้าอย่างแม่นยำ จากนั้น ผบ.อย.ได้เดินทางพบปะให้กำลังใจพลยิง และผู้เข้ารับการฝึก แล้วถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก
            ทั้งนี้ จรวดบุคคลต่อสู้อากาศยานแบบ RBS-70 เป็นระบบในการป้องกันภัยทางอากาศระดับต่ำแบบพื้นสู่อากาศมีขีดความสามารถในการต่อสู้กับเครื่องบินสมรรถนะสูง หรือ อากาศยานไร้นักบินขนาดเล็ก RBS-70 เป็นจรวดแบบ Man Portable ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย และใช้งาน ใน 1 ชุดยิง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ จำนวน 3 คน RBS-70 นำวิถีด้วยเลเซอร์ทำงานได้ 2 ระบบ คือ Automatic และ Manual
           นอกจากนั้น ยังสามารถเชื่อมต่อกับเรดาร์ ทำให้มีขีดความสามารถในการยิงเป้าหมายได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ RBS-70 มีระยะยิงหวังผล 7 กม. สำหรับเครื่องบินความเร็วต่ำ และ 6 กม. สำหรับเครื่องบินความเร็วสูง ระยะยิงในทางสูง 4 กม. จรวด Rbs-70 มีระบบทำลายเป้าหมาย 2 ระบบ คือ กระทบแตก และ เฉียดระเบิด (ทำงานในรัศมี 4.5 เมตร) ผลิตโดย บริษัท BOFORS ประเทศ สวีเดน ซึ่งทาง ทอ.ได้จัดหาเข้าประจำการเมื่อเดือน ก.ย. พ.ศ.2540

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!