ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมจิตอาสาพิชิตความสะอาดเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน (Trash stop year two)

ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมจิตอาสาพิชิตความสะอาดเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน (Trash stop year two)

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

            หลายหน่วยงานร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day จิตอาสาพิชิตความสะอาด เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน (Trash stop year two) มี นักศึกษา ป.โท เอก และอาจารย์ จาก 8 ประเทศในยุโรป ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า500 คน
              นายเลิศพันธ์ แก้วพิม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านหนองบัว ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้าน และกลุ่ม แทรช สตอป ได้ร่วมกันกับจิตอาสา จัดกิจกรรม Big Cleaning Day มาร่วมกันทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบตั้งแต่วนอุทยานท้าวโกษา ถึงท่าเรือประมงเรือเล็ก โดยมีการเก็บกวาดเศษขยะและเศษกิ่งไม้ใบไม้ที่ร่วงหล่น แต่งกิ่งไม้พุ่มไม้ ฉีดน้ำล้างถนนและบริเวณพื้นที่ที่มีความสกปรก เพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกิจกรรมครั้งนี้มีนักศึกษาปริญญาโท เอก จาก Szechenyi Istvan University of Gyor (ประเทศฮังการี) และ Hungarian University of Sports Science (ประเทศฮังการี)เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 35 คน
               กิจกรรมเริ่มจาก นายกิตติพงศ์ สุภาคกุล รองผู้ว่านาชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสากิจกรรม Big Cleaning Day พิชิตความสะอาด เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน (Trash stop year two) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ อสม. นักเรียนเข้าร่วมกว่า 500 คน ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สาธารณะให้สะอาดสวยงาม และรวมพลังความรักความสามัคคีของประชาชนในการบำเพ็ญกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้วยการร่วมกันเก็บขยะและเศษซากวัชพืชที่ลอยมาจากทะเลมาติดอยู่ริมชายหาด ซึ่งบริเวณนี้นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ได้รับความสนใจมาพักผ่อนหย่อนใจ จากประชาชนในพื้นที่ ต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้ดูสะอาดตา และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทาง
              นายเลิศพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า โครงการ Trash Stop เป็นโครงการที่ได้ก่อตั้งแต่ขึ้น ปี 2565 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่สอง โดยปกติเราจะเก็บขยะกันทุกวันพุธตั้งแต่บริเวณชายหาดเขากะโหลถึงท่าประมงเรือเล็กเขากะโหลก ซึ่งในโครงการนี้เราได้มีนักศึกษาต่างชาติจากประเทศฮังการีเข้ามาร่วมกิจกรรมด้วย เนื่องจากก่อนหน้าเขาได้เห็นเราทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเขาก็เลยสนใจแล้วก็ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมกับเราในครั้งนี้ หลังจากที่เขาได้เห็นแล้วเราก็อธิบายว่าเนื่องจากพื้นที่ตรงนี้มีลมมรสุมเพิ่งผ่านมาก็เลยมีขยะที่มาจากที่อื่นเข้ามาด้วย เขาก็บอกว่าขวดพลาสติกเยอะซึ่งนอกจากที่ว่าเขาได้เรียนรู้จากเราเราก็ได้เรียนรู้จากเขาด้วย เพราะว่าเราก็สังเกตว่าเขามาถึงเขาจะถามเลยว่าถังขยะรีไซเคิลอยู่ตรงไหนที่ทิ้งพลาสติกได้บ้าง ซึ่งเราก็ได้เรียนรู้ตรงนี้เราก็จะนำมาปรับประยุกต์ใช้ ขยะที่เราได้ที่เป็น ซึ่งขวดพลาสติกหรือขวดแก้วเราจะนำไปขาย พอขายแล้วเราก็จะนำไปช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบางในพื้นที่หมู่ 4 บ้านหนองบัวต่อไป สำหรับขยะที่เก็บได้เป็นขยะทั่วไป 273.8 กิโลกรัม ขวดพลาสติก 9.5กิโลกรัมขวดแก้ว 12.6กิโลกรัม
               ดร.เจนการ ชูเชิด World leisure youth ambassador ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เราได้รู้จักกลุ่มของหมู่ 4 Trash Stop มาก่อนหน้านี้ ซึ่งเราได้ศึกษาแล้วว่าชุมชนนี้ กลุ่มนี้ได้ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีมากแล้วก็สามารถช่วยให้ลดโลกร้อนได้ด้วยเพราะฉะนั้นโครงการนี้ก็เลยได้ประสานงานกับทางประเทศต่างๆนานาชาติจากฝั่งยุโรปอาทิเช่น จากประเทศออสเตรีย ฮังการี แอลเบเนีย เยอรมัน ตุรกี ฮ่องกงและไต้หวัน ที่เขาสนใจเข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมากแล้วก็ในวันนี้เราได้สมาชิกทั้งหมด 35 คน จากทั่วโลกก็ได้มาร่วมทำกิจกรรมร่วมกับ Trash Stop นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับกลุ่มนี้ แล้วก็เราสามารถที่จะได้มามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในด้านของฝั่งตะวันตกและตะวันออกมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
              โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่จะมากลุ่มนี้ที่มาก็คือเป็นนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก แล้วก็เป็นทางด้านของคณาจารย์ โดยส่วนใหญ่จะมาจากมหาวิทยาลัยการกีฬาของนานาชาติ เห็นความร่วมมือระหว่างคนไทยกับต่างชาติดีมากเลยค่ะคนไทยเค้าบอกว่าคนไทยมีมนุษยสัมพันธ์ดีมีการช่วยเหลือซึ่งกันปละกันดี เขาสามารถที่จะรับรู้ได้จากรอยยิ้ม เขามีความที่จะผลักดันตัวของเขาเองที่จะร่วมในกิจกรรมครั้งนี้เค้าอยากให้ทุกๆ คนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือว่าต่างชาติมาร่วมมากิจกรรมด้วยกันตอนนี้เขาก็มีความกระตือรือร้นแล้วก็อยากจะทำให้ชายหาดแห่งนี้หมู่ 4 Trash Stop แห่งนี้มี มีคนรู้จักทั่วโลก เราตระหนักถึงเรื่องของโลกร้อนเพราะฉะนั้น การเก็บขยะการแยกขยะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เราเป็นส่วนหนึ่ง ในการลดโลกร้อนไม่ว่าจะเป็นการเก็บขยะจากพื้นที่ในบ้านหรือว่าในพื้นที่ที่เป็นสาธารณะถ้าเราช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยมั่นใจแน่นอนว่าพื้นที่ทุกๆที่ในโลกจะสะอาดมากขึ้นกว่าเดิมและลดโลกร้อนด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!