สุพรรณบุรี-ส่องเลขเด็ดงานบุญห่มผ้าเจดีย์มหาจุฬามณีเก่าแก่อายุ 99 ปี

สุพรรณบุรี-ส่องเลขเด็ดงานบุญห่มผ้าเจดีย์มหาจุฬามณีเก่าแก่อายุ 99 ปี

ภาพ-ข่าว:มงคล สส่างศรี/ภัทราวดี ศรีวงษ์

             ที่วัดวรจันทร์ ต.โพธิ์พระยา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระมหาพิชัย ปญฺญาวุฑฺโฒ เจ้าอาวาสวัดวรจันทร์ ได้จัดพลพิธีห่มผ้าเจดีย์มหาจุฬามณี อายุ 99 ปี ซึ่ง หลวงพ่อพริ้ง อดีตเจ้าอาวาส วัดวรจันทร์ ได้ลงมือออกแบบก่อสร้าง จนมีความวิจิตรสวยงาม เป็นที่เคารพสักการะของชาวสุพรรณบุรี
            โดยช่วงเช้าได้มีการทำบุญ ในวันวิสาขบูชา จากนั้นทำพิธีถวายผ้าห่มเจดีย์มหาจุฬามณีเพื่อเป็นพุทธบูชา โดยมี นางพัชรา ภรณ์ มั่งทอง พร้อมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดวรจันทร์ เป็นเจ้าภาพ เวลา 09.00 น. มีการรำบวงสรวง หน้าศาลแม่ชีเจ้าพ่อหัวหน้า โดยคณะนางรำ วิทยาลัยนาฏศิลป์ สุพรรณบุรี
            หลังจากรำคณะนางรำได้รำบวงสรวงหน้าศาลแม่ชีเจ้าพ่อหัวหน้าแล้วสาธุชนได้มาเขียนชื่อนามสกุลลงในผ้าที่จะนำไฟห่มเจดีย์ และร่วมกันแห่ผ้าห่มรอบเจดีย์3รอบ โดยมีคณะกลองยาว นางรำ จากโรงเรียนวัดวรจันทร์ และวิทยาลัยนาฏศิลป์ สุพรรณบุรี และชาวบ้าน กว่า 500 คน ร่วมรำนำขบวนแห่ผ้าห่มเจดีย์มหาจุฬามณี ซึ่งทีความยาว 32 เมตร แห่ รอบองค์เจดีย์ หลังจากห่มผ้าแล้ว มีการจุดประทัด ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด ปรากฏเลขหางประทัด 94-647 ต่างนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเสี่ยงโชคงวดนี้
            สำหรับพระจุฬามณีเจดีย์ เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ หลวงพ่อพริ้ง อดีตเจ้าอาวาส วัดวรจันทร์ ได้ออกแบบเอง และ เริ่มนำชาวบ้าน ทำการก่อสร้างราวปี พ.ศ. 2456 แล้วเสร็จ ปี พ.ศ.2468 โดยมีการก่อสร้างด้วยการก่ออิฐฉาบปูนรูปทรงเป็นเจดีย์ ย่อมุมไม้สิบสอง ประดับด้วยเจดีย์ 9 ยอด ย่อมุมทั้ง 4 ทิศ มี 3 ชั้น บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ในองค์เจดีย์มหาจุฬามณี มีลานประทักษิณ ซ้อนกันเพื่อให้เดินจงกรมหรือทำกิจ ซึ่งหลวงพ่อพริ้ง เป็นผู้ลงมือสร้าง จนชาวบ้านเกิดความอัศจรรย์ในความสามารถที่ไม่ได้เรียนก่อสร้างออกแบบ แต่สามารถสร้างพระจุฬามณีเจดีย์ขนาดใหญ่ ความสูงนับ 10 เมตรได้อย่างสวยงาม จนเป็นที่นับถือศรัทธาของชาววัดวรจันทร์ และชาวสุพรรณบุรีสืบมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!