ลพบุรี-ลิงคึกคัก..ได้ที่อยู่ใหม่โอ่โถงกว้างขวาง ดูเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ลพบุรี-ลิงคึกคัก..ได้ที่อยู่ใหม่โอ่โถงกว้างขวาง ดูเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

              ลิงที่กรมอุทยานฯ จับชุดแรก 27 ตัว เข้ารับการตรวจสุขภาพ ทำหมัน ทำข้อมูล เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา วันนี้ได้ทำการปล่อยเข้ากรงเพื่อการดำเนินการควบคุมประชากรลิงของเมืองลพบุรีในชุดแรก กรงลิงมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ หลายหน่วยงานร่วมกันปล่อยลิงออกสู่ความโอ่โถง ลิงกำลังปรับสภาพที่อยู่ใหม่ คาดเป็นทางเลือกสำหรับลิงที่ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความหิวโหยและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน
           ว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เดินทางไปยังสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือกรงลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี พร้อมด้วยนายสิทธิชัย หล่อประสงค์สุข สส.พรรคเพื่อไทย เขต1 ลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สื่อมวลชน ประชาชน เพื่อดูขั้นตอนในการดำเนินการปล่อยลิงจำนวน 27 ตัว หลังจากได้ ทำหมัน จัดทำข้อมูลประวัติของลิงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองลพบุรี ที่ดำเนินการจับมาในชุดแรกเมื่อวานจำนวน 27 ตัว ทั้งเพศผู้เพศเมียในกลุ่มเดียวกัน

              จากนั้นจะได้ให้ลิงที่จับมาได้พักฟื้นในกรงเป็นเวลา 1 คืน ซึ่งการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามขั้นตอนที่ส่างไว้ทุกอย่าง โดยเมื่อช่วงเวลา 09.09 น. ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันทำการปล่อยลิงที่จับมาปล่อยเข้าสู่กรงลิงกรงแรก โดยมีเจ้าหน้าที่จากรมอุทยานฯ ได้สำรวจ ตรวจดูความพร้อม ความแข็งแรงของกรงลิงเป็นที่เรียบร้อย โดยพบว่ามีความแข็งแรง มีอุปกรณ์ที่สร้างความสุขให้กับลิงอย่างครบครัน มีบ่อน้ำและน้ำดื่มสะอาด และใบไม้ที่ลิงชอบวางไว้รอ หลังจากที่ถูกปล่อยสู่อิสระภาพในกรงลิง ทุกตัวกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจ บางตัวยังสะลึมสะลือด้วยยาสลบ แต่ก็ดูว่าทุกตัวมีความสุขที่ได้ปลดปล่อยและที่อยู่ที่ดี
             ทั้งนี้ทางด้าน นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า การจับลิงมาในชุดแรกนั้นเป็นการทดลองให้ลิงชุดแรกเข้ามาไว้ในกรงลิง โดยพบว่าที่กรงลิงกรงแรกมีความพร้อมมีการจัดเตรียมอาหารที่เป็นประโยชน์กับลิงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งลิงก็จะต้องมีการปรับตัวเพราะลิงลพบุรีปัจจุบันมีปัญหาเรื่องโภชนาการที่จะต้องให้เหมาะสม จากผลการตรวจโรคของลิงลพบุรียังไม่พบโรคที่เป็นอันตราย ซึ่งที่สถานอนุบาลลิงนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและจะได้มีการศึกษาพฤติกรรมของลิงในช่วง 7 วัน หากเป็นปกติก็จะดำเนินการจับลิงในส่วนที่เหลือตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั้งนี้สถานทั้งนี้ถ้ามีการกินอิ่มอาหารพอเพียงถูกหลักโภชนาการก็จะไม่ทำให้ลิงหลบหนีออกไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!