ประจวบคีรีขันธ์-“บลูพอร์ต” ต้อนรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรัสเซีย ทำอาหารไทย-เพ้นท์ผ้าบาติก

ประจวบคีรีขันธ์-“บลูพอร์ต” ต้อนรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรัสเซีย ทำอาหารไทย-เพ้นท์ผ้าบาติก

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 13 พ.ค.67 ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ นำโดยคณะผู้บริหารฯ ให้การต้อนรับคณะผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหารเครื่องดื่มและการท่องเที่ยวจากสหพันธรัฐรัสเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงแนวนโยบายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-รัสเซีย โดยมี นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก, นางสาวมัทนีย์ แก้วปัญญา อัครราชทูตที่ปรึกษา, Mr. Leonid V. Gelibterman President of the International Center of Wine and Gastronomy, Chairman of the Committee for Gastronomy Tourism of the Russian Union of Travel Industry, Director of the Gastrodiplomacy Center of the Institute of Business Studies, Ms. Anna Zhukova President of the National Culinary Association of Russia และอีกหลายท่านร่วมทำกิจกรรม เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันตลาดการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในสังคมรัสเซีย และเพื่อประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ท้องถิ่นของไทย ให้เป็นที่รู้จักผ่านการนำเสนออาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสในการจับคู่ทางธุรกิจที่จะนำไปสู่การพัฒนาการผลิตและการตลาดของไทย เพื่อนำสินค้าไทยส่งออก ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ”
              กิจกรรมที่ทางบลูพอร์ตจัดต้อนรับคณะผู้ประกอบการธุรกิจรัสเซีย นั้น ได้แก่การเรียนรู้วิธีการทำผ้าบาติก โดยภูมิปัญญาท้องถิ่นจากกลุ่มผ้าบาติกเขาเต่า ที่ โซนพราวไทย ชั้น B บลูพอร์ต ซึ่งผ้าบาติกนั้นเป็นหัตกรรมทรงคุณค่าในชุมชนเขาเต่า เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ชาวบ้านชุมชนเขาเต่ารวมกลุ่มกันผลิตผ้าบาติกเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมและขึ้นชื่อในเรื่องลวดลายเกี่ยวกับสัตว์ในทะเลพร้อมกับความประณีต ได้เรียนรู้วิธีการทำตั้งแต่การเตรียมผ้า ลงสี จนสำเร็จเป็นผ้าลวดลายสีสันสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม การสาธิตวิธีการทำอาหารไทย โดยมีเมนูข้าวผัดสัปปะรด ซึ่งเป็นอาหารไทยอีกเมนูที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และการสาธิตทำขนมไทย อย่าง ขนมบ้าบิ่น โดย เชฟมากฝีมือ จาก You Hunt We Cook นอกจากนี้ ยังได้พาแวะชมงานศิลปะที่หมู่บ้านศิลปินหัวหิน โดยมี อ.ทวี เกษางาม ผู้อำนวยการ และผู้ก่อตั้งหมู่บ้านศิลปินหัวหิน และ อ.วรรณวิมล เกษางาม ผอ.โรงเล่นศิลปะ หมู่บ้านศิลปินหัวหิน พาเดินชมพร้อมให้ความรู้ในเรื่องงานศิลปะของไทยแขนงต่างๆ ปิดท้ายด้วยการมอบของที่ระลึกเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์โขมพัสต์จากพราวไทย โดยกิจกรรมดำเนินไปด้วยความสนุกสนานและรอยยิ้มแห่งความประทับใจของคณะผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
             นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด กล่าวว่า “เมืองหัวหิน” เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องเมืองตากอากาศและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมระดับประเทศมาอย่างยาวนาน โดยคณะผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหารเครื่องดื่มและการท่องเที่ยวจากสหพันธรัฐรัสเซียมาเยือนไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศที่จะสร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความพร้อม และศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวของไทยให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ผ่านการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ผ่านพลังซอฟต์พาวเวอร์ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักวัฒนธรรมไทย ดังนั้น ในนามของตัวแทนบลูพอร์ต หัวหิน จึงอยากจะ สร้างความประทับใจ ให้กับทางคณะผู้มาเยือน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ ทางบลูพอร์ต ได้จัดเตรียมมาต้อนรับ เพื่อผลักดันให้เมืองหัวหิน เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมืองหัวหิน สู่สายตาชาวโลกได้อีกทางหนึ่งด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!