อุบลราชธานี-คึกคัก..!!สีสันบุญบั้งไฟ โนนผึ้งถิ่นอีสาน

อุบลราชธานี-คึกคัก..!!สีสันบุญบั้งไฟ โนนผึ้งถิ่นอีสาน

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

จังหวัดอุบลราชธานี สืบสาน ประเพณีบุญบั้งไฟ Soft Power แดนดินถิ่นอีสาน วัฒนธรรมอันดี ที่สืบทอดมาแต่โบราณ สร้างความรัก ความสามัคคีของคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี

              ที่วัดสมบูรณนาราม ( สม-บูร-ณะ-นา-ราม ) หรือ วัดบ้านบก ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เรามาดู สีสันงานประเพณีบุญบั้งไฟ ชาวอีสาน นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินชำราบ และ นายธนวัฒน์ ไพศาลเจริญโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง และ หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกัน ฟ้อนรำ กับชาวบ้าน บ้านบก อย่างสนุกสนาน และ เป็นกันเอง ในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟบ้านบก ตำบลโนนผึ้ง ซึ่งเป็นงานที่คณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านบกตก หมู่ 1 ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง และ ภาคีเครือข่าย ได้ผสานพลังสามัคคีร่วมกันจัดขึ้น
              โดยมีผู้ร่วมงานมากกว่า 3 พันคน โดย ในพิธีเปิดงานฯ ยังมีไฮไลท์ สำคัญ คือ ชาวบ้านจากคุ้มบ้านต่างๆ ในตำบลโนนผึ้ง ได้จัดขบวนฟ้อนรำ แต่งตัวสวยสดงดงาม ร่วมกัน จัดการแสดงรำถวาย พญาแถน เพื่อความเป็นสิริมงคล และ แสดงความขอบคุณ
            ทั้งนี้ ในช่วงเดือน 6 ของทุกปี หลายพื้นที่ในภาคอีสาน จะมีการจัดงานบุญเดือน 6 หรือ ที่รู้จักกันว่าเป็นงานบุญบั้งไฟ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ชาวอีสาน มีความเชื่อว่า ถ้าปีใดไม่ได้จัดงานบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะไม่ตกต้องตามฤดูกาล จะเกิดความแห้งแล้ง ไม่มีน้ำใช้ทำนาและการเกษตร แต่ถ้าปีใดได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะตกต้องตามฤดูกาล เกิดความอุดมสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย
             งานบุญบั้งไฟจึงถือเป็นงานประเพณีประจำปีที่สำคัญของซาวอีสาน เป็นอย่างมาก พอใกล้ถึงวันงานชาวอีสานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะกลับบ้านไปร่วมงานบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นงานที่สร้างความรัก ความสามัคคีของคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี และ ยังเป็นการอนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟของชาวอีสานให้คงอยู่ ซึ่งเป็น Soft Power ที่สำคัญในการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจกระจายรายได้ให้กับชุมชน อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!