กาฬสินธุ์-สยบดราม่า..!!ชาวบ้านยันใช้กระดองเต่าเก่าต้มเสี่ยงทายขอฝน

กาฬสินธุ์-สยบดราม่า..!!ชาวบ้านยันใช้กระดองเต่าเก่าต้มเสี่ยงทายขอฝน

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์

               ชาวบ้านตำบลหนองห้าง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยืนยันคลิปต้มเต่าเสี่ยงทายขอฝนเป็นการนำเอากระดองเต่าที่ตายแล้วมาต้ม ไม่ใช่เต่าจริง พร้อมขอโทษที่อาจมีการสื่อสารคลาดเคลื่อนทำให้หลายคนเข้าใจผิดและไม่สบายใจ
                จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กเจ๊ม้อย v-news ออกมาโพสต์คลิปวีดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า “ฟ้าฝนจะตก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องโชคลางค่ะ แต่เอาเต่าทำแบบนี้ สมควรมั้ย? มันก็มีชีวิต หนึ่งชีวิตที่ต้องเอามาแลกกับความเชื่อ แล้วอีกอย่าง เต่า เป็นสัตว์คุ้มครอง คนอื่นเขาปล่อยเต่า นี่ต้มเต่า จะบนบานศาลกล่าว ไม่มีใครว่าแต่อย่าเอาหนึ่งชีวิตมาแลกกับความเชื่อนะคะ แต่ละคนยิ้มกันมีความสุข ลองไปโดนต้มดูมั้ยคะ หมู่บ้านวัฒนธรรมภูไท บ.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์” ซึ่งภายหลังมีการโพสต์ออกไปจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์
                ล่าสุดวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุฉินารายณ์ โดยนายวีรดนย์ ศิริ นายอำภอกุฉินารยณ์ นายณัฐวุฒิ กุลณคลิสเตียน ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ได้สั่งการให้นางสาวพัชรี โคตะพงษ์ ปลัดอำเภองานศูนย์ดำรงธรรม ร่วมกับนายมานพ สนธิรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองห้าง นายพงษ์ศักดิ์ ศรีจำพลัง กำนันตำบลหนองห้าง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวที่บริเวณดอนศาลเจ้าปู่ตา บ้านหนองห้างหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 7 ต.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์
              จากการสอบถามนายพงษ์ศักดิ์ ศรีจำพลัง กำนันตำบลหนองห้าง ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นงานประเพณีการเลี้ยงเจ้าปู่ตาในพื้นที่ของพี่น้องชาวบ้านหนองห้าง ต.หนองห้างอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นการเสี่ยงทายดูความอุดมสมบูรณ์ของฟ้าฝนในพื้นที่แล้วมีผู้ที่นำภาพและคลิปวีดีโอขณะประกอบพิธีไปโพสต์ลงในโลกออนไลน์ พร้อมระบุว่าเป็นการต้มเต่าเพื่อเสี่ยงทายจนมีการไปเผยแพร่ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก
               นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะตัวแทนชาวบ้านหนองห้างตำบลหนองห้าง อำเภอกุฉินารายณ์ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการนำกระดองเต่าที่ตายแล้ว ซึ่งคนเฒ่าคนแก่ใช้ตักข้าวสารมาต้มลงในหม้อ ซึ่งเป็นความเชื่อแต่โบราณว่าหากต้องการความชัดเจนในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่จะต้องนำเต่ามาต้มเพราะที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอกุฉินารายณ์ และพื้นที่อำเภอใกล้เคียงเกิดความแห้งแล้งอย่างหนักฝนทิ้งช่วงทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบแห่งตายบ้างเหี่ยวเฉาผลผลิตไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

             จากนั้นชาวบ้านก็ได้หากกระดองเต่ามาต้มแทนเต่าจริง เพื่อให้เกิดความขลัง ชาวบ้านหนองห้างและพวกตนไม่ได้นำเต่าเป็นๆหรือเต่าจริงๆมาต้มลงในหม้อ ซึ่งในหม้อนั้นเป็นการต้มไก่และเป็นการนำกระดองเต่าที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นกระดองเต่าที่ผู้เฒ่าผู้แก่เคยนำมาใช้ตักข้าวสารมาต้มลงในหม้อไม่ใช่เต่าจริงๆและขอยืนยันว่าไม่ได้นำเต่าเป็นๆมาต้มลงในหม้ออย่างที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด แต่เป็นการนำกระดองเต่ามาต้มในหม้อเพื่อเสี่ยงทายความอุดมสมบูรณ์ของฟ้าฝนในพื้นที่เพื่อดูว่าน้ำในหม้อที่มีการต้มไก่และมีการต้มกระดองเต่านั้นจะล้นไปทางไหนจากผลการเสี่ยงทายปรากฏว่าฟ้าฝนในพื้นที่จะมีความอุดมสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามตนและพี่น้องชาวบ้านหนองห้างตำบลหนองห้างอำเภอกุฉินารายณ์ต้องกราบขอโทษที่อาจจะเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนจนทำให้กันเข้าใจผิดและไม่สบายใจกันนายพงษ์ศักดิ์กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!