จันทบุรี-MOU ทุเรียนไทยส่งสินค้าทางรถไฟไปขายที่เมืองจีน

จันทบุรี-MOU ทุเรียนไทยส่งสินค้าทางรถไฟไปขายที่เมืองจีน

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

“ทุเรียนจันท์ยอดสั่งซื้อเพิ่ม ผู้บริโภคจีนให้ความเชื่อถือคุณภาพทุเรียนไทยมากกว่าทุเรียนชาติอื่น ทำให้ผู้ประกอบต้องเพิ่มช่องทางส่งสินค้าทางรถไฟควบคู่กับทางเรือ”

                 ที่ห้องเย็นเกาฟง ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งออก และขนส่งทุเรียนไทยทางรถไฟ รวมถึงการขยายโอกาสทางการค้าในไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง KAF และ Riverking และ GML
               โดยมีนายจิรุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี  นางภูษณิศา ธานี หัวหน้าด่านตรวจพืชจังหวัดจันทบุรี  โจว เชียวโจว ผู้จัดการบริษัท JD ซุปเปอร์มาเก็ต  โจว หมิง ประธานกลุ่มบริษัทเครือหยูเซียน และ เกา อีชิน ประธานกลุ่มบริษัทเครือ เค เอ เอฟ กรุ๊ป ร่วมในพิธี ส่วนการขนส่งทุเรียนในครั้งนี้จะใช้การเดินทางโดยรถไฟโดยมีบริษัทโกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML) เป็นบริษัทในกลุ่มปตท. ที่ดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร เชื่อมโยงระบบเครือข่ายขนส่งของประเทศไทย และต่างครอบคลุม การขนส่งทางราง ทางทะเล ทางบกและทางอากาศ เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบสินค้าจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน
                ทั้งนี้การขนส่งทุเรียนทางรถไฟจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ด้านคุณภาพ ด้านราคา ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ในการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยอย่างแท้จริง GML มีความพร้อมในการให้บริการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน มีหลายเส้นทางเช่น คุนหมิง กวางโจว ฉงซิ่ง เฉิงตู และเจิ้งโจว เป็นต้น GML มีบริการตู้สินค้าควบคุมความเย็น ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าเกษตรให้กับลูกค้า กว่า 1,000 ตู้ และตั้งแต่เริ่มฤดูกาลปีนี้ GML ได้ขนส่งทุเรียนไปแล้วกว่า 100 ตู้เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30
                ด้านนายเกา อีชิน ประธานกลุ่มบริษัทเครือ KAF กรุ๊ป กล่าวว่า วันนี้ทางบริษัทเครือ KAF กรุ๊ปได้ลงนามความร่วมมือการส่งออก และขนส่งทุเรียนไทยทางรถไฟ กับ กลุ่มบริษัท GML และลงนามความร่วมมือกับบริษัท JD ซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าผลไม้เจ้าใหญ่ในประเทศจีน และยังเป็นเอเย่นต์ จำหน่ายผลไม้ให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศอีกด้วย การร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ทุเรียนของกลุ่มเครือ KAF กรุ๊ปไปได้ดี ไปได้ไกลกว่าเดิม ทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง อีกทั้งผู้บริโภคในประเทศจีนยังมีความต้องการทุเรียนคุณภาพจากไทยอีกจำนวนมาก โดยการส่งออกนี้ราบรื่นไม่มีปัญหา
                 รวมทั้งปีนี้มีการขนส่งทางราง หรือ รถไฟ เข้าช่วยในการขนสินค้า ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาดีตามไปด้วย อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังเกษตรกร ขอให้ช่วยกันรักษาคุณภาพของทุเรียนไทย เพราะขณะนี้เพื่อนบ้านมีการปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นแต่ถ้าทุเรียนของไทยยังมีคุณภาพดีเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้ เพราะประเทศจีนยังมีกำลังซื้ออีกจำนวนมาก เพียงแค่ขอให้รักษาคุณ ภาพที่ดีไว้อย่างยั่งยืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!