ชลบุรี-นอภ.บางละมุง ยันสงกรานต์นาเกลือปลอดภัยจากแอมโมเนียโรงน้ำแข็ง

ชลบุรี-นอภ.บางละมุง ยันสงกรานต์นาเกลือปลอดภัยจากแอมโมเนียโรงน้ำแข็ง

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันพล ทิพย์ศรี

“พร้อมตั้งหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ประชาชน ยอดผู้ป่วยล่าสุด 160 คน”

                 จากกรณี เมื่อวันที่ 17 เม.ย.67 เวลา 23.30 น. โรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ตรงข้ามบ้านเอื้ออาทร นาเกลือ เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล รัศมี 1 กิโลเมตร บาดเจ็บหลายราย โดยมีผู้บาดเจ็บจากการสูดกินหลายสิบรายโดยมีการประกาศให้ชาวบ้านใกล้เคียงอพยพโดยทางทีมบรรเทาสาธารณภัย/กู้ภัย ดำเนินการนำช่างของโรงงานสวมชุด SCBA เข้าไปปิดวาล์ว และช่วยเหลือ อพยพผู้บาดเจ็บที่อยู่ด้านในออกจากที่เกิดเหตุ
และได้รับแจ้งให้อพยพ ประชาชนใกล้เคียง บางส่วนออกให้ไกลจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัย
                คืบหน้า ช่วงเช้าวันนี้ 18 เม.ย.67 บริเวณโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทรนาเกลือ ซึ่งอยู่ตรงข้ามของโรงงานน้ำแข็ง นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมด้วย สาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี สาธารณะสุขอำเภอบางละมุง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล ซึ่งในเบื้องต้นทาง รพ.บางละมุง ส่งคณะแพทย์ พยาบาล พร้อมรถพยาบาลมาแสตนบายภายในโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทร และตั้งจุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากประชาชนในโครงการโดยรอบมีอาการทางระบบทางเดินหายใจให้มาตรวจรักษาได้ ส่วนยอดผู้ป่วยล่าสุด 160 คน
                ด้านชาวบ้านที่อาศัยในโครงการ เปิดเผยว่า ได้พาครอบครัวออกไปพักที่บ้านญาติตั้งแต่เมื่อคืน หลังเกิดเหตุระเบิดและกลับเข้ามาตอนเช้าหลังสถานการณ์ดีขึ้น โดยเล่าว่าอยู่ที่นี่มาตั้งแต่สร้างใหม่ๆ หลายสิบปีแล้ว ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาน่าจะครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ก็กลัวอยู่เหมือนกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                ด้านชาวบ้านโดยรอบ และแม่ค้าพ่อค้า เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เหตุการณ์ปกติแล้ว ก็ได้กลับมาขายของช่วงเช้า ซึ่งเมื่อเช้า ยังมีกลิ่นแต่แป๊ปเดียวก็หายไป ซึ่งเมื่อคืนไม่ได้ขายของเพราะเขาสั่งห้ามขาย แต่สถานการณ์ตอนนี้ปกติแล้ว
                ผู้สื่อข่าว ได้เข้าไปที่โรงงานพบว่า เปิดบริการตามปรกติ โดยมีพนักงานทำงานอยู่ไม่ได้ปิดแต่อย่างใด โดยในโรงงานไม่มีร่องรอยการเสียหายจากการเกิดสารแอมโมเนียรั่ว นายนายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง เปิดเผยว่า ได้ปิดระบบทั้งหมดแล้วจะได้มีการเช็คระบบ ไม่มีการระเบิดและไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตอนนี้ส่งผู้บริหารเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บทั้งหมด โดยผู้บาดเจ็บตอนนี้เริ่มทยอยออกจาก รพ.หมดแล้ว มีพนักงานอาการสาหัส 3-4 ราย
                นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา ตี 3 ของเมื่อคืนวันที่ 18 เมษายน อำเภอบางละมุง ได้แก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนได้แล้ว โดยในส่วนของโรงงานทางเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงได้เข้าไปปิดจุดรั่วไหลของระบบทั้งหมดของโรงงานร้อยเปอร์เซ็นต์ ขอยืนยันว่าพื้นที่โรงงานไม่มีสารอะไรรั่วไหลมาแล้วในขณะนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทางอำเภอบางละมุง ได้ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ดำเนินการส่งผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ที่เข้ารับการรักษา ได้เดินทางกลับบ้านกันหมดแล้วตอนตี 3 ตี4 ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไม่ได้มีอาการอะไรมาก มีเพียงเป็นอาการการหายใจไม่ออก เมื่อพบแพทย์แพทย์ก็ได้ทำการรักษาและให้กลับบ้านได้
                 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอยืนยันว่ารอยรั่วไหลทั้งหมดได้ถูกปิดร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ขอสร้างความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ที่จะมาเที่ยววันไหลสงกรานต์ของเมืองพัทยา ในวันที่ 18 -19 นี้ สามารถมาเที่ยวได้อย่างสบายใจแน่นอน และในส่วนของโรงงานทางอุตสาหกรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาร่วมกันตรวจสอบอีกครั้ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!