ชุมพร-28 มีนาคม วันสถาปนากองกำกับการ ตชด.41 ครบรอบ 30 ปี

ชุมพร-28 มีนาคม วันสถาปนากองกำกับการ ตชด.41 ครบรอบ 30 ปี

ภาพ-ข่าว:ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร

            วันนี้(28 มีค.67) เวลา 9.00 น. ณ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 “ค่ายอาภากรเกียรติวงศ์“ ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ร่วมกับ พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ. รอง.ผบก.ตชด. รรท.ผบก.ตชด.ภาค 4 ให้เกียรติเป็นประธานใน วันสถาปนา “ค่ายอาภากรเกียรติวงศ์“ หรือ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 ครบรอบ 30 ปี โดยมี พ.ต.อ. จาริพัฒน์ ทองแดง ผกก.ตชด.41 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ จ.ชุมพร ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเข้าร่วม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการร่วมให้เกียรติวางพานพุ่มหน้าพระรูปเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีกิจกรรมรำอวยพร ของกลุ่มแม่บ้าน ตชด. การแสดงมโนราห์ของเหล่านักเรียน
              สำหรับ “ค่ายอาภากรเกียรติวงศ์” มีพระบรมรูป พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานหน้า กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 หรือมีชื่อเรียกว่า “ค่ายอาภากรเกียรติวงศ์” เพื่อความเป็นสิริมงคลแด่เหล่าตำรวจตระเวนชายแดน ประกอบกับ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 28 ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 กับเจ้าจอมมารดาโหมด ทรงสำเร็จการศึกษาด้านวิชา ทหารเรือจากประเทศอังกฤษ และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับราชการในกองทัพเรือ ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานในกองทัพเรือในทุกๆด้าน ให้ทัดเทียมอารยประเทศ ทรงทุ่มเทพระทัยและพระวรกาย เพื่อพัฒนากองทัพเรือไทย จนได้รับสมัญานามว่า “องค์พระบิดาแห่งทหารเรือไทย“ ทรงมีพระปรีชาสามารถหลายด้าน เช่น “ด้านกีฬา” ทรงสนพระทัย กระบี่กระบอง มวย ทรงโปรดกีฬาเล่นเรือใบในทะเลมากที่สุด “ด้านดนตรี” ทรงมีความชำนาญทั้งเครื่องดนตรี ดีด สี ตี เป่า ทรงพระราชนิพนธ์และขับร้องเพลงไทยหลายเพลง
               “ด้านการแพทย์” ทรงศึกษาค้นคว้าวิชาแพทย์แผนไทยโบราณ จากตำรายาไทย ทรงเขียนตำยาไทยบันทึกลงในสมุดข่อย ด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง และส่งออกไปรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยทั่วไป โดยไม่คิดค่ารักษาแต่อย่างใด จนประชาชนทั่วไปให้ขนานนามพระองค์ท่านว่า “หมอพร” พระองค์ ดำรงตำแหน่งเสนาบดีทหารเรือได้ไม่นาน ทรงทูลลาออกจากราชการ แล้วทรงส่งเสด็จออกมาประทับที่บ้านหาดทรายรี ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ประกอบกับพระองค์ทรงพระประชวรกับโรคภายในพระวรกาย ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้เพียง 3 วันก็สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2466
                 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 จึงทูลขอพระราชทานนาม “อาภากรเกียรติวงศ์“ ซึ่งเป็นพระนามเดิมของพระองค์ท่าน มาใช้ตั้งเป็นชื่อค่ายเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 จัดตั้งขึ้น ณ บ้านทุ่งเบี้ย ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ในวันที่ 28 มีนาคม 2537 จึงกำหนดให้มีการจัดพิธีในทุกๆปีของวันที่ 28 มีนาคม หน่วยจึงยึดถือเอาวันดังกล่าวมาเป็น “วันสถาปนากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41” สืบมาจนถึงปัจจุบัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!