นครปฐม-จัดโครงการ“นครปฐมร่วมใจ ช่วยลดขยะ”

นครปฐม-จัดโครงการ“นครปฐมร่วมใจ ช่วยลดขยะ”

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน
Cr:ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม

          สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม จัดโครงการ“นครปฐมร่วมใจ ช่วยลดขยะ” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกคนเกิดการคัดแยกขยะมากขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงทราบแนวทางในการนำขยะที่คัดแยกไปกำจัดให้ถูกต้อง
           วันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ กองร้อยบังคับการและบริการกองบังคับการ กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครปฐม ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดโครงการ“นครปฐมร่วมใจ ช่วยลดขยะ” โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
             นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID – 19) ได้คลี่คลายลงจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและเริ่มเปิดประเทศ ส่งผลให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติมากขึ้น และวิถีการดำเนินชีวิตประชาชนบางส่วนยังคงมีพฤติกรรมการซื้อและบริโภคในบริการสั่งซื้อสินค้าและอาหารผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ขยะมูลฝอยประเภทบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ยังคงมีปริมาณสูง และพบว่าจังหวัดนครปฐม มีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้นจำนวน 1,333 ตันต่อวัน โดยมีอัตราการเกิดขยะมูลฝอย เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร เท่ากับ 1.45 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น ได้รับการกำจัดโดยวิธีการที่ถูกต้อง จำนวน ๗๓๔ ตันต่อวัน นำกลับไปใช้ประโยชน์ จำนวน 217 ตันต่อวัน และกำจัดไม่ถูกต้อง จำนวน 382 ตันต่อวัน
               ซึ่งจังหวัดนครปฐม โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม จึงจัดโครงการ “นครปฐมร่วมใจ ช่วยลดขยะ” ขึ้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกคนเกิดการคัดแยกขยะมากขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงทราบแนวทางในการนำขยะที่คัดแยกไปกำจัดให้ถูกต้อง อันจะส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยในจังหวัดนครปฐมได้รับการกำจัดที่ถูกต้องเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท N15 Technology จำกัด โครงการวน ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนตำบลลำเหย และเครือข่ายทสม. อำเภอสามพราน ในการนำขยะแต่ละประเภทไปใช้ให้เกิดประโยชน์และกำจัดให้ถูกต้องอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!