สมุทรสาคร-“119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม”119 นางรำ บวงสรวงรัชกาลที่ 5 สวยงามวิจิตรตระการตา

สมุทรสาคร-“119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม”119 นางรำ บวงสรวงรัชกาลที่ 5 สวยงามวิจิตรตระการตา

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสมุทรสาคร

             เมื่อช่วงค่ำของวันที่15 มีนาคม 2567 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “119 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม” 18 มีนา สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ( วันท้องถิ่นไทย ) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 34 โดยมี นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ผู้บริหารเทศบาลฯ สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะครูจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
             ในงานได้มีการรำบวงสรวงรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ทรงประกาศสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย (วันท้องถิ่นไทย) ขึ้นที่ตำบลท่าฉลอม ซึ่งถือเป็นการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคมพ.ศ.2448 ใช้นางรำ 119 คน ซึ่งเป็นคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร และศิลปิน โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์ มาร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย
              จากนั้นเป็นการแสดงชุดเปิดงาน เป็นการรำภายใต้ชื่อชุด อารยะสยาม ที่สวยงาม อ่อนช้อย ต่อมาเป็นการแสดงจินตภาพเรื่องราว ประวัติศาสตร์สุขาภิบาลท่าฉลอมประกอบ แสง สี เสียง ชุด “ ปฐมบทการปกครองท้องถิ่น เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 119 ปี ใต้ร่มพระบารมี” นำแสดงโดย เก่ง กฤษฏ์ศิรวัชร และ เจด้า ศรัณย่า และยังมีนักแสดงประกอบกว่า 100 ชีวิต ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวย้อนรอยสุขาภิบาลทาฉลอมได้อย่างสวยงามวิจิตรตระการตา สร้างความตื่นตาตื่นใจและความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก
             สุขาภิบาลท่าฉลอม เป็นสุขาภิบาลแห่งแรกของประเทศไทย ที่พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มีพระบรมราชโองการ ประกาศจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2448 (ร.ศ. 124) จนถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 119 ปี ถึงแม้ว่าท่าฉลอมในปัจจุบัน จะเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก เมื่อเทียบกับท่าฉลอมเมื่อ 100 กว่าปีก่อน แต่ท่าฉลอมก็ยังได้ชื่อว่า เป็นปฐมบทแห่งการปก ครองท้องถิ่นไทย ซึ่งตลอดงานวันที่ 15 – 19 มี.ค.67 จะมีการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม ชุด “ ปฐมบทการปกครองท้องถิ่น เฉลิมฟ้าท่าฉลอม 119 ปี ใต้ร่มพระบารมี” ทุกวันตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 20.00 น.
             วันที่ 16 มี.ค. มีการแสดงดนตรีจากศิลปิน “ตรี ชัยณรงค์” , วันที่ 17 มี.ค. “แซ็ค ชุมแพ” , วันที่ 18 มี.ค. “พี สะเดิด” และวันที่ 19 มี.ค. “ตั๊กแตน ชลดา” มีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม , ซุ้มถ่ายภาพที่ระลึก , บริการรถรางนั่งชมรอบเมืองท่าฉลอม , ตลาดย้อนยุควิถีชีวิตคนท่าฉลอม และผลิตภัณฑ์ชุมชน , การแสดงชุดกีฬาพื้นบ้าน “มวยตับจาก” , กิจกรรมการแสดงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย ศิลปะร่วมสมัย ศิลปะประยุกต์ และศิลปะพื้นบ้าน , ร้านค้าอาหารยามเย็น
             วันที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 06.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 59 รูป ณ บริเวณสี่แยกตลาดสุขาภิบาล ถนนถวาย ต.ท่าฉลอม ต่อด้วยขบวนแห่เทิดพระเกียรติถึง 29 ขบวน จะเดินแห่ตั้งแต่วัดแหลมสุวรรณาราม ผ่านมายังถนนถวาย มาถึงพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และในเวลา 09.00 น. จะมีพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!