ระยอง-จัดประกวดออกแบบตัดเย็บผ้าถิ่น

ระยอง-จัดประกวดออกแบบตัดเย็บผ้าถิ่น

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

วิสาหกิจชุมชนริช 865 ร่วมกับ แบรนด์ Marayat จัดประกวดออกแบบตัดเย็บผ้าถิ่นระยอง ภายใต้งาน ‘ผ้าพื้นถิ่นระยอง ใครมองก็ว่าปัง’ ต่อยอดผ้าพื้นถิ่นขานรับนโยบาย Soft Power

             เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 ม.ค.67 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ภาคีเครือข่ายวัฒนธรรมทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จัดโครงการประกวดและออกแบบตัดเย็บผ้าถิ่นจังหวัดระยอง ภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘Soft Power Rayong Fabric Design Contest 2024’ “ผ้าพื้นถิ่นระยอง ใครมองก็ว่าปัง” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 มีนางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดระยอง นางศุภร จุลทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนริช 865 นายกิตติพงษ์ สิปิยารักษ์ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนเข้าร่วมและมีเหล่าบรรดาเอฟซีหรือแฟนคลับของนางแบบ นายแบบ มาร่วมให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ภายในงานมีกิจกรรม การสาธิตการผลิตออกแบบผ้าไทย การเดินแบบผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่นระยอง การประกวดออกแบบผ้าพื้นถิ่นระยอง การจัดนิทรรศการแสดงและการจำหน่ายผ้าพื้นถิ่น สินค้า OTOP ประเภทผ้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.ระยอง
             นางศุภร จุลทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนริช 865 กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ผ้าพื้นถิ่นชนิดต่างๆ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ประจำจังหวัดระยองให้เป็นที่รู้จัก พร้อมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวและงานหัตถกรรมที่สำคัญของจังหวัดระยอง กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการทางวัฒนธรรมพื้นถิ่น ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืนแก่ชุมชนและเป็นการเปิดเวทีนักออกแบบรุ่นใหม่ในการแสดงความสามารถ เพื่อเผยแพร่ผ้าพื้นถิ่นในจังหวัดระยอง ให้เป็นที่รู้จักของนัก ออกแบบจากทั่วประเทศมากยิ่งขึ้นซึ่งสอดรับกับนโยบายด้าน Soft Power ของรัฐบาล ส่วนวัตถุดิบเส้นใยจากพาสติกรีไซเคิล ทาง GC ก็จะส่งต่อให้กับ กลุ่มผู้ออกแบบเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆต่อไป โดยเฉพาะแบรนด์ Marayat หรือที่รู้จักกันในวงการว่าเป็นแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทยแท้ ที่มีมากว่า 30 ปี และมีชื่อเสียงระดับ Go inter มาแล้ว การันตีด้วยรางวัล Best Brand Award จากประเทศเกาหลี ถึง 2 ปีซ้อน ในปี 2022 และ 2023
              แฟชั่นโชว์วันนี้ แบรนด์ มารยาท ได้หยิบเอาผ้าพื้นถิ่นของระยองของเรา มาดีไซน์ Mix & Match กับแฟชั่นร่วมสมัยสุดปัง ซึ่งดีไซน์ล้ำสมัย อินเทรนด์ ในคอนเซ็ปท์ของแฟชั่นที่ว่า “ผ้าพื้นถิ่นไทย ใส่ได้ทุกวัย ทุกวัน” โดยแบรนด์ Marayat ได้ขนทัพดาราเด็กและนางแบบนายแบบจาก กทม.ที่มีดีกรีโชว์เดินแบบสุดปัง ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ กันมาแล้ว มาโชว์ให้เราชม นำทีมโดยน้องปลายนวม ชานิดา นางเอกเด็กจากละครช่อง ONE ,น้องพะแพง พิทสิตา ดาราเด็กจากซีรีส์ Coffee Melody ทางช่อง 3 ,วีนัส ศักดิ์ศิริ นักแสดงวัยทีนจากค่ายกันตนา ช่อง 7 อดีตดาราเด็กจากภาพยนตร์ชื่อดัง บุปผาราตรี ทางสหมงคลฟิล์ม ,เพลง พัชสิชา นักแสดงวัยทีน จากซีรีส์ อัยย์หลงไน๋ ทางช่อง 3 ,ภีร์ ธัญเทพ ศิลปินจากรายการดังทางช่อง 3 ,น้องกีตาร์ ภัทรวรรณ ศิลปินวง DTS ,น้องไอด้า ไอรดา ศิลปินวง DTS ร่วมด้วยนางแบบเด็กและนายแบบสังกัด M Kids Model จั๊มป์ บุญยฤทธิ์ ,น้องมะนาว ธิตาภา และ น้องเทียนหอม อภิญญา
               ผู้แทนบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ทางบริษัทได้นำผ้ารีไซเคิลมาเข้าร่วม โดยเฉพาะผ้าที่ทำมาจากขวดพลาสติก ส่งเสริมของที่มีมูลค่าต่ำ ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทุกวันนี้เราสามารถผลิตเองได้แล้ว นอกเหนือจากการดีไซน์ ทาง GC สามารถนำผ้า Upcycling จากพลาสติกเข้ามามีส่วนร่วม เป็นอาชีพเสริมให้กับชุมชนก็คือในเรื่องวัตถุดิบ หลายชุมชนมีผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ มีลวดลายเป็นของตนเอง ในอนาคตเราจะทำให้ชุมชนสามารถนำวัตถุดิบไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป
               ด้านนายเจริญศักดิ์ เรืองศรี CEO และดีไซน์เนอร์ แบรนด์ Marayat กล่าวว่า วัตถุดิบที่มาจากการรีไซเคิล มาจากความยั่งยืน กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก ถือเป็นสิ่งดีที่ GC ทำตรงนี้อยู่ซึ่งจะป้อนวัตถุดิบให้กับงานแฟชั่น ไม่เฉพาะที่ระยอง แต่ทั้งประเทศก็ต้องการขับเคลื่อนด้วยสิ่งนี้ ผมในฐานะเป็นดีไซน์เนอร์ ทำเกี่ยวกับผ้าพื้นถิ่น แล้วทำการตลาดเกี่ยวกับแฟชั่นท็อปฮิตลงในตลาดด้วย ถือว่า GC มีผลงานเยอะมาก ทำให้เราทำงานง่ายขึ้น และวัตถุดิบก็ยังเป็นที่ต้องการของงานแฟชั่นทั่วโลกอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!