อุบลราชธานี-ลูกหลานเชลยศึกสัมพันธมิตรทั่วโลก ร่วมรำลึก “วันแห่งความดี อุบลราชธานี”

อุบลราชธานี-ลูกหลานเชลยศึกสัมพันธมิตรทั่วโลก ร่วมรำลึก “วันแห่งความดี อุบลราชธานี”

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

             ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จังหวัดอุบลราชธานี เคยเป็นที่ตั้งของกองทัพญี่ปุ่น และมีค่ายเชลยศึกฝ่ายพันธมิตร เพื่อนำมาสร้างสนามบิน (ปัจจุบันคือสนามบินหนองไผ่ บริเวณ ตำบลขามใหญ่) คนอุบลฯ เห็นความยากลำบากของเชลยศึก ก็แอบเอาอาหาร น้ำดื่มให้เชลย จนหลังสงครามสงบ เชลยศึกได้กลับไปบอกลูกหลานอย่าลืมความดีความมีน้ำใจของคนอุบลฯ และได้สร้างอนุสาวรีย์เป็นเสาปูน ที่ทิศใต้ ทุ่งศรีเมือง ซึ่งอยู่กลางเมืองอุบลราชธานี และมีคำจารึกที่เสาว่า Ex pow (คือคำย่อ อดีตเชลยศึก Ex prisioner of war) มีเชลยศึกและทายาท มาวางช่อดอกไม้รำลึกในวันที่ 11 เดือน 11 (พฤศจิกายน) เวลา 11.00 ของทุกปี (ตรงกับวันที่ระลึก สงครามโลก ที่ถือปฏิบัติทั่วโลก) กิจกรรมนี้ ค่อยๆหายไปตามกาลเวลาพร้อมกับเทศบาล เมืองอุบลราชธานี ขณะนั้นได้ย้ายมาสร้างใหม่ที่มุมทิศตะวันออก ภายในบริเวณทุ่งศรีเมืองเหมือนเดิม
             เมื่อปี 2551 คุณธนพร พูลเพิ่ม ผู้ ช่วยททท.อุบลฯ (ขณะนั้น) ได้เล่าให้ นายสุรพล สายพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี (ซึ่งรับ ผิดชอบงานท่องเที่ยวขณะนั้น) จึงได้คิดรูปแบบ ขั้นตอน และกิจกรรมประ กอบขึ้น โดยอาศัยรูปแบบการสดุดีวีรชนในสงครามตามแบบ สากล มีการกล่าวสดุดี เป่าแตร วางพวงมาลา มีการจุดตะเกียงไฟสัญญาลักษณ์ความเป็นอมตะของดวงวิญญาณของวีรชนผู้กล้า ฯ และได้รับความร่วมมืออาสาสมัคร จากหลายภาคส่วนช่วยกัน รวมทั้งเชิญชวนหน่วยงานต่าง ๆ มาทำพิธี จากนั้นก็ได้ถือปฏิบัติทุกปี และถือเป็นงานสำคัญงานหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี จนถึงปัจจุบัน
             จากกิจกรรมวันดังกล่าว กลายเป็น จุดสนใจให้ค้นคว้าเรื่องราวของอุบลราชธานี กับสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นระยะ มีภาพถ่าย สถานที่ บุคคล และเหตุการณ์ รวมทั้งเรื่อง ราวขบวนการเสรีไทยในจังหวัดอุบล เรื่องราวของกลุ่มที่เคยช่วยเหลือเชลยศึก รวมทั้งมีทหารญี่ปุ่นที่ตกค้างไม่กลับประเทศ ภายหลังต่อมาได้ประสานกับพิพิธภัณฑ์สงคราม ของกรุงลอนดอน ทำให้พบข้อมูลสำคัญ ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และกิจกรรมนี้ตรงกับหลายจัง หวัด ที่เกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่น สุสานทหารพันธมิตรและสะพานข้ามแม่น้ำแคว ที่กาญจนบุรี เรื่องราวของเมืองแพร่ เรื่องราวจังหวัดลำปาง พบสนามบินเก่าที่เกาะคอเขา จังหวัดพังงา เป็นต้น
             อนึ่งมีการศึกษาในภายหลังพบว่า ในชาวสงครามเวียดนาม ที่มีทหารต่างชาติมาประจำที่ฐานทัพอากาศอุบลราชธานี เคยมีชุดกอง เกียรติยศของหน่วยทหารออสเตรเลีย เคยมาทำพิธีเคารพที่อนุสาวรีย์แห่งนี้ ต่อมามีชาวต่างชาติสอนภาษาอังกฤษ ได้รวบรวมกลุ่ม เล็ก ๆ มาวางดอกไม้ในวันที่11 พฤศจิกายน เช่นกัน จากการค้นคว้าล่าสุด มีความเป็นไปได้สูงที่อุบลราขธานี จะเป็นจุดของเหตุการณ์ที่มีการวางอาวุธ ปลดปล่อยเชลยศึกอย่างแท้จริง ในสงครามโลกครั้งที่สอง ในส่วนสงครามมหาเอเชียบูรพา อันเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง หลังจากมีการลงนามสงบศึกที่อ่าวโตเกียวแล้ว (ที่มา…นายสุรพล สายพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี)
             ในวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ขอเชิญชาวอุบลราชธานี ร่วมงาน “วันแห่งความดี อุบลราชธานี” ตั้งแต่เวลา 08.30 น. รับฟังการบรรเลงเพลงจากวงดุริยางค์ มณฑลทหารบกที่ 22 ร่วมพิธีวางพวงมาลารำลึกความดีของบรรพชนอุบลราชธานี ผู้แทนลูกหลานเชลยศึกสัมพันธมิตรชาวต่างประเทศ กล่าวขอบคุณชาวอุบลราชธานี มอบช่อดอกไม้ให้ Lady of Ubon และร่วมร้องเพลงสามัคคีชุมนุม และ Auld Lang Syne ร่วมกัน ณ อนุสาวรีย์แห่งความดี อุบลราชธานี ณ ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!