กระบี่-แถลงข่าวเตรียมจัดงาน”Krabi GOes Local Tourism”มหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP

กระบี่-แถลงข่าวเตรียมจัดงาน”Krabi GOes Local Tourism”มหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP

ภาพ-ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

“นวัตวิถีกระบี่ ชวนเที่ยววิถีบ้านเกาะกลาง” ปลุกกระแสท่องเที่ยวในตัวเมืองกระบี่ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

             วันนี้ (29 ส.ค.66) เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 โรงแรมเดอะไพน์แอปเปิ้ล อ.เมือง จ.กระบี่ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการแถลงข่าวงาน Krabi GOes Local Tourism พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ครุฑมาศ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ นายอภินันท์ ใจดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองประสงค์ และนางโสภา เกาะกลาง ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการจากชุมชนเกาะกลาง และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว
             นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด -19 จังหวัดได้ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่ให้กลับคืนมา โดยเฉพาะยุทธศาสตร์จังหวัดที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นช่วงๆ ไม่ใช่เฉพาะช่วงไฮซีซั่นเท่านั้น เราต้องการเปิดเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าเรามีความหลากหลายในการท่องเที่ยว และอีกกิจกรรมหนึ่ง คือ การจัดมหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีกระบี่ ที่เกาะกลาง โดยทางจังหวัดมอบหมายให้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนร่วมกับ อบต คลองประสงค์จัดขึ้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเกาะกลางมากขึ้น เราอยากให้เกาะกลางเป็นแหล่งท่องเที่ยวร่วมสมัยกับจังหวัด รวมถึงต้องการปลุกกระแส กิจกรรมท่องเที่ยวภายในเขตเมืองกระบี่ให้มีความคึกคักมากขึ้น นอกจากที่นักท่องเที่ยวรู้จักพื้นที่อ่าวนาง ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย และมีบริการเรือรับส่งฟรี มีรถสามล้อมพ่วงข้าง มีอาหารพื้นถิ่นที่อร่อย การแสดงวัฒนธรรมต่างๆ ก็ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานในครั้งนี้”
             ด้านนายชัยวุฒิ ครุฑมาศ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ จัดทำโครง การ Krabi GOes Local Tourism เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดกระบี่ ได้กระจายตัวลงไปท่องเที่ยวในชุมชนท่องเที่ยวให้มากกว่าเดิม ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก คือ 1) กิจกรรมมหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีกระบี่ (Krabi Goes Local Festival) และ 2) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานภูมิปัญญาจังหวัดกระบี่ ซึ่งในส่วนของกิจกรรมมหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีกระบี่ (Krabi GOes Local Festival) ได้กำหนดให้มีการดำเนินงานใน 2 กิจกรรมย่อย คือ 1) กิจกรรมการจัดงานมหกรรมชุมชนท่องเที่ยวระดับจังหวัด และ 2) การจัดงานเทศกาลประจำชุมชน 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนแหลมสัก ชุมชนบ้านนาตีน ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งและชุมชนบ้านไหนหนัง ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 2 กิจ กรรม ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
              โดยเฉพาะการจัดงานเทศกาลประจำชุมชนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากภายหลังการจัดงานเสร็จสิ้นมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวชุมชนเป้าหมายเพิ่มขึ้น สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี สมควรมีการขยายพื้นที่การจัดงานเทศกาลประจำชุมชนเพิ่มขึ้นจาก 4 ชุมชนที่ได้จัดงานไปแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความเหมาะสมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดงานเทศกาลประจำชุมซนขึ้นจึงได้จัดทำโครงการ Krabi GOes Local Tourism ขึ้น
              สำหรับ Krabi GOes Local Tourism จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 กันยายน 2566 (3 วัน 2 คืน) ณ ลานอเนกประสงค์ตรงข้ามองค์การบริหารส่วนตำบลคลองประสงค์ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์และจำหน่ายสินค้า OTOP และบริการชุมชนต้นแบบ, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การเดินแบบผ้าไทย Krabi Fashion Week : Original to Originality และมีกิจกรรมประกวดอาหารพื้นถิ่นถึง 3 รายการ ได้แก่ น้ำชุบหยำลีลา ข้าวยำซาว แกงส้มราปู ชมการแสดงดนตรี และเรียนรู้การสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ชุมชน ชมการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมน และการบริการชุมชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกไปด้วยกัน คือ กิจกรรมสวมใส่ผ้าไทยไปเที่ยวเกาะ ผ้าไทยสวมใส่เมื่อไหร่ก็ดูดี งานนี้มีรางวัลถึง 3 รางวัล เท่านั้นยังไม่พอเรายังมีเส้นทางท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และเพลิดเพลินไปกับวิถีชีวิตในชุมชนหลากหลายเส้นทาง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!