ชลบุรี-ไฟไหม้ตึก 150 ปี รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ก่อนแถลงข่าวพบสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

ชลบุรี-ไฟไหม้ตึก 150 ปี รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ก่อนแถลงข่าวพบสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ส.ค.66 ร.ต.ท.วรพรรษ จั่นรักษ์ รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณห้องสำนักงาน ชั้น 15 ภายในอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงบุคคลกรทางการแพทย์ ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมดภายในตึกออกมายังพื้นที่ปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่ จากหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองศรีราชา และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ดับเพลิง เข้าตรวจสอบและระงับเหตุเพลิงไหม้ ยังจุดเกิดเหตุ
            ที่เกิดเหตุ เป็นอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 ปี สูง 26 ชั้น ที่บริเวณห้องสำนักงานการเงิน และ รปภ.ประจำโรงพยาบาล ชั้น 15 พบกลุ่มควันขาวดำลอยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก และจากการเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มควันได้ลอยปกคลุมไปตลอดทางเดินชั้นที่ 15 ซึ่งเจ้าหน้าที่ นักพจญเพลิงได้เข้าระงับเหตุ โดยใช้ถังดับเพลิงและน้ำฉีดสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาระงับเหตุกว่า 15 นาที เพลิงจึงสงบลง ก่อนที่จะเดินสำรวจยังส่วนอื่นๆ ของพื้นที่ เพื่อให้แน่ใจว่าเพลิงสงบแล้ว
            สอบถามพนักงานโรงพยาบาล รายหนึ่งกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุพบกลุ่มควันดำ ลอยพุ่งพรวดออกมาจากใต้ฝ้าเพดานภายในห้องสำนักงาน ชั้นที่ 15 ก่อนที่จะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนผิดสังเกต หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพผู้คนในทันที

            เบื้องต้น ไม่พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ในขณะเดียวผู้ป่วยที่นอนพักรักษาอาการป่วย ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ซึ่งในครั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา และอาสาหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา รวมถึงเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองศรีราชา และเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ นำกำลังกว่า 100 นาย มาช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีทั้งคนชรา และเด็กทารกแรกเกิดจากตึกที่เกิดเพลิงไหม้ ไปยังตึกใหม่เนื่องจากมีกลุ่มควันรบกวน
           โดยมีนายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา พร้อมด้วยนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา ว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลเมืองศรีราชา และนายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มาร่วมอำนวยการดับเพลิงในครั้งนี้ด้วย

            นายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา เปิดเผยว่าสถานการณ์เบื้องต้นในขณะนี้ สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันจากชั้น 15 จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พยาบาลเปิดเผยว่าชั้น 15 เป็นชั้นสำนักงานไม่มีผู้ป่วยอยู่ แต่เนื่องจากมีกลุ่มควันจึงต้องทำการย้ายผู้ป่วยออกจากตึกโดยเบื้องต้นอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่าเกิดจากการไฟฟ้าลัดวงจร โดยมีประกายไฟมาจากบริเวณฝ้าเพดานของอาคาร
             สำหรับ อาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 ปี เป็นตึกสูง 26 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 158,426 ตารางเมตร สามารถให้บริการผู้ป่วยนอกมากกว่า 8,000 คนต่อวัน และมีเตียงรับผู้ป่วย 745 เตียง โดยเปิดใช้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา แถลงข่าวแจงเหตุเพลิงไหม้ พบสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ยืนยันระบบนิรภัยใช้งานได้ดี

         ล่าสุด นายแพทย์การุณ เตชะพิเชษฐวนิชผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับรายงานจากพยาบาล เมื่อช่วงเวลา 12.51 น. ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้จากบริเวณชั้นที่ 15 ของอาคาร 150 ปี มีผู้แจ้งเหตุว่าพบควันออกมาจากบริเวณฝ้าหลังจากได้รับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการดับเพลิงไปเบื้องต้นแล้วแต่ไม่สามารถดับได้จึงได้แจ้งผู้เกี่ยวข้องแจ้งถึงพนักงานบุคลากรทางแพทย์ เพื่อแจ้งให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการให้อพยพออกจากภายในตึกดังกล่าว ผ่านไปสักพักระบบนิรภัยของตึกดังกล่าวได้ดังขึ้นพร้อมสปริงเกอร์ได้ปล่อยน้ำเพื่อดับไฟบริเวณชั้นที่ 15 และหลังจากนั้นได้มีการย้ายผู้ป่วยชั้นที่ 14 และ 16 ออกจากตึกไปบริเวณตึกด้านข้างที่อุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมใช้งาน
         หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเข้าดับเพลิงในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุนั้นต้องรอสรุปว่า เกิดจากสาเหตุอะไรแต่ในเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จึงทำให้เกิดเหตุในครั้งนี้
           ทางด้าน นายธเนศ จัดวัณนกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เปิดเผยว่า ต่อจากนี้ โรงพยาบาลจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ในการฝึกซ้อมเพลิงไหม้ในครั้งต่อไป โดยครั้งนี้ทำให้เห็นว่าทางโรงพยาบาลนั้น มีสกิลในการดับเพลิงเบื้องต้นเป็นอย่างดีและทางโรงพยาบาลฯ ต้องขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้และจะนำข้อผิดพลาดในครั้งนี้ ไปแก้ไขแนะนำเสนอในที่ประชุมในครั้งต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!