ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน..! หนุ่มวัย 26 ปีสร้างตัวทำขนมครกชาววังสูตรโบราณขาย

ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน..! หนุ่มวัย 26 ปีสร้างตัวทำขนมครกชาววังสูตรโบราณขาย

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           บนเส้นทางทำมาหากิน พบหนุ่มวัยรุ่นวัยเพียง 26 ปี ออกแบบชีวิตทำขนมครกขายสร้างรายได้วันละหลายพัน ไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน เพียงบริหาร –จัดการตัวเองอยู่อย่างพึ่งพาลำแข้งแบบสบาย ๆ โดยไม่ต้องเป็น “ชาวเกาะ” ขอเงินพ่อ แม่ใช้ แถมยังช่วยแบ่งเบาภาระในครอบครัวได้อีกด้วย
             วันนี้ 14 ส.ค. 66 วันหยุดยาวพักผ่อนนายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า พบที่ตลาดกบินทร์บุรี บริเวณสี่แยกหน้าธนาคารกรุงเทพเก่า ถนนเจ้าสำอาง มีพ่อค้าหนุ่มวัยรุ่น แต่คิดการไกล ในการวางแผนทำมาหากิน ทำงานอิสระเลี้ยงชีพให้พึ่งพาตนเองได้เป็นอย่างดี ไม่หลงทางไปในอบายมุข ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินใคร
            ทราบชื่อคือ นายภัคดิพงษ์ วงษ์อาษา (พีท) อายุ 26 ปี กำลังหยอดแป้งขนม สำหรับทำขนมครกสูตรโบราณ ที่ได้สูตรดั้งเดิม – ต้นตำรับมาจากเพื่อนของแม่ แล้วตนเองก็มาดัดแปลง-ประยุกต์สูตรเอาอีกนิดหน่อย เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยกว่าเดิม ให้เป็นที่นิยมเข้าตามสมัย! …แป้งกรอบ หน้ากะทิหวานมัน เครื่องแน่นๆหลากหลายไม่ซ้ำซาก เพิ่มสีสันให้แก่ขนมครกทั้งอร่อยและไม่น่าเบื่อ …
            โดยเฉพาะการส่วนผสมและวิธีทำ ที่ต้องจัดเตรียมการให้พร้อมสรรพ ประกอบด้วย วัตถุดิบแป้งขนมครก ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า , แป้งอเนกประสงค์ , ผงฟู , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ , น้ำสะอาด , น้ำมันพืช สำหรับทาเตาขนมครกที่ต้องเตรียมไว้รอโดย ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งอเนกประสงค์ ผงฟู น้ำตาลปี๊บ เกลือ เข้าด้วยกัน ค่อย ๆ ใส่น้ำสะอาดลงไปทีละน้อย คนส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วพักไว้ ส่วนวัตถุดิบหน้ากะทิ อาทิ กะทิ , น้ำตาลทราย , เกลือ และ วัตถุดิบเครื่องขนมครก อาทิ ต้นหอม , มันหวาน , มันม่วง , ฟักทอง, เผือก, งาคั่ว , ฝอยทอง , ลูกเกด , กล้วยตาก, ลูกเดือย , ข้าวโพด,มะพร้าว ฯลฯ ที่นำมา ผสมกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ คนให้เข้ากัน นำไปพักเตรียมไว้ ให้พร้อม
           โดยวิธีการทำขนมครก นำแป้งผสมขนมครก ก่อนการหยอดใส่ถาด-เตา ที่ต้องเตรียมไวรวมถึง จำนวน 4 ถาดเป้าหยอดขนมครกให้ไวทันใจลูกค้า เน้นคุณภาพ – อร่อยหวาน มัน กรอบ ใหม่ ๆ สด ๆ ร้อน ๆ ที่ต้องหยอดลงในแบบหรือเตาที่ตั้งไฟไว้ในระดับที่เหมาะ ไม่แรงและไม่ร้อนจนเกินไป
            โดยเปิดเตาขนมครก ใช้ไฟร้อนปานกลาง ทาน้ำมันให้ทั่วทุกหลุม จากนั้นหยอดแป้งลงไปในหลุมให้เหลือขอบเล็กน้อย ตามด้วยหยอดหน้ากะทิลงไป แล้วปิดฝาไว้สักครู่และเมื่อหยอดแป้งแล้วให้รีบหยอดกะทิเพื่อให้กะทิได้ผสมกับแป้งเล็กน้อยแต่ด้านบนยังเป็นชั้นกะทิหอมมันอยู่ เมื่อขนมครกเริ่มสุกให้โรยเครื่องขนมครกลงไปตามชอบ แล้วปิดฝาอีกครั้ง จากนั้น รอจนแป้งขนมครกเป็นสีน้ำตาลสวยจึงใช้ช้อนแคะขนมครกออกจากหลุม จัดเสิร์ฟพร้อมรับประทานได้เลย
               นายภัคดิพงษ์ เล่าเคล็ดลับเพิ่ม ให้ฟังต่อไปว่า ตนเองได้สูตรขนมครกนี้มาจากเพื่อนของแม่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์นานมาแล้ว ก็เอามาปรับปรุงอีกหน่อย โดยสูตรโบราณก็จะใส่ต้นหอมโรยหน้า แต่ในส่วนที่ตนเองทำนี่ก็จะมีทั้งหมด 6 หน้าด้วยกัน แต่จะสามารถทำหน้าขนมครกได้มากกว่านี้ได้อีก จะมีการหยอด-โรยด้วยหน้าข้าวโพด หน้าเผือก หน้ามะพร้าว หน้าหอม หน้ามัน และ ก็หน้าฝอยทอง ส่วนลูกค้าที่มาอุดหนุน – ชิม –อิ่มอร่อย ก็จะเป็นลูกค้าทั่วไป ทั้งขาประจำ และ ขาจร บางคนก็มาไกลถึงจังหวัดสระแก้ว มาจากกรุงเทพก็มี ราคาขายจะอยู่ที่ 5 คู่ บาท 8 คู่ 35 บาท ยกถาดก็อยู่ที่ 99 บาท ลูกค้าที่มาซื้อไปรับประทานแล้ว ต่างก็บอกว่าอร่อยมาก สำหรับผู้ที่อยากจะทานขนมครกสูตรโบราณรสเด็ด สามารถโทรสั่งได้ที่หมายเลข 0968866971

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!