ลพบุรี-ชาวเมืองลพบุรีร่วมพิธีเชิญรูปหล่อพระนางจามเทวีประดิษฐานอนุสาวรีย์

ลพบุรี-ชาวเมืองลพบุรีร่วมพิธีเชิญรูปหล่อพระนางจามเทวีประดิษฐานอนุสาวรีย์

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

            อลังการหนึ่งเดียวในจังหวัดลพบุรี ประชาชนทั่วสารทิศ หลายพันคนร่วมพิธีเชิญรูปหล่อพระนางจามเทวีกันอย่างคึกคักไม่พลาดเลขทะเบียนรถแห่รูปพระนางจามเทวีครู่เดียวเกลี้ยงเมืองลพบุรี
           หล่าพุทธศาสนิกชนชาวจังลพบุรี ใกล้เคียงและต่างจังหวัดร่วมพิธีเชิญพระรูปพระนางจามเทวีไปประดิษฐานยังอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เพื่อเป็นอนุสรณ์น้อมรำลึกถึงพระคุณที่ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง
           พระเทพวชิรปาโมทย์ เจ้าอาวาสวัดตรีทศเทพ จ้าคณะภาค 14-15 (ธ) ได้เป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีเชิญพระรูปพระนางจามเทวีไปประดิษฐานยังอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ด้านหน้าวัดพระนางจสมเทวี ตำบลบางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี สำหรับวัดแห่งนี้เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์น้อมรำลึกถึงพระคุณของพระนางจามเทวีที่ได้ปกครองแผ่นดิน รวมทั้งได้ทนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรือง จึงตั้งชื่อวัดแห่งนี้ชื่อว่า”วัดพระนางจามเทวี”ในวันนี้ได้เชิญพระรูปพระนางจามเทวีไปประดิษฐานยังอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีที่ตั้งอยู่ที่ด้านหน้าวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ สักการะ ขอพร เป็นสิริมงคล โดยในขบวนอัญเชิญได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้แต่งกายแบบล้านนาที่สวยงาม ขบวนตุง ขบวนกลองสะบัดชัย ขณะที่ทางคณะสงฆ์ได้ประกอบพิธีภายในพระอุโบสถที่มีความสวยงาม ตกแต่งด้วยโทนสีขาว น้ำเงิน ภายในพระอุโบสถจะเป็นที่ประดิษฐานรูปจำลองของหลวงพ่อเพชร
            สำหรับประวัติพระนางจสมเทวีเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์แห่งกรุงละโว้ โดยพระฤๅษี สุกทันตฤๅษีกับสุเทวฤๅษีผู้สร้างเมืองหริภุญไชยหรือเมืองลำพูนในปัจจุบันได้เดินทางมาเมืองละโว้ เพื่อทูลขอพระนางจามเทวีจากพระเจ้ากรุงละโว้ เพื่อไปเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองหริภุญไชย พระนางจามเทวีปรึกษากับพระราชบิดา จึงได้ตัดสินใจเดินทางไปตามคำทูลเชิญของพระฤๅษี รวมทั้งเมืองลำพูนเวลานั้นราษฎรเดือดร้อนด้วยขาดผู้นำและพระนางก็ระลึกถึงพระคุณท่านสุเทวฤๅษีที่เคยชุบเลี้ยงมาแต่ก่อน ขณะที่ได้ครองเมืองลำพูนมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยิ่ง ประชาราษฎรต่างอยู่ร่วมกันด้วยความร่มเย็นเป็นสุข พระพุทธศาสนาได้รับการทำนุบำรุงอย่างดียิ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!