ปราจีนบุรี-วันเข้าพรรษาพุทธศาสนิกชนยังหนาแน่นกว่า 1,000 คนมาทำบุญถวายเทียนพรรษา-ผ้าอาบน้ำฝน

ปราจีนบุรี-วันเข้าพรรษาพุทธศาสนิกชนยังหนาแน่นกว่า 1,000 คนมาทำบุญถวายเทียนพรรษา-ผ้าอาบน้ำฝน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          พบส่วนใหญ่เป็นหลอดไฟนิออนมาพร้อมผ้าอาบน้ำฝน ขณะที่วัดเนินผาสุกมีพระพุทธรูปต้นกรุงรัตนโกสินทร์ศักดิ์สิทธิหลวงพ่อธรรมสุขโขคนแห่ไหว้ขอพร-ขอโชคลาภเลขเด็ด! ก่อนเดินทางกลับคืนเข้าที่ทำงานนักแต่งเพลงดังชาวปราจีนฯแต่งเพลงถวายให้แพร่หลายยิ่ง ๆ ขึ้น
           เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ 2 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศในวันหยุดยาวต่อเนื่องวันเข้าพรรษา พบที่วัดโคกมะกอก หมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พุทธศาสนิกชนหนาแน่น จำนวนมากกว่า 500 คน นำอาหารคาวหวาน เทียนจำนำพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน มาทำบุญในวันเข้าพรรษา เป็นที่น่าสังเกตว่า เทียนจำนำพรรษาจะใช้เป็นหลอดไฟนีออนแทน โดยบรรจุใส่รวมมาพร้อมกับผ้าอาบน้ำฝนและอัฏฐบริขารอื่น ๆรวมกันสำเร็จในห่อเดียว ไม่แยกเป็นเทียนแบบเล่มเช่นในอดีตสมัยก่อน โดย มีพระครูสถิตสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโคกมะกอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
            โดยพระครูสถิตได้เทศนา สรุปความว่า … การเข้าพรรษา ถือเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์ที่ละเว้น ซึ่งกินระยะเวลา 3 เดือน โดยพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งพระมหากษัตริย์และคนทั่วไป ได้สืบทอดประเพณีทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านาน ที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระสงฆ์จำพรรษาอยู่ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่งตลอด 3 เดือน นั้นมีเหตุผลเพื่อให้พระสงฆ์ได้หยุดพักการจาริกเผยแพร่ศาสนาตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งในช่วงฤดูฝน จะมีความยากลำบาก และเพื่อป้องกันความเสียหายจากการเดินเหยียบย่ำพืชผลของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในฤดูฝน ขณะที่ช่วงระยะเวลาจำพรรษาตลอด 3 เดือน ยังเป็นโอกาสสำคัญในรอบปีที่พระสงฆ์จะได้มาจำพรรษารวมกันภายในอาวาสหรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ ในวันเข้าพรรษาและช่วงฤดูพรรษากาลตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำกิจกรรมบำเพ็ญกุศลต่างๆ อาทิ การเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา การถวายหลอดไฟหรือเทียนเข้าพรรษา การถวายผ้าอาบน้ำฝน หรือผ้าวัสสิกสาฏก และจตุปัจจัยให้แก่ภิกษุและสามเณร เพื่อใช้ในช่วงจำพรรษา
              นอกจากนี้ ในอดีตชายไทยที่เป็นพุทธศาสนิกชนเมื่ออายุครบบวช 20 ปีจะนิยมถือบรรพชาอุปสมบทเป็นพระสงฆ์ เพื่ออยู่จำพรรษาตลอดฤดูพรรษากาลทั้ง 3 เดือน เพื่อจำพรรษาตลอดพรรษากาล และ ที่วัดเนินผาสุก หมู่ 1 ต.คำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีพุทธศาสนิกชน จำนวนมากกว่า 400 คน ได้ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ฟังธรรม หนาแน่น ก่อนนมัสการหลวงพ่อพุทธสุขโขพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อายุมากกว่า 200 ปี เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางกลับที่ทำงาน  โดยองค์หลวงพ่อพุทธสุขโขพุทธศาสนิกชนมักมาขอพรในเทศกาลต่างๆหรือแม้แต่วันธรรมดา มีญาติโยมมาไม่เคยขาด พบนายกันพิเชษฐ์ หรืออดุลย์ มลิเกตุ อายุ 61 ปี นักแต่งเพลงชาวอำเภอประจันตคามอดีตผู้อำนวยการสถานศึกษา จ.ปราจีนบุรี ที่มีบ้านเกิดอยู่ย่านดังกล่าว กล่าวว่า ได้แต่งเพลงวัดเนินผาสุกด ถวายเป็นพุทธบูชา เผยแพร่ลงยูทูป ( https://www.youtube.com/watch?v=2i4XYu4TSD4 ) – ร้องตามงานชาวบ้านต่าง ๆ ถวายกับหลวงพ่อพุทธสุขโขด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนได้รู้จักแพร่ หลาย ให้มาเข้าวัดปฏิบัติธรรมน้อมนำพระรัตนตรัยเป็นสรณะ หรือที่พึ่ง – กราบไหว้ขอพรมาก ๆยิ่งขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!