อยุธยา-อบต.แม่ลา ถวายเทียนพรรษา 10 วัด สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

อยุธยา-อบต.แม่ลา ถวายเทียนพรรษา 10 วัด สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

             เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธีระพล พวงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา ได้จัดริ้วขบวนแห่เทียนพรรษา จำนวน 10 ต้นเพื่อเดินทางไปถวายเทียนพรรษายังวัดจันทร์ ต.บางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีพระสงฆ์ที่เป็นผู้แทนในแต่ละวัด ที่อยู่ในเขตบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลแม่ลาจำนวน 10 วัดประกอบด้วย วัดสระเกษ วัดแก้ว วัดสำมะกัน วัดปรีดาราม วัดบันได วัดบางระกำ วัดเรือแข่ง วัดวัง วัดจันทร์ และวัดลาย
            สำหรับการถวายเทียนพรรษา เป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อมาแต่โบราณ ในอดีตนั้นความเจริญทางเทคโนโลยีนั้นยังไม่มีให้เห็นเหมือนดังเช่นปัจจุบัน การดําเนินชีวิตต้องอาศัยธรรมชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงสว่างก็ต้องอาศัยแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ การหุงหาอาหารก็อาศัยเศษไม้เป็นเชื้อเพลิงประกอบการปรุง อาหารรับประทาน ในยามค่ำคืนก็ก่อหรือสุมไฟให้เกิดแสงสว่าง เพื่อป้องกันสัตว์ร้าย เพื่อใช้ควันไล่แมลงต่างๆ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่คนและสัตว์
            นอกจากนี้ก็เพื่อที่จะได้ดําเนินกิจกรรมต่างๆได้สะดวก ไฟหรือเชื้อเพลิง เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการดําเนินกิจกรรมชีวิต ในอดีตยามค่ำคืนที่พระภิกษุสามเณรจะสวดมนต์หรือท่อง ตํารับตํารา ก็ต้องอาศัยแสงสว่างจากคบ ตะเกียง และเทียนไข ซึ่งสิ่งดังกล่าว ค่อนข้างที่จะหาค่อนข้างยาก และลําบาก ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันเรี่ยไรขี้ผึ้งจากผู้มีจิตศรัทธามาหล่อเป็นเทียนและนําไปถวายพระสงฆ์ที่จํา พรรษาที่วัดนั้น ๆ และก็มีความเชื่อว่าการถวายเทียนพรรษาเป็นการให้แสงสว่าง ซึ่งจะมีอานิสงค์ให้แก่ผู้ถวาย มีภูมิปัญญาที่เฉลียวฉลาด คิดสิ่งใดมีความแตกฉาน ตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคนั้นๆ ได้อย่าง น่าอัศจรรย์อันเนื่องมาจากได้ให้แสงสว่างแก่พระสงฆ์
             นายธีระพล พวงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา ได้เล็งเห็นความสําคัญของวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงาม จึงได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีวันเข้าพรรษา ปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหาร สมาชิกสภาอบต. พนักงานอบต. และภาคเอกชน บริษัทห้างร้าน ร่วมกันถวายเทียนเข้าพรรษา เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหาร สมาชิกสภาอบต. ผู้นำชุมชน เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ มีความรู้ความเข้าใจและ มีกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน และเป็นส่วนหนึ่งในด้านการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม ทั้งกระตุ้นและส่งเสริมการ ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมและบําเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!