นครสวรรค์-ลงพื้นที่ดูคันประคองน้ำคลองท่าขนมจีนแตกเพื่อเตรียมอุด และสูบน้ำออก

นครสวรรค์-ลงพื้นที่ดูคันประคองน้ำคลองท่าขนมจีนแตกเพื่อเตรียมอุด และสูบน้ำออก

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          นายก อบจ. ร่วม สจ. และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ดูคันประคองน้ำคลองท่าขนมจีนแตกเพื่อเตรียมอุด และสูบน้ำออกลงคลองท่าขนมจีน หาทางระบายลงแม่น้ำปิง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 ตุลาคมนี้ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะกองช่าง นายชัย วจีสัจจะ สจ.เขต อ.เมือง นายลัทธพล ม่วงจีบ สจ.เขต อ.บรรพตพิสัย และ Mobile Team ลงพื้นที่ตรวจดูระดับน้ำที่คลองท่าขนมจีน ในเขตพื้นที่ ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว ต.หนองกระโดน ต.บ้านแก่ง อ.เมืองนครสวรรค์ ดังนี้

             จุดที่ 1 สะพานข้ามคลองท่าขนมจีน อยู่ระหว่างหมู่ 7 บ้านดงเมือง ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว และ หมู่ 7 บ้านดงประทุน ต.หนองกระโดน อ.เมือง ขณะนี้พื้นที่หลายจุดปริมาณน้ำเริ่มลดลง โดยทาง อบจ.เตรียมอุดคันประคองน้ำที่แตก เพื่อกันน้ำท่วมล้นไหลเข้าไร่ นาชาวบ้าน ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พายุลูกใหม่ ‘หมาเหล่า’ เข้าไทย คาดมีฝนตกหนักมากช่วง 29-30 ต.ค.นี้ พร้อมทั้งเตรียมรับน้ำจากคลองม่วง อำเภอลาดยาวที่ไหลลงคลองท่าขนมจีน คลองตาแวน คลองบางประมุง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมฉับพลันเข้าพื้นที่ ต.ตะเคียนเลื่อน และต.นครสวรรค์ตก เนื่องจากประตูน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ประตูน้ำท่าแรต ม.1 ต.ท่าแรต ซึ่งมีประตูเปิด 4 บาน 2.ประตูน้ำยายยิน ม.8 ต.หนองกระโดน ซึ่งมีประตูเปิด 3 บาน 3.ประตูน้ำตาโก๊ะ ม.2 ต.หนองกระโดน และประตูน้ำหลังหาด ต.บ้านแก่ง ซึ่งมีประตูน้ำ 2 บาน ประตูน้ำที่มีจำนวนบานเปิดที่ลดน้อยลงทำให้น้ำระบายไม่สะดวก อาจมีไหลล้นส่งผลให้คันประคองน้ำแตกโดยทาง อบจ.เตรียมการประสานงานกับทางกรมชลประทาน เพื่อขอถ่ายโอนมาให้ทางอบจ.เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไข พร้อมกันนี้เตรียมหารือในการทำคันประคองน้ำ และถนนบนคันประคองน้ำคลอง ท่าขนมจีน 2 ฝัง ระยะทาง 22 กิโลเมตร โดยมีส่วนพื้นที่ของกรมชลประทานด้วยมีระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อให้ชาวบ้าน หมู่ 1, 2, 7 และ 8 ตำบลหนองกระโดน ได้มีถนนใช้สัญจรได้สะดวก และเป็นคันประคองน้ำกันน้ำล้นคลอง

จุดที่ 2 บริเวณปากคลองท่าระกำ หมู่ 8 ต.หนองกระโดน สะพานข้ามคลองท่าขนมจีน อยู่ระหว่างหมู่ 7 บ้านดงเมือง ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว และ ม.7 บ้านดงประทุน ต.หนองกระโดน อ.เมือง โดยเตรียมซ่อมแซมคันดินกันน้ำ ซึ่งทางอบจ.จะสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเข้าไประดมสูบน้ำออกจากไร่นาชาวบ้านเพื่อระบายลงคลองท่าขนมจีน พร้อมรองรับน้ำที่อาจมีมาเพิ่มจากพายุหมาเหล่า

จุดที่ 3 ประตูน้ำหลังหาด ระหว่างม.2-ม.3 ต.บ้านแก่ง ซึ่งรับน้ำต่อมาจากคลองท่าขนมจีน ซึ่งขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำจำนวนมาก
จุดที่ 4 สะพานปิงวารีศรีสวรรค์ ถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ต.บางม่วง อ.เมือง เตรียมหาแนวทางทำบายพาสน้ำจากคลองท่าขนมจีนลงสู่แม่น้ำปิง อันเป็นการลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าคลองตาแวน ต่อไปยังคลองบางประมุง และท่วมพื้นที่ท้ายน้ำก่อนไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา

นอกจากนี้ นายก อบจ.ยังได้สั่งการให้ สจ. และผู้นำในพื้นที่ ประสานงานทำความเข้าใจกับชาวบ้านในการทำคันประคองน้ำ อาจต้องมีการใช้พื้นที่ขยายคันประคองน้ำให้กว้างขึ้น และสำรวจความเสียหาย ความเดือดร้อนของประชาชน อบจ.พร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว หากมีความเดือดร้อน และประสงค์ให้ทาง อบจ.นครสวรรค์ช่วยเหลือ ขอให้ติดต่อแจ้งผ่าน สจ. ในเขตพื้นที่ได้ทันที หรือโทร 1131 สายด่วน อบจ.นครสวรรค์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!