สระบุรี”กัน จอมพลัง”ลงพื้นที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิง

สระบุรี”กัน จอมพลัง”ลงพื้นที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิง

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

             เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566เวลา 15,00 น. นายกันจอมพลัง เดินทางถึงบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี โดยมีผู้สื่อข่าวรอทำข่าวตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สืบเนื่องจากที่นางสาวส้มและนางสาวก้อย ออกมาแฉข้อมูลการทำทารุณกรรมเด็ก ที่เกิดขึ้นภายในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี จนเป็นประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จนกระทั่งไปออกรายการโหนกระแส โดยมี กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งมีกัน จอมพลังร่วมซักถามข้อมูลต่าง ๆ จากหญิงสาวทั้ง 2 ด้วย จึงต้องการมาเยี่ยมเยียนและดูความเป็นอยู่ของเด็กๆ ว่าเป็นอย่างไร
            “กัน จอมพลัง” กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าไปในส่วนของการพูดคุย และให้เจ้าหน้าที่พาน้องทั้ง 2 คน ที่มีความไม่สบายใจออกมาคุยกัน ซึ่งพอน้องได้เจอก็รู้สึกแฮปปี้ ตนเองก็ดีใจที่ได้เจอน้อง และน้องก็ดีใจที่ได้เจอตน เรื่องสภาพความเป็นอยู่ในตอนนี้ ซึ่งน้องก็อยู่ในห้องที่มีความเป็นส่วนตัว และมีเพื่อนๆแวะมาหา ก็โอเคขึ้น ส่วนพี่ๆเจ้าหน้าที่ ที่มาจากส่วนกลางก็เข้าไปดูแล ซึ่งเขาก็รู้แล้วว่าคนไหนมีปัญหาติดขัดอะไรตรงไหน พอตนเข้าไปก็สบายใจขึ้น ได้มีโมเม้นดีๆกับน้อง ได้ชนมือกัน ได้คุยกัน ก็รู้สึกว่าน่ารัก เพราะน้องเขาก็ติดตามอยู่ด้วย ซึ่งน้องก็สบายใจ ทางเจ้าหน้าที่ ที่ตนคุยก็ดูแลและก็คนเก่าๆเขาก็มีการหยุดงานและให้ออก แล้วใครที่น้องก้อยให้ข้อมูลเพิ่มเติม เขาก็จะไปทำการบ้านทำข้อมูลต่อไป ถ้าสมมุติมันพบถึงพฤติกรรมความรุนแรงหรืออะไรหลายๆอย่าง ก็อาจจะต้องไปดำเนินการ ซึ่งเดี๋ยวตนจะกำกับไปทางผู้หลักผู้ใหญ่ด้วย แต่วันนี้สิ่งที่ดีเลยก็คือที่นี่ตนคุยกับอธิบดี ซึ่งท่านมาเอง ท่านก็ยืนยันรับปากกับตนว่า จะเปลี่ยน แปลงที่นี่ให้ดีขึ้น แล้วจะเอาที่นี่ไปเป็นตัวอย่าง เจอปัญหาที่นี่เยอะก็ต้องยอมรับความเป็นจริง มันมีปัญหาเกิดขึ้น แต่มันดีที่ได้เห็นปัญหาวันนี้ ก็จะเอาส่วนนี้ไปแก้ไข ตนก็แฮปปี้ที่ได้ยินสิ่งนี้จากผู้ใหญ่ของทางกระทรวงเลย

            ส่วนเรื่องสถานที่ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้เข้าไปดู เพราะมันยังมีการสอบน้องอยู่บางท่าน ก็มีการพูดคุยแล้วว่าเดี๋ยวจะกลับมาที่นี่กันอีก อาจจะกลับมาในรูปแบบทำกิจกรรมให้น้องๆ หรือในช่วงนี้อาจจะถ่ายคลิปให้น้องๆหลายท่านได้เห็นก่อน เดี๋ยวกลับมารอบหน้าก็อาจจะมีโอกาสได้แวะดูเพราะว่า หลังจากนี้สิ่งที่ ทาง พม. จะต้องทวงกลับคืนก็คือ แรงศรัทธาของพี่น้องประชาชน ถ้าวันนี้แก้ไขปัญหาได้ดี ตนก็จะเป็นคนนึงที่จะมาให้พี่น้องทุกคนได้มั่นใจว่า ที่นี่ได้รับการแก้ไขแล้วและก็ดีขึ้นจริงๆ ก็จะมาเป็นกระบอกเสียงให้ แต่ถ้ากลับมาแล้วมันไม่ดี ไม่ดีก็ต้องว่าไปตามไม่ดีนะ เพราะว่าเราตรงไปตรงมา และก็ไม่มีการช่วยเหลือทางท่านปลัดได้ให้ตรวจสอบ 33 ที่ ทั่วประเทศ ทุกที่ๆเป็นที่แบบนี้ ต้องตรวจสอบทั้งหมด ใครมีปัญหาอะไรต้องส่งขึ้นมา ถ้าหมกเม็ดแล้วเจอก็ต้องถูกดำเนินการ ซึ่งท่านยืนยันว่าตรงไปตรงมา ใครไม่ช่วยเหลือน้อง และสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นแบบนี้ ท่านดำเนินการให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำเนินคดี เรื่องของทางวินัย คือดำเนินการทุกอย่าง
              ในส่วนนี้ได้คุยเรื่องบริจาค ซึ่งถามในส่วนว่ามีคนบริจาคเยอะมั้ย ก็มีคนบริจาคพอสมควร แต่ในส่วนของเด็กเล็กได้ แต่ในส่วนของเด็กโตก็ไม่เพียงพอ และในเรื่องของงบประมาณ ตนเองได้คุยกับเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ระบุว่าคุยกับใคร ปัญหาคือรายได้ของแต่ละคน ตนฟังแล้วตกใจมาก บางคนได้ 6,000 บาท บางคนได้ไม่ถึงหมื่นบาท คือเราอยากพัฒนาสังคมให้ดี แต่ต้นทุนในการพัฒนาโคตรต่ำ โคตรน้อย อยากได้สิ่งดีๆ แต่ต้นทุนน้อยมาก ลงทุนกับมันน้อยมาก ต้องฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ ผ่านมาหลายปี เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก มันเกิดขึ้นบางทีมันต้องย้อนไปถึงจุดบนสุดเลยว่าคุณให้ความสำคัญกับมันมากจริงๆหรือเปล่า เท่าที่ตนฟัง อยู่แบบอัตคัด เงินที่จะใช้สนับสนุนประครองบ้าน บางทีก็แถมจะไม่พอเลย ผู้หลักผู้ใหญ่ดูไว้แล้วก็ทำงานด้วย และเดี๋ยวตนจะช่วยขับเคลื่อนเรื่องนี้ สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ อย่าใช้ปากพูดว่า แค่อยากให้สังคมมันดี อันนี้ไปถึงคนที่อยู่ในสภากันแล้วนะ ที่จะต้องปรับเปลี่ยนเรื่องนี้ได้ ปากบอก อยากให้สังคมมันดี แต่ไม่ลงทุน ไม่ทำให้สถานที่มันดี ไม่ทำให้มันมีความพร้อมอย่างนี้ แล้วจะเอาสิ่งดีๆจากนั้นมายังไง การคัดสสรหรือเลือกหาพี่เลี้ยง หรือแม่บ้าน บางทีคนที่มาเป็นแม่บ้านก็มาจากไม่ตรงสาย ตนไม่ได้ดูถูกเรื่องการศึกษา เพราะตนก็การศึกษาไม่ได้สูง ม.3บางคน บางทีเราอยากให้เขาสอนคน เป็นคนที่มีความเพียบพร้อม อาจจะต้องหาคนที่มีวุฒิภาวะ มีเรื่องของการศึกษาหรือว่าหลายๆด้านที่มีความเพียบพร้อมเหมือนกัน แม่พิมพ์ดี ลูกพิมพ์ดีตาม ซึ่งตนเชื่อแบบนี้ หลายท่านๆต้องลงมาดูแล้ว ไม่ใช่อยู่กันไปตามมีตามเกิด ใช้ชีวิตรอดไปวันๆ แล้วโตดิ้นรนเอาเอง และมันก็เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำซากขึ้นมา คนที่เลี้ยงคนที่ใส่ใจก็ไม่มีคุณภาพ แต่วันนี้ส่วนกลางลงมาดูแล้ว ทุกคนมีความพร้อม ท่านพมจ.เมื่อกี้ท่านก็เข้ามา ซึ่งตนเชื่อว่าทุกภาคส่วนพยายามทำให้ตรงนี้ดีขึ้น และก็เป็นตัวอย่าง ก็ฝากไว้ด้วย ลงทุนถ้าอยากได้อะไรที่ดี ท่านก็ต้องลงทุนให้เต็มที่
            ส่วนเรื่องการจัดสรรแม่บ้านให้มาทดแทน ซึ่งบางส่วนก็ยังมีคนเดิมอยู่บ้าง แต่ตนก็ห่วงว่าคนเดิมมันจะมีการในส่วนเรื่องการสไตย์ การปั่น หรือทำให้เกิดความแตกแยกในบ้านมั้ย หรือว่ามีการทำลายหลักฐานมั้ย ซึ่งส่วนนี้ทางในบ้านก็จะทำการบ้านละ เพื่อจะทำยังไงกับตรงนี้ จะเอาไว้มั้ย หรือจะเอาออกหรือจะยดำเนินการอย่างไร แต่ก็มีส่วนกลางเข้าไปประกบทุกคน และมีรวมอยู่กับเด็กด้วย ซึ่งตนก็มองว่าโอเค ส่วนกลางลงมา ท่านทำอะไรก็จะทำได้ไม่เหมือนเดิมนะ อย่างน้อยส่วนกลางเขาก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับท่าน ไม่ได้รู้จักกับท่าน ถ้าสมมุติท่านทำผิด ท่านก็ต้องคิดดีๆว่าเขาจะช่วยเหลือท่านอย่างที่เป็นมามั้ย
            สำหรับน้องส้มก็ต้องชื่นชมอยู่แล้ว ที่เข้ามาช่วยเหลือด้วยใจจริงๆ ในส่วนที่ท่านปลัดได้คุยกับน้องส้ม ว่า จะเข้ามาดูแล หรือเข้ามาอยู่ที่นี่มั้ย ก็เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที ค่อยให้เป็นการตัดสินใจของน้อง ถ้าอยากมาจริงๆตนจะพูดคุยให้ แต่ไม่ได้ฝากงานนะ เพราะน้องเขาก็ต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่งที่สามารถเป็นได้ และในส่วนของน้องก้อย ก็มีความเป็นห่วง ในส่วนของน้องๆอยู่ เพราะว่าอย่างที่พูด มันยังมีคนที่เป็นหนึ่งคนที่ใช้คำพูด ใช้น้ำเสียงกับเด็กค่อนข้างแรง น้องเขาก็คิดว่ายังอยากอยู่ที่นี่ เพื่อให้เด็กหลายๆคนสบายใจ แต่ทั้งหมดทั้งมวล อยู่ที่การตัดสินใจของน้อง อาจจะมีข้อเสนอจากทางบ้าน และจากสถานฯว่า พี่จะดูแลปรับเปลี่ยนแบบนี้ ถ้าน้องสบายใจน้องก็ไปพักผ่อน ไม่ต้องรับแรงกดดัน และเมื่อกี้ตนพูดกับน้อง 2 เลย ขอพูดใช้คำเดียวกัน น้องออกมาพูด น้องเป็นคนที่เก่งมาก น้องเป็นฮีโร่สำหรับพี่ การที่เราพูดความจริงหรือการที่ทำความดี มันก็เป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องมีทั้งคนรักและคนเกลียด แต่เรายึดในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเราไม่พูดวันนี้ มันจะต้องมีคนตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันแบบเขา วันนี้สิ่งที่น้องทำเหมือนหยุดกระทำความรุนแรงในเด็กทุกคน ให้เด็กทุกคนปลอดภัยหลังจากนี้ ตนขอบอกไปถึงน้องๆทุกคน ออกมาพูดความจริงนะ ยิ่งน้องพูดความจริง ยิ่งน้องให้ข้อมูล ทุกอย่างที่นี่จะดีขึ้นทันที ต้องออกมาช่วยกัน

            ด้านนางสาวก้อย ออกมาพูดแค่เพียงว่า ตอนนี้อยากให้มีการตรวจสอบ เบื้องต้นทราบแค่เพียงว่าผู้ใหญ่ใช้เด็กที่นี่ในเรื่องของการหาเงินทอง ใช้เด็ดในการหาผลประโยชน์ แต่ เรายังไม่มีข้อมูลตรงนั้น และเรื่องการตรวจสอบเดี๋ยวให้เป็นเรื่องอนาคตแล้วกัน ถือว่าให้ทางพื้นที่ใหญ่มาตรวจสอบเพราะเราไม่มีข้อมูล

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!