ชลบุรี-รวบ”เบียร์”หัวโจกแก๊งโม่ง มัดมือ-เท้า ควงปืนปล้นบ้านชาวจีน ยิงสู้ตำรวจ พร้อมสมุน

ชลบุรี-รวบ”เบียร์”หัวโจกแก๊งโม่ง มัดมือ-เท้า ควงปืนปล้นบ้านชาวจีน ยิงสู้ตำรวจ พร้อมสมุน

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            จากกรณี คดีปล้นบ้านคนจีนอย่างอุจอาจ เมื่อช่วงเช้ามืด เวลาประมาณตี 5 ของวันที่ 3 พ.ค.66 โดยคนร้ายไม่ต่ำกว่า 4 คน แอบบุกเข้าไปใน บ้านเลขที่ 131/123 หมู่บ้านพัทยาเมืองใหม่ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แล้วจับคนจีนในบ้าน 3 คน ประกอบด้วย นาย หวัง จื้อจุน ( Mr.Wang Zhijun ) อายุ 35 ปี 2.นางสาว หลิน เสวี่ยรุ่ย ( Miss.Lin Xuerui ) อายุ 27 ปี และ นายกู้ จุนเจี๋ย ( Mr.Gu Junjie ) อายุ 37 ปี ด้วยการใช้สายไฟมัดมือมัดเท้า ผ้าเทปปิดปากแล้วใช้อาวุธปืนจี้บังคับให้บอกที่ซ่อนทรัพย์สินภายในบ้าน และบังคับให้เปิดตู้เซฟ กลุ่มคนร้ายใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ในการรื้อค้นทรัพย์สินแล้วปล้นเอาทรัพย์สินภายในบ้านไปได้หลายรายการ เป็น เงินสด 170,000 บาท โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ไอแพด 1 เครื่อง นาฬิกา 3 เรือน แหวนทอง 1 วง นอกจากนี้คนร้าย ยังบังคับให้โอนเงินผ่าน แอฟธนาคารถึง 2 ครั้ง รวม เป็นเงิน 207,400 บาท หลังก่อเหตุกลุ่มคนร้ายได้พากันหลบหนีไป พร้อมกับนำรถยนต์เก๋ง ฮอนด้า ซิตี้ สีดำ ทะเบียน 1 ขณ 5932 กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นของผู้เสียหายคนจีนไปด้วย รวมมูลค่าทรัพย์สินที่คนร้ายได้ไป คิดเป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาท
           ต่อมาช่วงเวลาเที่ยงคืนวันเดียวกัน (3 พ.ค.66) ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี จับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จนพบว่ากลุ่มคนร้ายหลังก่อเหตุปล้น ได้พากันหลบหนีไปกบดานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง (โรงแรมฮ็อป อินน์ ระยอง) ถนนสุขุมวิท (บางนา-ตราด) ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ในขณะที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดเข้าปิดล้อมโรงแรม 1 ในคนร้าย ได้ใช้อาวุธปืนยิงเพื่อเปิดทางหนี 2 นัด ก่อนจะพากันวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง แต่ตำรวจก็สามารถวิ่งไล่ติดตามจนจับกุม ได้ 1 คน คือ นายชัยชนะ พิมพา หรือบีม อายุ 28 ปี จากนั้นตามจับได้อีก 1 คน คือนายธวัชชัย สียางนอก หรือแบงค์ อายุ 27 ปี เมื่อคุมมาสอบสวนทั้ง 2 คน ให้การยอมรับสารภาพว่าได้ร่วมกับเพื่อนอีก 3 คน ก่อเหตุปล้นบ้านชาวจีนจริง โดยมี นาย สราวุธ สุธาพจน์ หรือเบียร์ อายุ 31 ปี (หลังหลบหนี) หรือ ฉายา “เบียร์ กอไผ่” เป็นผู้วางแผนปล้นในครั้งนี้ ส่วนอีก 2 คน คือ นายนครินทร์ แซ่เตียว หรือนิว อายุ 26 ปี (ยังหลบหนี) และนายวันชัย กรีดกราย หรือเอ็ม อายุ 27 ปี (ยังหลบหนี) ซึ่งทั้งหมดถูกศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับ แต่ได้พาหลบหนีออกนอกพื้นที่ จ.ชลบุรีไปแล้ว โดยไม่มีท่าทีติดต่อขอเข้ามอบตัว ส่วนสาเหตุการปล้น พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ออกมาแถลงยืนยันว่า 2 ในผู้ต้องหาที่จับกุมได้ รับสารภาพว่า ปล้นเพราะต้องการประสงค์ต่อทรัพย์ของชาวจีน หลัง นาย สราวุธ สุธาพจน์ หรือ ฉายา “เบียร์ กอไผ่” ได้ข่าวจากกลุ่มพริตตี้ ที่ถูกคนจีนจ้างไปรับงานเอ็นเตอร์เทรน ว่าในบ้านคนจีนมีทรัพย์สินจำนวนมาก จนเป็นที่มาของการวางแผนปล้นดังกล่าว ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น คดีนี้ผ่านมาแล้วประมาณ 13 วัน
            ล่าสุดมีความคืบหน้าของคดี โดย พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้มอบหมาย ให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สืบสวน ภ.จว.ชลบุรี นำทีมชุดสืบสวน เร่งติดตามจับกุม ผู้ต้องหาอีก 3 คนที่ยังหลบหนีอยู่มาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็น คดีปล้นอุจอาจไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นบุคคลอันตราย เนื่องจากมีอาวุธปืน ซึ่งตำรวจมีการแกะรอย และไล่กล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ที่เชื่อว่า เป็นเส้นทางของการหลบหนี จนสืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีการเคลื่อนตัวหลบหนีไปทางด้าน ตะเข็บชายแดน บ้านผักกาด ด่านพรมแดนไทย – กัมพูชา อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดย 1 ในผู้ต้องหามีพฤติกรรม ปิด – เปิด โทรศัพท์มือถืออยู่เป็นระยะ จนสืบทราบพิกัดซ่อนตัวที่แน่ชัด

              กระทั่งช่วงเช้า เวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 17 พ.ค.66 พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สืบสวน ภ.จว.ชลบุรี พร้อมทีมชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี ว่าสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้แล้ว เมื่อช่วงกลางดึกของเมื่อคืน ประกอบด้วย นาย สราวุธ สุธาพจน์ หรือเบียร์ อายุ 31 ปี หรือ ฉายา “เบียร์ กอไผ่” หัวโจกคนวางแผนปล้น , นายนครินทร์ แซ่เตียว หรือนิว อายุ 26 ปี , นายวันชัย กรีดกราย หรือเอ็ม อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง เป็นอาวุธปืน และทรัพย์สินบางส่วน ของผู้เสียหายชาวจีน โดยสามารถจับกุมได้ที่ แนวตะเข็บชายแดนช่องทางธรรมชาติ ใกล้กับด่านชายแดนอรัญประเทศ (ด่านปอยเปตร) ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
             ซึ่งทั้งหมดให้การยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับคดีปล้นบ้านคนจีนจริง พร้อมทั้งสารภาพว่าก่อนเหตุปล้นบ้านคนจีน เพราะคิดว่าเป็นกลุ่มคนจีนสีเทา มีเงินและทรัพย์สินจำนวนมาก แต่พอบุกไปปล้นจริงๆ กลับกลายว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนธรรมดา ภายหลังก่อเหตุประกอบกับทราบข่าวว่าเพื่อนอีก 2 คน ถูกตำรวจจับกุมได้แล้วจึงตัดสินใจพากันหนีมายังเขตชายแดนเขมร บ้านผักกาด จ.จันทบุรี แล้วแอบหลบหนีเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน ทางช่องทางธรรมชาติ โดยแอบเข้าๆออกๆ สักระยะ จนเงินเริ่มหมด จึงตัดสินใจย้ายแหล่งกบดานมายัง เขตชายแดนไทย-เขมร บ้านปอยเปตร จ.สระแก้ว ซึ่งตั้งใจจะหางานทำ แต่ก็เผลอเปิดโทรศัพท์มือถือ จนถูกตำรวจบุกจับกุมได้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุปล้น เพราะติดพนันออนไลน์ และหาเงินไปใช้หนี้ เบื้องต้น ตำรวจชุดสืบสวนได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนขยายผลอีกครั้ง
               ระหว่างตำรวจนำตัวผู้ต้องหามายัง สภ.เมืองพัทยา ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุการก่อเหตุ กับนาย สราวุธ สุธาพจน์ หรือเบียร์ อายุ 31 ปี หรือ ฉายา “เบียร์ กอไผ่” ไม่ยอมตอบคำถามใดๆ เอาแต่ส่ายหน้า ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงเรื่องพริตตี้ ซึ่งเป็นคนชี้เป้าในการก่อเหตุปล้น นายเบียร์ ก็พูดเพียงว่าไม่เกี่ยวข้อง ก่อนจะตบท้ายว่า “รอแถลงข่าวทีเดียว”

                จากการเช็คประวัติ​อาชญากรรม​ของผู้ก่อเหตุ ปล้นทรัพย์ ​(ใช้อาวุธ​ปืน)​ บริเวณบ้านเลขที่ 131/123 หมู่บ้าน​พัทยาเมืองใหม่ ต.หนองปรือ​ อ.บางละมุง​ พบว่า นายสราวุธ​หรือเบียร์​ สุธาพจน์​ มีประวัติถูกดำเนินคดีในข้อหาเสพยาเสพติด นายชัยชนะหรือบีม พิมพา มีประวัติถูกดำเนินคดี​ในข้อหาตัวการในข้อหายักยอก และเป็นผู้ขับขี่เสพยาเสพติด นายวันชนะหรือเอ็ม กรีดกราย มีประวัติถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเล่นการพนันตามบัญชี ก. โดยผิดกฎหมาย
นายนครินทร์​หรือนิว แซ่เตียว มีประวัติถูกดำเนินคดี​ในข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองฯ และลักลอบเล่นการพนันตามบัญชี ก. โดยผิดกฎหมาย ส่วนนายธวัชชัยหรือแบงค์​ สียางนอก ไม่พบประวัติอาชญากรรม​แต่อย่างใด

ภ.2 แถลงข่าวปิดคดี รวบยกแก๊ง “เบียร์ กอไผ่” ควงปืนบุกปล้นบ้านคนจีนกวาดทรัพย์นับล้าน คาชายแดนไทย-กัมพูชา

            จากกรณี ช่วงเช้ามืด วันที่ 3 พ.ค.66 ที่ผ่านมา เกิดเหตุข่าวสาวพริตตี้ รับงานชงเหล้าชี้เป้าให้ นายสราวุธ สุธาพจน์ อายุ 31 ปี หรือ “เบียร์ กอไผ่” หัวหน้าแก๊งพาลูกสมุน ใช้อาวุธปืนบุกปล้นบ้านพัก ใช้สายไฟจับมัดมือ-เท้านักท่องเที่ยวชาวจีน ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านจอมเทียนสายสอง จ.ชลบุรี ได้ทรัพย์สินไปหลายรายการ เช่น เงินสด ทองคำ นาฬิกา และรถเก๋ง รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวน ช่วยกันเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับคนร้ายรวมทั้งหมด 5 คน ก่อนจะสามารถจับกุมลูกน้องได้ 2 คน ได้ที่จังหวัดระยอง และมีการยิงปะทะต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างเข้าจับกุม ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ยังคงหลบหนีไปได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
             ล่าสุด วันนี้ 17 พ.ค. มีรายงานว่า พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ได้รับรายงานว่า เวลาประมาณ ตี 1 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ขณะที่ออกลาดตระเวนกับทหารพราน สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีดังกล่าวไว้ได้ทั้งหมด ที่บริเวณริมคลองพรหมโหด (คลองเขตแดนไทย-กัมพูชา) บ้านท่าข้าม ม.1 ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ระหว่างหนีข้ามไปประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติ จึงสั่งให้การให้ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังชุดสืบสวน ไปรับตัวผู้ต้องหามาสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมยัง สภ.เมืองพัทยา เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงแถลงข่าวปิดคดีต่อสื่อมวลชน เนื่องจากเป็นการก่อคดีที่อุกฉกรรจ์
             โดยจากการตรวจสอบ พบว่าทั้ง 3 คน ทราบชื่อคือ นายสราวุธ สุธาพจน์ อายุ 31 ปี หรือ “เบียร์ กอไผ่” (หัวหน้าแก๊ง) นายนครินทร์ แซ่เตียว หรือนิว อายุ 26 ปี และนายวันชัย กรีดกราย หรือเอ็ม อายุ 27 ปี ยอมรับว่าเป็นผู้ต้องหาในหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ในข้อกล่าวหา ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีคนหนึ่งคนใดมีอาวุธติดตัวไปด้วยโดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ, พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางเป็น รถยนต์กระบะ ที่ใช้ในการก่อเหตุ รถเก๋ง 1 คัน ของชาวจีนที่ถูกคนร้ายปล้น

              พล.ต.ต.กัมพล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี กล่าวว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้น ผู้ต้องหา ทราบว่า ให้การยอมรับว่า เป็นการก่อเหตุที่ประสงค์ต่อทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้น ไม่มีปัญหาแค้น เรื่องส่วนตัว หลังจากก่อเหตุได้แบ่งเงินกันตามสัดส่วนก่อนแยกย้ายหลบหนี ซึ่งตลอดการหลบหนี จะอาศัยพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นที่ซ่อนตัว แต่สุดท้ายไม่รอดถูกหน่วยลาดตระเวนชายแดน จังหวัดสระแก้ว รวบตัวไว้ได้ในที่สุด ส่วนเงินจำนวน 207,500 บาท ของชาวจีนที่ได้จากการข่มขู่คนจีนให้ถ่ายโอนเงินไปยังบัญชีม้า ตำรวจสามารถจับกุมตัวเจ้าของบัญชีได้แล้ว นอกเหนือจากคนร้ายทั้งหมด 5 คน โดยตรวจสอบประวัติกลุ่มผู้ต้องหา พบว่าเคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง ส่วนประเด็นสาวพริตตี้ ที่ชี้เป้าให้ก่อเหตุนั้นอยู่ในระหว่างการสอบสวน หากพบบุคคลใดเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
              ขณะที่ พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สำหรับพื้นที่จังหวัดชลบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาพักผ่อน โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บูรณาการกำลังร่วมกันสแกนคนร้ายข้ามชาติ กลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวมากับกลุ่มนักท่องเที่ยว มาตั้งฐานก่อเหตุในประเทศไทย จนชื่อเสียงการท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย ตลอดทุกสัปดาห์จะมีการตรวจค้นจู่โจมเป้าหมายแหล่งมั่วสุมต่างชาติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!