เชียงใหม่-องคมนตรีเน้นพัฒนาอาชีพเกษตรกร เตรียมจัดงานโครงการหลวง

เชียงใหม่-องคมนตรีเน้นพัฒนาอาชีพเกษตรกร เตรียมจัดงานโครงการหลวง

ภาพ-ข่าว:ศราวุธ เจิมจันทร์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

        องคมนตรีประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง เน้นย้ำการพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกร โดยใช้การวิจัยพัฒนาเพื่อสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ พร้อมเตรียมจัดงานโครงการหลวง ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคมนี้ ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่
        ที่ห้องกัลปพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบายของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชน
        ในการนี้ องคมนตรีได้ติดตามความก้าวหน้าของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอดแนวทางดำเนินงานตามโครงการหลวงโมเดล มาพัฒนา แก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่น และความยากจนของราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยได้เน้นย้ำถึงสิ่งสำคัญในการพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร คือ การสร้างพื้นที่การเรียนรู้ โดยจัดทำแปลงสาธิตเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร ซึ่งขณะนี้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้ทำการทดสอบสาธิตการปลูกฟักทองมินิแบบขึ้นค้าง เพื่อเป็นพืชทางเลือกแก่เกษตรกรอีกชนิดหนึ่ง รวมถึงการผลิตยอดพันธุ์มันเทศญี่ปุ่นสีม่วง และสีเหลือง ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้ในปลายเดือนธันวาคม นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน โดยมีแผนการส่งเสริมกาแฟอาราบิกา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และสามารถปลูกใต้ร่มเงาไม้ป่า เพื่อช่วยในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนและพื้นที่โดยรวม โดยการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอนั้น เป็นการสะท้อนภาพการดำเนินงานตามแนวทางพระราชทาน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวงเป็นต้นมา ในการเป็นผู้นำการผลิตพืชคุณภาพจนเป็นที่เชื่อถือแก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค มูลนิธิโครงการหลวงจึงต้องรักษาบทบาทหน้าที่สำคัญนี้ โดยมุ่งวิจัย พัฒนา และต่อยอด สร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ
        จากผลสำเร็จที่เป็นที่ประจักษ์ของโครงการหลวง มูลนิธิโครงการหลวงจึงได้กำหนดจัดงานประจำปีเพื่อเผยแพร่ผลงาน และจำหน่ายผลิตผลผลิตภัณฑ์ จำนวนกว่า 1,300 รายการ แก่ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง โดยในปีนี้จะจัดขึ้น ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2563 โดยจะมีการจัดฐานเรียนรู้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน นิสิต นักศึกษา และนักเรียน ได้เข้าชมและร่วมกิจกรรมซึ่งประกอบทั้งความรู้ และความสนุกสนาน สามารถติดต่อขอเข้าชมแบบหมู่คณะล่วงหน้าได้ที่สำนักงานมูลนิธิโครงการหลวง หมายเลขโทรศัพท์ 053-324-001

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!