ประจวบคีรีขันธ์-กลุ่มเพ็ญพุธจัดลอยกระทงอธิษฐานจิตส่งบุญให้ 400 นักรบ

ประจวบคีรีขันธ์-กลุ่มเพ็ญพุธจัดลอยกระทงอธิษฐานจิตส่งบุญให้ 400 นักรบ

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

      ปาฏิหาริย์..!กลุ่มเพ็ญพุธประจวบฯฮือฮาจัดลอยกระทงอธิษฐานจิตส่งบุญให้ 4,00 นักรบเมืองวิเศษชัยชาญเกิดพระจันทร์ทรงกลดเต็มดวง
      เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 1 พ.ย.63 กลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ นำโดย นายอนุภาพ พูลสวัสดิ์ ประธานกลุ่มเพ็ญพุธประจวบ จัดพิธีถวายผ้ากฐินให้กับองค์พระอุปคุต ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วิหาร ริมชายหาดทะเลอ่าวประจวบ เนื่องในวันออกพรรษา จากนั้นได้ร่วมกับอบต.น้อย และชาวบ้านบ้านทุ่งมะเม่า จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงที่บริเวณอนุสรณ์สถานขุนรองปลัดชู ชายทะเลหาดหว้าขาว เพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามประเพณี และร่วมกันอธิษฐานจิตใส่กระทงใบใหญ่อุทิศบุญกุศลให้กกับขุนรองปลัดชู และ 400 นักรบ ที่ได้เสียชีวิตในการสู้รบกับพม่า เพื่อกอบกู้เอกราชและ รักษาผืนแผ่นดินไทยเอาไว้จนทั้งหมดต้องมาเสียชีวิต ณ บริเวณชายทะเลหาดหว้าขาว หมู่ 13 บ้านทุ่งมะเม่า ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ แห่งนี้
        โดยระหว่างการประกอบพิธี ได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ ทำให้เรียกเสียงฮือฮาจากชาวบ้านผู้เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะที่ชาวบ้านได้ร่วมกันอธิษฐานจิตฝากไปในกระทงให้กับ 400 นักรบ ได้เกิดพระจันทร์ทรงกลดขึ้นบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อย ทำมุม 45 องศา กับกระทง และหลังจากที่ชาวบ้านได้ร่วมกันหามกระทงใส่แพไปลอยทะเลแล้วพระจันทร์ทรงกลดก็จางหายไปกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยชาวบ้านต่างฮือฮาเชื่อกันว่าบุญกุศลและคำอธิษฐานของชาวบ้านได้ส่งไปถึงขุนรองปลัดชูและ 400 นักรบที่ได้มาเสียชีวิต ณ สถานที่แห่งนี้
        พร้อมกันนี้ภายในงานยังได้จัดให้มีการฉายหนังภาพยนตร์เรื่องขุนรองปลัดชู ที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานเพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงประวัติและความเป็นมา เนื่องจากขณะนี้ได้มีการเตรียมจัดสร้างอนุสรณ์สถานอย่างถาวร บริเวณสถานที่แห่งนี้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวผ่านเข้ามาได้สักการะกราบไหว้ และหลังจากนี้ในวันที่ 4 ธ.ค.63 จะมีการแสดงแสงสีเสียงขุนรองปลัดชูที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานชายทะเลหาดหว้าขาว จำนวน 2 รอบ รอบเช้าให้เด็กและเยาวชนได้เข้าชมฟรี ส่วนภาคค่ำเปิดให้ผู้ซื้อบัตรเข้าชมนำเงินรายได้สมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานขุนรองปลัดชูและชาวบ้าน 400 นักรบ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!