ปราจีนบุรี-เกษตรอินทรีย์ยังถูกยกเลิก ดูงาน –สัมมนา -ที่พัก-โฮมสเตย์

ปราจีนบุรี-เกษตรอินทรีย์ยังถูกยกเลิก ดูงาน –สัมมนา -ที่พัก-โฮมสเตย์

"ถูกตั้งคำถามปลอดสารซีเซียม-137 ? จากผู้บริโภค"

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             เกษตรอินทรีย์แจง ยังถูกยกเลิก สัมมนา ดูงาน –ที่พัก –โฮมสเตย์ ถูกตั้งคำถามปลอดสารซีเซียม-137 จากผู้บริโภค นอกจังหวัด! วันนี้เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดปราจีนบุรี (ทสม.) และ “มูลนิธิบูรณะนิเวศ” หรือ Ecological Alert and Recovery – Thailand (EARTH) จัดเวทีระดมความคิดและปรึกษาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เราจะออกจากวิกฤตกัมมันตภาพรังสีปราจีนบุรีกันอย่างไร” เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการแสวงหาทางออก และแนวทางการปกป้องพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีให้ปลอดภัยจากมลพิษ วันนี้(29มี.ค.)เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ วัดโพธิมาลัย ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ
            เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 29 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า กรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์วัสดุกัมมันตรังสี ซีเชียม – 137 สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลน 5 เอ จำกัด ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ต่อมามีการตรวจพบสารรังสีซีเชียม – 137 ในฝุ่นแดงจากกระบวนการหลอมโลหะของโรงงาน ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และสื่อมวลชนได้พากันเสนอข่าวรวมถึงความคิดเห็น และข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดการรับรู้ ความตื่นตระหนก และหวาดกลัว ว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสุขอนามัยของประชาชนในวงกว้าง ทำให้มีการยกเลิกกำหนดการท่องเที่ยว การศึกษาดูงาน การพำนักพักแรม ตลอดจนการงดซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอื่น ๆ ตามที่นำเสนออย่างต่อเนื่อง นั้น
            ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ มาพบกับนายสุนทร หรือ “เกษตรแหลม” คมคาย ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ตำบลเขาไม้แก้ว เลขที่ 65 หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี แกนนำเกษตรอินทรีย์ตำบลเขาไม้แก้ว และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดปราจีนบุรี (ทสม.) และ ว่าที่ผู้สมัคร สส.ปราจีนบุรีพรรคก้าวไกล เขต 3 กล่าวว่า หลังมีข่าวสารเรื่องสารซีเซี่ยม -137 ผลกระทบคือ คนกังวลความปลอดภัยที่จะมาปราจีนฯ บางกลุ่มของเกษตรอินทรีย์ และ เครือข่าย ถูกยกเลิกงานการสัมมนา การศึกษา มาดูงานที่นักศึกษามาพื้นที่ รวมถึง ยกเลิกที่พัก-โฮมสเตย์ ถูกยกเลิกไปทั้งหมด พร้อม กับ ส่วนความกังวล ในเรื่องของเกษตรอินทรีย์ ถูกคำถามจากผู้บริโภค ตอนนี้ยอดขายที่ไปข้างนอกลดลง แต่ยอดขายในจังหวัดทุกคนเข้าใจเพราะอยู่ในสถานการณ์ แต่ข่าวที่สื่อออกไป ถูกผลกระทบมาก อาทิ แม้แต่ ที่เมมอนฟาร์มลูกค้าคอมเมน์มาตอนนี้ของดก่อน โดยเฉพาะสินค้าผักจากปราจีนบุรี จริง ๆ เราเอง พยามสร้างความเชื่อมั่นในเกษตรอินทรีย์ ไปออกบูทขายของ ในนามสหกรณ์เกษตรอินทรีย์ รวมถึงทำมาตรการในส่วนของเรา แต่เราคาดหวังว่ารัฐบาล หรือ ทางจังหวัดปราจีนบุรี อาจจะออกมาตรการอะไรสร้างความเชื่อมั่น ให้ผู้บริโภคต่อสินค้า ร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร การท่องเที่ยวปราจีนบุรี มีความปลอดภัยมากกว่าปกติ เพราะปราจีนบุรีเป็นเมืองผลไม้ จังหวัดเองต้องมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค หรือ นักท่องเที่ยว อาทิ การตรวจเลือด หาแนวโน้มภาวะป่วย การตรวจประชาชนรอบโรงงาน หรือ การรับประกัน หรือขายประกันหมู่คนรอบโรงาน ว่าไม่แพร่กระจายไปไหน ไม่ก่อให้คนเจ็บป่วยอะไร ให้คนบริโภค หรือ นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยว มากิน ซื้อผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผักออร์แกนนิค ได้อย่างมีความเชื่อมั่นต่อไป
           วันนี้ (29 มี.ค. ) เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ วัดโพธิมาลัย ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดปราจีนบุรี (ทสม.) และ “มูลนิธิบูรณะนิเวศ” หรือ Ecological Alert and Recovery – Thailand (EARTH) จัดเวทีระดมความคิดและปรึกษาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เราจะออกจากวิกฤตกัมมันตภาพรังสีปราจีนบุรีกันอย่างไร” เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการแสวงหาทางออก และแนวทางการปกป้องพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีให้ปลอดภัยจากมลพิษ การหาวิธีฟื้นฟูความเชื่อมั่น และ ความคาดหวังจากผู้ประกอบการจะออกมารับผิดชอบต่อสังคม –เยียวยาอย่างไร ต่อไปป้องโรงเหล็กหลอก การเปิดเผยกัมมันรังสีว่าอยู่ไหน – อย่างไร การกวดขันไม่ให้เกิดวิกฤติซ้ำรอยอีก” นายสุนทรกล่าว
           ผู้สื่อข่าวรายงานพิ่มเติม สำหรับนายสุนทร ทำการเกษตรผสมผสานตามแนวทฤษฏีความพอเพียง เป็นเกษตรอินทรีย์ บนเนื้อที่มากกว่า 100 ไร่ มีเครือข่ายเกษตรกร 15 ตำบล รวม 50 ราย เพื่อผลิตสินค้า เกษตรอินทรีย์จำหน่ายให้โรงพยาบาลอภัยภูเบศร เลม่อนฟาร์ม ตลาดเขียวโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ตลาดนัด ชุมชน และร้านค้าหน้าศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์เขาไม้แก้ว และได้จดทะเบียนเป็นสหกรณ์การเกษตร อินทรีย์ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อพัฒนาระบบการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้รับการ รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จากกรมวิชาการเกษตร มาตรฐาน IFOAM มาตรฐาน EU และ Canada Organic

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!