ประจวบครีรีขันธ์-ส.ส.ประจวบพรรคประชาธิปัตย์ร่วมชาวประมง 22 จังหวัดแถลงข่าวที่รัฐสภา

ประจวบครีรีขันธ์-ส.ส.ประจวบพรรคประชาธิปัตย์ร่วมชาวประมง 22 จังหวัดแถลงข่าวที่รัฐสภา

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

ส.ส.ประจวบพรรคประชาธิปัตย์ร่วมชาวประมง 22 จังหวัดแถลงข่าวที่รัฐสภา

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสอบถามรายละเอียดความคืบหน้าการประชุมสภาเพื่อพิจารณากฎหมายประมง นายมนตรี กล่าวว่า ตนและนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เขต 2 พร้อม ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์อีกหลายท่าน คณะของนางกันตวรรณ ตันเถียร ประธานคณะ กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนสมาคมและเครือข่ายประมงจาก 22 จังหวัด ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. …. ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการแล้วเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
          นายมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เริ่มต้นทางเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายประมงภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือขอให้สภานำร่างพ.ร.บ.การประมงขึ้นมาพิจารณาหลังเรื่องค้างอยู่นานมากเพราะหากปล่อยล่าช้าไปจะทำชาวประมงสูญเสียโอกาสในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จากนั้นวันที่ 22 ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารเพจประมงไทยรายวัน นำโดยนายพีระวัฒน์ ธีรานุกูลชัย นายกสมาคมประมงแสมสาร ได้เข้ายื่นหนังสืออีกถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อขอให้เลื่อนวาระญัตติร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่จะเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 23 ก.พ.66 ขึ้นมาพิจารณาก่อนเพราะเกรงสภาจะล่มก่อนเหมือนหลายครั้ง ซึ่งต่อมาที่ประชุมสภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 291 คน ไม่รับหลักการไม่มี งดออกเสียง 2 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน และเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาฯ จำนวน 25 คน กำหนดกรอบเวลาในการแปรญัตติ 7 วัน

           “การแก้ไขปัญหาอย่างถาวรและยั่งยืนคือการแก้กฎหมาย จึงได้มีร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. … พรรคประชาธิปัตย์ได้มีนโยบายหลักในการแก้ไขกฎหมายประมง หากพรรคฯ ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะผลักดันเรื่องนี้เป็นลำดับแรก และขอให้พี่น้องชาวประมงมั่นใจว่าพรรคฯ อยู่เคียงข้างชาวประมงตลอดเวลา” นายมนตรีกล่าว

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!