ปราจีนบุรี–น้ำท่วมหนักท้ายชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์

ปราจีนบุรี–น้ำท่วมหนักท้ายชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ 18 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ .ปราจีนบุรี รายงานว่า จากที่ฝนตกติดต่อกันหลายวัน กระจายทั่วทั้งจังหวัด ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งติดกับริมต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี (บางปะกง) ซึ่งเกิดจากแควพระปรง มวลน้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว ไหลมาบรรจบรวมกันกับ แควหนุมานที่มวลน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมกับเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ก่อนไหลผ่านอำเภอต่าง ๆ คือ อ.กบินทร์บุรี , อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.เมืองปราจีนบุรี,อ.บ้านสร้าง รวมกับแม่น้ำนครนายก เป็นแม่น้ำบางปะกง ไหลผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา ออกปากอ่าวไทย
          นายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “ได้รับรายงาน นำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่าแล้ว โดยเริ่มจากพื้นที่ด้านท้ายชุมชนซึ่งเป็นท่าเรือเก่าในอดีต และพื้นที่รอบนอก ๆ อาทิ คลองแฟบ , ชุมชนโรงสี โดยระดับน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากด้านต้นแม่น้ำปราจีนบุรี โดยดันเข้ามาตามท่อระบายน้ำ และไหลบ่า ข้ามฝั่งถนนเข้ามาท่วมในชุมชน ช่วงเช้านี้ยังไม่ขึ้นถึงกลางชุมชนฯ”
          “สถานการณ์ชาวบ้าน ยังไม่ได้รับความเดือดร้อน แต่ทางเทศบาลฯร่วมกับทางอำเภอกบินทร์บุรี ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบไว้ช่วยเหลือตลอดเวลา และก่อนหน้าได้ช่วยประชาชนขนสิ่งของขึ้นที่สูงชั้น 2 ของบ้านหนีน้ำก่อนหน้าแล้ว”นายรังสรรค์ กล่าว
          ด้าน นางน้อย วรกูลทรัพย์ทวี ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่ากล่าวว่า “ปีนี้คนในชุมชนคิดว่า น้ำจะไม่ท่วมในตลาดชุมชนเพราะว่า เป็นช่วงปลายฤดูน้ำหลากแล้ว แต่น้ำท่วมจนได้ คนในชุมชนถือว่า “น้ำท่วม” เป็นเรื่องปกติ เพราะว่าเคยชินแล้วกับการถูกน้ำท่วมทุกๆปีที่ผ่านมา
         ปีนี้ยังพากันลุ้นว่าน้ำที่ท่วมนั้นจะท่วมมากน้อยแค่ไหน ? แต่คิดว่าน่าจะท่วมสูงแค่ 50 ซม.เฉพาะกลางชุมชน เว้นบริเวณช่วงท้ายชุมชน(ท่าเรือเก่า) ซึ่งเป็นที่ต่ำติดกับตลิ่งต้นแม่น้ำปราจีนบุรี (จุดบรรจบระหว่างแควพระปรง กับ แควหนุมาน) ระดับน้ำอาจจะท่วมสูงมากเกินกว่า 80 ซม.หรือ มากกว่า 1เมตรเศษ ณ.ขณะนี้ท้ายซอย(ท่าเรือเก่า) ระดับน้ำสูง 40 ซม.แล้ว และมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรับมวลน้ำจาก จ.สระแก้ว คาดว่าจะร่วมประมาณ 3-7 วัน ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ”นางน้อย กล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!