กาญจนบุรี-มือดีลักลอบตัดไม้ในป่าสงวน อ.ไทรโยค

กาญจนบุรี-มือดีลักลอบตัดไม้ในป่าสงวน อ.ไทรโยค

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์
ขอบคุณ:นายภัทร์ติพงษ์ เหลืองทอง

   ไม้ในป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ อ.ไทรโยค ถูกมือดีลักลอบตัดไม้ประดู่,ชิงชันและไม้แดงมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่ยักจะเห็นจนท.ป่าไม้มาจัดการอย่างไร ? แทบจะหมดทั้งป่าแล้ว..แต่เจ้าหน้าที่ไม่เล็งเห็น
      เมื่อวันที่19 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นบริเวณเขตติดต่อกับหมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย ต้นไม้ใหญ่ประเภท ไม้ประดู่,ไม้ชิงชันและไม้แดง ถูกตัดและแปรรูปแล้วถูกทิ้งในบริเวณดังกล่าว
       แหล่งข่าวที่แจ้งข้อมูลขบวนการลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติฯนี้บอกว่า ขบวนการลักลอบตัดไม้แก็งค์นี้ ทำกันมานานแล้ว แต่ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวเข้าไปดำเนินจับกุมปราบปรามแต่อย่างใด ปล่อยปละละเลยจนต้นไม้ที่เป็นไม้หวงห้ามเช่น ต้นประดู่,ต้นชิงชันและต้นไม้แดง ถูกลักลอบตัดจนมีจำนวนลดน้อยลงทุกวัน จนแทบจะหมดลูกเขาอยู่แล้ว และไม่อาจทนได้กับต้นไม้หวงห้ามที่มีคุณค่าเหล่านี้ถูกทำลายลง ด้วยน้ำมือของผู้ที่เห็นแต่ผลประโยชน์มากกว่าร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรอันมีคุณค่านี้ไว้ จึงแจ้งถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่นี้ ได้เข้าตรวจสอบและดำเนินการจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้แก็งค์นี้โดยเร็ว ก่อนที่ต้นไม้ในป่าบริเวณนี้จะสูญเสียธรรมชาติที่สวยงามไป และทำให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสเห็นป่าที่มีสภาพสวยงดงามและสัตว์ป่าจะอยู่อย่างไรถ้าไรป่า

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!