อุทัยธานี-สธ.เตือนแฟนบอลให้ดูบอลแบบถนอมสุขภาพ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่เล่นการพนัน

อุทัยธานี-สธ.เตือนแฟนบอลให้ดูบอลแบบถนอมสุขภาพ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่เล่นการพนัน

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ หนูกลัด

             สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ออกมาแจ้งเตือนแฟนบอลชาวอุทัยธานี ที่ติดตามชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 อยู่ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน และผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ ให้ดูบอลแบบถนอมสุขภาพ จัดสรรเวลาให้เหมาะสม และควรพักผ่อนให้เต็มที่ป้องกันการเจ็บป่วย งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่เล่นการพนัน
              ที่จังหวัดอุทัยธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ออกมาแจ้งเตือนแฟนบอลชาวอุทัยธานี เรื่องการชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ เริ่มการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทุกนัด และเวลาที่แข่งก็เป็นช่วงกลางคืน ทำให้ผู้ชมโดยเฉพาะคอบอลชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นพิเศษ ต้องอดหลับอดนอน ส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ ลดสมรรถภาพในการทำงาน การเรียนในวันรุ่งขึ้น อาจทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย ความจำไม่ดี สมองเฉื่อยชา เกิดอาการตาค้างนอนไม่หลับ นักเรียน นักศึกษา จะส่งผลเสียด้านการเรียน เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง หรือผู้ขับขี่ยวดยาน ยอดการเกิดอุบัติเหตุก็จะมีมากขึ้นตามมา นอกจากนี้อาการคลั่งไคล้ฟุตบอลถึงขั้นติดเป็นการพนัน จนเกิดความเสียหาย ด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพจะทำให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า เพราะเสียพนันจนหมดเนื้อหมดตัวและฆ่าตัวตายในที่สุด
              สำหรับการนอนหลับของคนเราควรนอนอย่างน้อย 8 ชม.ต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การอดนอนอาจทำให้เกิดการสับสนต่อตารางเวลาของชีวิต เกิดอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย สมองมึนชา ตัดสินใจช้า ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนการทำงาน สำหรับบางคนที่ใช้เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนมากๆ เพื่อป้องกันความง่วงนั้น หากรับประทานเกินขนาด ก็ยิ่งส่งผลร้ายตามมา เช่น การเกิดอุบัติเหตุอุบัติภัย การกำเริบของโรคต่างๆ ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคจิตโรคประ สาท ฯลฯ จึงขอให้พี่น้องประชาชน
               โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา หากจะดูบอลต้องหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ เช่น เลือกชมเฉพาะแม็ทที่มีทีมที่ชื่นชอบลงแข่ง และควรนอนช่วงหัวค่ำก่อน แล้วค่อยตื่นมาดูหรือเปลี่ยนเป็นการดูย้อนหลังทางยูทูป หรือช่องทางต่างๆทางสื่อโซเชียล ในเวลากลางวันแทน มิฉะนั้นอาจเกิดผลกระทบต่อร่างกาย อารมณ์ และสังคมตามมาได้ นอกจากนี้การดูบอลโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็อาจนำไปสู่การเล่นการพนัน ทำให้เสียทรัพย์สิน เงินทอง อาจหมดเนื้อหมดตัว สุขภาพจิตเสีย จากความเครียด จนสุดท้ายต้องหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตายจบชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งทางการแพทย์มีวิธีรักษา โดยสามารถปรึกษาขอคำแนะนำได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดอุทัยธานี สำหรับในส่วนของข้าราชการสาธารณสุขภายใต้สายการบังคับบัญชา ขอห้ามไม่ให้เล่นพนันบอล อย่างเด็ดขาด หากพบจะลงโทษตามระเบียบวินัยต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!