สุพรรณบุรี-กฐินสามัคคีวัดบางปลาหมอมีแพมเพิทกับถังออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยในชุมชน

สุพรรณบุรี-กฐินสามัคคีวัดบางปลาหมอมีแพมเพิทกับถังออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยในชุมชน

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

          ที่วัดบางปลาหมอ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ทางวัดร่วมกับผู้นำชุมชนชาวบ้านบางปลาหมอ ได้จัดงานพิธีทอดกฐินสามัคคี มีสาธุชนคนใจบุญ ทั้งคหบดี ในจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มธุรกิจ สมาชิกวุฒิสภา ชาวบ้านและลูกศิษย์ ร่วมเป็นเจ้าภาพกันจำนวนมากประกอบด้วยคุณสมชายคุณรัชนี สุจิตต์ คหบดีเมืองสุพรรณบุรีพร้อมกลุ่มเครือญาตินักธุรกิจ พลตรีโอสถ ภาวิไล ทต.อนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา คุณอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสหพันธ์คนพิการผู้ค้าสลาก พร้อมคณะ
           ก่อนจะมีพิธีทอดกฐินได้มีการจัดขบวนแห่พุ่มกฐินวนรอบโบสถ์ 3 รอบมีคณะผู้ใจบุญร่วมขบวนแห่มีดนตรีแตรวง มาบรรเลงสร้างความคึกครื้นมีคณะนางรำ ทั้งชายหญิง สาวเล็กสาวน้อย สาวแก่ เต้นหน้าขบวนตามความเชื่อที่ว่ารำหน้าขบวนแห่นาค และขบวนแห่งานบุญต่างๆ จะได้เป็นนางฟ้านางสวรรค์ บรรดานางรำทั้งหลายต่างพากันเต้นแบบสนุกสนุกเหวี่ยง และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการหว่านทาน งานนี้ก็ไม่พลาดเช่นกันเมื่อขบวนแห่ครบ3รอบก็มีการหว่านทาน บรรดานางรำนายรำและคณะเก็บเงินหว่านทานก็หอบลูกจูงหลานมาร่วมเก็บโดยคนโตช่วยกันแย่งเก็บ ส่วนเด็กก็นั่งรอ เมื่อคนโตได้เงินก็เอามาใส่อกเสื้อให้กับลูกหลานตัวเล็กๆที่แย่งกับเขาไม่ไหว ซึ่งรวมกันแล้วก็ได้เงินไปไม่น้อย
            หลังเสร็จจากการแห่พุ่มกฐินก็มีพิธีทอดที่ใต้หอสวดมนต์ ที่อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง มีผู้ใจบุญเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพียง พิธีการขั้นตอนก็มีการถวายตาลปัด ผ้าไตร เครื่องไทยธรรม และเงินกฐิน แต่สิ่งที่น่าสนใจของงานทอดกฐินมีผู้ใจบุญนำมาทอดในวันนี้คือถังอ๊อกซิเจน กับแพมเพิท และผ้ารองพื้นสำหรับผู้ป่วย
            พระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เจ้าคณะตำบลดอนกำยาน กล่าวว่าต้องขออนุโมทนากับญาติโยมทุกท่านทุกคณะ ที่พากันมาร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดกฐิน ที่วัดบางปลาหมอ เนื่องจากทางวัดยังขาดแคลนปัจจัยในการก่อสร้างหอสวดมนต์ นอกจากนี้ยังขออนุโมทนากับญาติโยมที่จัดหาถังออกซิเจน ผ้ารองซับสำหรับผู้ป่วยติดเตียง และแพมเพิท มาร่วมทอดเป็นบริวารกฐินในครั้งนี้ วันนี้ถ้วย จานชาม ของทางวัดเรามีเยอะแล้ว
             ส่วนถังออกซิเจน ผ้ารองซับสำหรับผู้ป่วยติดเตียง และแพมเพิท และเครื่องที่ญาติโยมนำร่วมถวาย ทางวัดก็จะนำไปให้ญาติโยมชุมขนชาวบ้านบางปลาหมอที่ยามเจ็บไข้ได้ป่วย และผู้ป่วยติดเตียง จะได้ยืมไปใช้ได้นำไปใช้ ที่ผ่านมาเวลาที่ชาวบ้านเจ็บไข้ได้ป่วยต้องไปเช่าถังออกซิเจนเขาต้องเสียเงิน วันนี้ทางวัดบางปลาหมอ ก็มีถังอ็อกซิเจน มีเครื่องออกซิเจนไฟฟ้า มีเตียงพยาบาล ให้ยืมและมีสิ่งต่างๆที่พอจะอนุเคราะห์กันได้ สำหรับยอดเงินทอดกฐินทั้งหมดรวม 3,043,059 บาทขออนุโมทนา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!