ชลบุรี-ศรชล.ภาค 1 เข้าช่วยเหลือเรือท่องเที่ยว ขัดข้องกลางทะเล

ชลบุรี-ศรชล.ภาค 1 เข้าช่วยเหลือเรือท่องเที่ยว ขัดข้องกลางทะเล

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

           เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65 เวลา 16.30 น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดชลบุรี (ศรชล./ศคท.จว.ชบ) ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากท่าเรือ โอเชี่ยนมารีน่า ว่าเรือใบคิวโบ๊ท ชื่อ มัธธุสา ขนาด 41 ฟุต ออกจากท่าเรือ OCEAN MARINA ไปท่องเที่ยว พร้อมคนประจำเรือชาวต่างชาติ 4 คน มี Mr.Roland Choy เป็นเจ้าของเรือ เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องหางเสือเรือไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้เรือลอยลำอยู่บริเวณเกาะครามใหญ่ อ.สัตหีบ จว.ชลบุรี และเรือได้ถูกน้ำพัดเข้าหาฝั่ง

          ศรชล./ศคท.จว.ชบ. จึงได้กระจายข่าวให้กลุ่มเรือประมง ต.บางเสร่ ต.แสมสาร ในพื้นที่ อ.สัตหีบ และเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงให้การช่วยเหลือ และได้รายงานให้ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ทราบ
            ศรชล.ภาค 1 ได้ขอรับการสนับสนุน เรือ ต.269 จากทัพเรือภาคที่ 1 เข้าให้การช่วยเหลือและพบเรือใบลำดังกล่าว ถูกคลื่นลมซัดเข้าเกยหิน จนตัวเรือเอียงไปทางขวาโดยมีเรือสปีดโบ๊ท ของท่าเรือโอเชียนมารีน่า สังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ และได้ประสานกับทางเรืออยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าของเรือได้ร้องขอให้ลากเรือออกจากโขดหินดังกล่าว แต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลาน้ำลงความลึกน้ำไม่เพียงพอกับอัตรากินน้ำลึกของเรือ ทำให้เรือ ต.269 ไม่สามารถเข้าไปทำการลากเรือได้ จึงให้การช่วยเหลือด้วยการอำนวยการในเบื้องต้น ให้ไฟแสงสว่าง และน้ำดื่ม

          จนกระทั่งเวลา 20.15 น. ของคืนวันที่ 11 พ.ย.65 ได้ให้การช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยว จำนวน 3 คน กลับไปยังท่าเรือโอเชี่ยนมาริน่า ด้วยเรือสปีดโบ๊ท ส่วนเจ้าของเรือแจ้งว่าจะอยู่เฝ้าที่เรือ โดยทางเรือยังคงมีไฟฟ้าและเสบียงอาหารอยู่เพียงพอ และสามารถติดต่อสื่อสารกับบนฝั่งได้ตลอดเวลา เรือ ต.296 จึงได้ถอนตัวเดินทางกลับ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!