ตาก-องค์กรสตรีอำเภอแม่สอดร่วมกิจกรรม รำถวายเจ้าพ่อพะวอ

ตาก-องค์กรสตรีอำเภอแม่สอดร่วมกิจกรรม รำถวายเจ้าพ่อพะวอ

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

            วันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. นางฐานิต​ หลำคำ​ พัฒนาการอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยนายณภัสรัญชน์ อายุยืน พัฒนากร และนายอดิศรา ขัดต๋า ประธานชมรม Tak Flim (จิตอาสาสื่อสร้างสรรค์จังหวัดตาก)พร้อมสมาชิกชมรมฯ นำเครือข่ายองค์กรสตรีอำเภอแม่สอดร่วมกิจกรรม รำถวายเจ้าพ่อพะวอ ชุดการแสดง ฟ้อนป้อพะวอ โดยใช้งานเพลงฟ้อนป้อพะวอ ประพันธ์ โดย คุณอดิศรา ขัดต๋า ประธาน ชมรม ฯ
            ซึ่งการแสดงชุดนี้ มีผู้ร่วมแสดง จำนวน 124 ปี คือ เท่ากับอายุ ของการจดจัดตั้ง (2441) โดยได้รับการประสานงาน จากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่สอด กลุ่มองค์กรสตรีแต่ละตำบล เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นภาพลักษณ์อันดี ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในจังหวัดตาก ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก
            ทางผู้จัดฯ กล่าวว่า ได้เตรียมงานมา 2 ปี และ ประพันธ์ เพลงใช้เวลา 3 เดือน แล้วซ้อมรำ 1 เดือน จึงได้เป็นภาพความร่วมมือ ร่วมใจ สามัคคีกันทุกๆภาคส่วน ในอำเภอแม่สอด
ซึ่งงานบวงสรวงเจ้าพ่อพะวอนี้ ได้จัดขึ้น ทุกวันที่ 31 ตุลาคม เป็นประจำทุกปี
            ตามประวัติแล้ว เจ้าพ่อพะวอ คือ วีระชน สมัยพระเจ้าตาก ช่วงปี 2318 เป็นช่วงที่ เริ่มนับอายุ เจ้าพ่อพะวอ จนรวบแล้ว ตอนนี้ อายุได้ 247 ปี ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และพี่น้องชาวพม่า ในแต่ละปี จะมีประชาชน ทุกทั้วสารทิศ เดินทางมากราบสักการะ และในวันนี้ มีประชาชน มาร่วมงานตั้งแต่เช้า 05.00 น ประมาณ 2000 คน ถือ เป็นงานประจำปี ประจำจังหวัดอีกงาน ที่ขอเชิญชวนท่านมาร่วมงานสักครั้ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!