เพชรบุรี-ระดมเครื่องจักร เร่งสูบน้ำท่วมขัง ระบายลงแม่น้ำ

เพชรบุรี-ระดมเครื่องจักร เร่งสูบน้ำท่วมขัง ระบายลงแม่น้ำ

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร 

        จังหวัดเพชรบุรี ขุดลอก กระฉูด วัชพืชขวางทางน้ำ ระดมเครื่องจักร เร่งสูบน้ำท่วมขัง ระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี ชาวบ้านตื้นตัน โล่งใจ ป้องกันน้ำท่วม
         เวลา 14.00 น.วันนี้ (5 ต.ค.65) นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอท่ายาง นายมีชัย ปฎิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ ตรวจเยี่ยมประชาชน ณ พื้นที่อำเภอท่ายาง และริมแม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี นำเครื่องจักรกล ขุดลอกวัชพืชขวางทางน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพืชกระฉูด และไม้เลื้อย เร่งขุดลอก บริเวณพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยยาง บ้านโค้งตาบาง หมู่ 10 ตำบลท่าไม้รวก เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ
          นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยถึงภาพรวมการเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมว่า เร่งสำรวจทิศทางการไหลของน้ำ โดยเฉพาะลำน้ำที่เป็นทางระบายน้ำ เร่งการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ กำจัดวัชพืช เช่น ผักกระฉูด ผักตบชวา พร้อมสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเตรียมความพร้อม ดูจุดเส้นทางการระบายน้ำเพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางที่จะช่วยให้การน้ำระบายน้ำได้เร็วยิ่งขึ้น รวมถึงความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์เครื่องมือ ที่มีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ ป้องกันน้ำท่วม และที่สำคัญป้องกันความเสี่ยงทุกด้าน ที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด
           ทางด้านนายมีชัย ปฎิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจานกล่าวถึงสภาพอ่างเก็บน้ำ ว่า ทั้งอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน อ่างเก็บน้ำแม่ประจันต์ อ่างเก็บน้ำห้วยผาก จะดำเนินการ พร่องน้ำให้อยู่ในสภาวะที่สามารถรองรับปริมาณน้ำจำนวนมากได้ ซึ่งหากมีจุดไหนที่เป็นปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน ได้เตรียมพร้อมจัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังพล กระสอบทรายเข้าไปในจุดที่มีน้ำท่วมขังทันที
            นอกจากนั้น นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอท่ายาง กล่าวเสริมว่าพื้นที่ตำบลท่าไม้รวก, ตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง ประสบสถานการณ์น้ำหลาก ซึ่งได้ประสานไปที่สำนักงานชลประทานที่ 14 ได้สนับสนุนเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ รถแบคโฮ ที่จะเปิดร่องน้ำ ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็ว และเป็นที่พอใจของประชาชน พร้อมขอฝากไปถึงพ่อแม่ ประชาชน หากทางอำเภอจำเป็นที่จะต้องเอาเครื่องจักรผ่านบริเวณพื้นที่ของท่าน หรือจำเป็นต้องนำเอาเครื่องสูบน้ำผ่านบริเวณพื้นที่ ขอได้โปรดอนุเคราะห์ ให้ได้ใช้พื้นที่ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้การทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
            ทางด้านนางพรสวรรค์ รอดสวัสดิ์ ชาวบ้านโค้งตาบาง หมู่ 10 ตำบลท่าไม้รวก ได้กล่าวด้วยความรู้สึกตื้นตัน โล่งใจ ว่า ดีใจเหมือนยกภูเขาออกจากอก ปลื้มใจมากๆ ที่ทีมงานเข้ามาช่วย ดีใจจนบอกไม่ถูก น้ำท่วมทุกปีก็ไม่ไหว ขนาดลูกชายถมที่บ้านถมลานบ้านแล้ว น้ำมันก็ยังท่วมอีก ขอขอบพระคุณทุกๆ คน ที่ได้มาช่วยให้พ้นความเดือดร้อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!