นครสวรรค์-ชาวเขาทอง ร้อง กมธ.แก้ที่ดินทำกิน

นครสวรรค์-ชาวเขาทอง ร้อง กมธ.แก้ที่ดินทำกิน

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

      นายเสนาะ ยอดหงษ์ นายก อบต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี เปิดเผยว่า ณ ลานอเนกประสงค์ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ มีการประชุมชาวบ้านเจ้าของที่ดิน 250 คน พร้อมทั้งมีวิทยากรที่มาให้ความรู้แก่เจ้าของที่ดินได้แก่ พ.ต.ท.ณัฐพัฒน์ คูหาทอง กรรมาธิการช่วยเหลือประชาชนปัญหาที่ดินทำกิน สภาผู้แทนราษฎรและเลขานุการผู้ช่วยรัฐมนตรี นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ นาวาเอก(พิเศษ) อำนวย ปานทรัพย์ ข้าราชการบำนาญทหารเรือและทนายความจังหวัดนครสวรรค์ นายเสนาะ ยอดหงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง นายสุเทพ ศรีศักดิ์วรชัย รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง นายดาบตำรวจอำนวย ล้อมรื่น กำนันตำบลเขาทอง นายสมชาย เพชรโต อดีตนายกอบต.พยุหะคีรี และนายประเทือง เหมือนเตย ประธานสภาวัฒนธรรมเขาทองและนายกสมาคมข้าราชครูบำนาญจ.นครสวรรค์
        พ.ต.ท.ณัฐพัฒน์ คูหาทอง ได้กล่าวว่า ตนเองเป็นคนเขาทองมาแต่กำเนิดได้มีโอกาสไปทำงานการเมืองเพื่อประชาชน เดินทางไปทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินของประชาชน ตนเองเห็นว่าชุมขนเขาทองเกิดมาแล้วกว่า 300 ปีเพราะวัดเขาทองมีมาแต่โบราณ ตั้งแต่ พ.ศ. 2100 แสดงว่ารุ่นปู่ย่าตาทวดเป็นเจ้าของที่ดินมายาวนานแล้ว ตนเองจะผลักดันที่ดินในเขต อ.พยุหะคีรี อ.โกรกพระ และ อ.เมืองนครสวรรค์ โดยกระทรวงมหาดไทยออกประกาศจังหวัดที่จะออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 70 จังหวัด โดยจังหวัดนครสวรรค์ เป็นลำดับที่ 22 ทั้งนี้หากประชาชนมีใบไต่สวนสามารถไปยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ได้ที่สำนักงานที่ดินอำเภอพยุหะคีรี ส่วนประขาชนที่มีใบ สค. 1 ให้ไปยื่นฟ้องศาลเพื่อออกคำสั่งต่อไป
         ด้าน นาวาเอก(พิเศษ) อำนวย ปานทรัพย์ ข้าราชการบำนาญทหารเรือและทนายความชื่อดังจังหวัดนครสวรรค์ ชี้แจงว่า การออกโฉนดที่ดินเป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน ทั้งนี้ มทบ.31 จะขอใช้พื้นที่ในหมู่ที่ 5 ตำบลเขาทอง เป็นสถานฝึกซ้อมยิงปืน น่าจะไม่ถูกต้องเพราะบริเวณนี้เป็นที่ตั้งมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยา เขตนครสวรรค์ และเป็นที่ดินทำกินของประชาชนอยู่แล้ว อีกทั้งอยู่ใกล้โรงเรียนมัธยมศึกษา มีบ้านประชาชนจำนนวนมาก ที่ดินเหล่านี้ประชาชนครอบครองและทำกินมาตั้งแต่โบราณก่อนมีพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2479 ทหารได้มาออกพระราชกฤษฎีกาทับที่ของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ตนยินดีที่จะเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหหมายให้ประชาชน และขอให้ประชาชนรวมกลุ่มกันทำหนังสือถึงผู้แทนราษฏรจังหวัดนครสวรรค์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรครัฐบาลอยู่แล้ว เพื่อผลักดันต่อไป
         นายเสนาะ ยอดหงษ์ นายก อบต.เขาทอง นายสมชาย เพชรโต อดีตนายก อบต.พยุหะคีรีและดาบตำรวจอำนวย ล้อมรื่น กำนันตำบลเขาทอง ให้เหตุผลไปในทิศทางเดียวกันคือ เห็นด้วยกับการผลักดันให้ประชาชนได้รับสิทธิการออกโฉนดที่ดินอย่างทั่วถึงและเท่าทียมกัน ทั้งนี้เขตตำบลเขาทอง ไม่ได้อยู่ในเขตหวงห้ามอาทิเช่น เขตป่าสงวนหรือเขตอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์ป่า
         อีกหนึ่งคนที่เป็นหลักฐานยืนยันการครอบครองที่ดินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายคือ นายจีน ไล้ทองคำ ชาวบ้านหมูที่ 5 ตำบลเขาทอง อายุ 89 ปี ว่าเกิดมาก็เห็นพ่อแม่เป็นเจ้าของที่ดินเหล่านี้แล้วและใช้ทำกินมาจนถึงรุ่นตนเอง รุ่นลูก รุ่นหลาน รุ่นเหลน และ รุ่นโหลนจนถึงปัจจุบัน

         นอกจากนี้ นางสาวกนกนุช หมีทอง (ฟ้าใส) ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลเขาทอง ชี้แจงเพิ่มเติมว่าครอบครัวตนเองก็เป็นครอบครัวเกษตรกรคุณพ่ออายุ 97 ปีและคุณแม่อายุ 95 ปีซึ่งปัจจุบันท่านยังมีชีวิตอยู่ยืนยันได้เลยว่าท่านครอบครองและเป็นเจ้าของที่ดินทำกินมานานแล้ว หากทางราชการออกโฉนดที่ดินให้ประชาชนจะเกิดประโยชน์มหาศาลเพราะชาวบ้านจะได้แปลงสินทรัพย์มาเป็นทุนได้เพราะโฉนดที่ดินเป็นหลักประกันที่มั่นคง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!