สตูล-ศูนย์วิจัยฯประมงอันดามัน ผสมสายพันธุ์ปลานีโม่ไร้ลวดลายสำเร็จ

สตูล-ศูนย์วิจัยฯประมงอันดามัน ผสมสายพันธุ์ปลานีโม่ไร้ลวดลายสำเร็จ

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

     ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง ประสบความสำเร็จ ผสมสายพันธุ์ปลานีโม่ไร้ลวดลายได้

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดุลย์ แมเร๊าะ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง(สตูล) พร้อมด้วย นางพัชรา แมเร๊าะ นักวิชาการประมงชำนาญการ ประจำบ่ออนุบาลปลาการ์ตูน ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง(สตูล) อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้พาไปชมบ่ออนุบาล ปลาการ์ตูนไปชมความน่ารักของ ปลานีโม่สีขาวทั้งตัว สายพันธุ์ แพลสตินั่ม นับพันๆตัวที่ว่ายเล่นน้ำในบ่อเลี้ยง
        นางพัชรา แมเร๊าะ นักวิชาการประมงชำนาญการ ประจำบ่ออนุบาลปลาการ์ตูน ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง(สตูล) เล่าให้ฟังว่า เป็นความสำเร็จที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง(สตูล) ได้สร้างปลาการ์ตูนหรือปลานีโม่สี ส้มขาว นำไปรับการผสมพันธุ์โดยพ่อแม่พันธุ์เดียวกัน แล้วคัดสรรตัวที่เด่นอุดมสมบูรณ์จริงๆไปเรื่อย ถึง 3 ครั้ง จึงได้ปลาการ์ตูน หรือปลนีโม่สีขาวที่สวยเด่นในครั้งนี้หลายพันตัวเลยทีเดียว                 นางพัชรา กล่าวอีกว่า ปลานีโม่ หรือปลาการ์ตูน จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง(สตูล) มีทั้งหมด7สายพันธุ์ สายพันธุ์ดั้งเดิมจะมีลักษณะสีส้มลายขาวปกติ
ส่วนปลานีโม่ที่ได้รับการผสมพันธุ์โดยพ่อแม่พันธุ์เดียวกันบางครั้งจะออกมาสีที่ต่างพ่อแม่พันธุ์. จะออกมาแบบสีที่เด่นกว่า ทางศูนย์ก็จะนำสายพันธุ์ที่เด่นกว่านั้นๆมาผสมกันอีก หลายๆครั้ง จึงได้นีโม่สีขาว ที่เห็นได้ชัดว่า ปลานีโม่ลำตัวสีขาว ไปหมดจะมีที่ปากเป็นสีส้ม และคลีบสีส้มเท่านั้น ที่สวยเด่นมาก ส่วนปลานี่โม่ในศูนย์นี้ มี 7 สายพันธุ์ด้วยกันแต่ที่เด่นๆก็จะเป็น นีโม่สี ส้มขาว,ขาว,ดำขาวและมะเขือเทศทั้ง 4สายพันธุ์นี้ เป็นที่นิยมของผู้คนที่เดินทางมาเยี่ยมชมและซื้อไปเลี้ยงสวยงาม และปลานีโม่ที่เลี้ยงได้คือการเพาะขยายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงเท่านั้น ส่วนปลานีโม่ที่จับในทะเลเอามาเลี้ยง ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน
       สำหรับที่ที่ศูนย์นี้ในส่วนปลา นีโม่ทีนี่มีหลายขนาดให้เลือกซื้อ พร้อมทั้งให้คำแนะนำอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ ฯในการเลี้ยงดูต้องดูแลเขาอย่างไร ทั้งนี้ทางศูนย์ฯยังเพาะเลี้ยงไว้เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยสายพันธุ์ที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินั้นจะเป็นสายพันธุ์ ส้มขาว มีขนาดตัว3-4เซนติเมตร ส่วนนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจจะมาเยี่ยมชมศูนย์วิจัยสามารถมาได้ทุกวัน แต่ทางเจ้าหน้าที่แนะนำว่าถ้าหากจะมาแนะว่าให้มาช่วงวันธรรมดา เช่นวันจันทร์-ศุกร์จะดีกว่าเพราะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกได้อย่างเต็มที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!