นครศรีธรรมราช-ย้อนรอยอดีต”พ่อท่านเเดง”แห่งวัดภูเขาหลัก

นครศรีธรรมราช-ย้อนรอยอดีต”พ่อท่านเเดง”แห่งวัดภูเขาหลัก

ภาพ-ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ
ขอบคุณข้อมูล:พระครูภรณ์ (พระครูจิรธรรมมานุยุต) เจ้าอาวาสวัดภูเขาหลัก
และนายพรชัย บำรุงศรี (ฤๅษีเขาหลัก) ณ เทวธรรมภูเขาหลัก

             “พ่อท่านแดง วัดภูเขาหลัก” ศิษย์น้องหลวงพ่อคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดสวนขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ชำนาญวิชาคาถาพุทธาคม ไสยศาสตร์ เกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งของภาคใต้ในอดีต ที่ชาวบ้านร่ำลือพุทธคุณด้านเมตตา มหานิยม
             พระครูภรณ์ (พระครูจิรธรรมมานุยุต) เจ้าอาวาสวัดภูเขาหลัก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เล่าว่า พระครูธรรมเสนานุวัตร(พ่อท่านแดง)หรือ(แดง อิศวรมหาเถร) นามเดิมคือนายแดง ต่างสี มีนามฉายาว่า อิสสโร เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2430 ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 (อ้าย) ปีชวด ณ.บ้านเหลียงเล้า ตำบลน้ำดำ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี   มีบิดาชื่อนายบุญช่วย ต่างสี  มารดาชื่อนางพุ่ม มีพีน้องร่วมบิดามารดาเดียวกันทั้งหมดคือ 6 คน ประกอบด้วย 1.นายเหลื่อม 2.นายร่มแก้ว 3.นายด้วง 4.นายสุกแก้ว 5.นางศิล และ 6.พระครูธรรมิสรานุวัตร(พ่อท่านแดง) เมื่อครั้งเยาว์วัย ได้ย้ายตามครอบครัวมาอยู่บ้านโคกมัน ตำบลท่ายาง จังหวัดนครศรีธรรมราช  เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นท่านมาทำงานที่ สร้างทางรถไฟอยู่ประมาณปีกว่าๆก่อนจะเข้าสู่การบวชเรียนที่วัดหาดสูง
           เริ่มบวชเรียนด้วยการบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ.2446 ตรงกับแรม 10 ค่ำ เดือน10  ปีเถาะ อายุได้ 16 ปี ณ วัดหาดสูง ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช. มีพระครูอธิการกลาย(หลวงปู่กลาย)เป็นพระอุปัฌาย์ การเล่าเรียน เริ่มต้นตั้งแต่ “โสดรอโม”อันเป็นอักษรโบราณทั้งภาษาขอม-ไทยและบาลี เขียนกันที่กระดานชนวน ลบไปเขียนไป จนเข้าใจและท่องจำได้ต่อหน้าท่านอาจารย์ เมื่อชำนาญและจำได้.จึงขึ้นบทใหม่ต่อไปได้ ซึ่งวิชา“ นอโม” เป็นวิชาสำคัญในทางไสยศาสตร์ โดยเฉพาะในภาคใต้ ที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งอาณาจักรศรีวิชัย ซึ่ง” นอโม” นี้คือปฐมอักขระมีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง อักษรแต่ละตัวมีวิธีใช้ได้มากมายคนโบราณที่สำเร็จท่านใช้แค่ อะ หรือ โอ เท่านี้ก็มีอานุภาเหลือคณานับ โดยไม่ต้องว่าคาถายาวๆ
      ท่านได้เล่าเรียนวิชาคาถาพุทธาคม ไสยศาสตร์,เลข,ยันต์,ตลอดจนถึงวิชาหมอบ้านโบราณ จนมีความชำนาญไม่ว่าเป็นวิชาแขนงใดที่หลวงปู่กลายอาจารย์ท่านบอกให้ ท่านเอาใจจดจ่อจดจำ จึงทำให้เป็นที่รักใค่รนับถือของอาจารย์และศิษย์ผู้อยู่ร่วมสำนักเดียวกันเป็นอันมากเพราะท่านมีความสามารถในทางทรงจำเป็นเลิศ ท่านไดัศึกษาเล่าเนียนอยู่เป็นเวลานานถึง 3 ปีกว่า จนมีอายุพรรษาครบอุปสมบทได้
         โดยพ่อท่าแดง ได้อุปสมบทเมื่อวันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2450 ตรงกับขึัน 11 ค่ำ เดือน 7 ปีมะแม ณ วัดหาดสูง ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีพระอธิการการกลาย..(หลวงปู่กลาย) เป็นพระอุปัชฌาย์และพระอธิการสังข์ วัดไม้เรียง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ จนกระทั่งปี พ.ศ.2452 พ่อท่านแดงได้ออกจากวัดหาดสูง ไปจำพรรษาที่วัดท่ายาง ปีพ.ศ.2453 เดินทางไปอยู่ที่วัดอรัญคามวาสี (วัดกะชุม) อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และท่านจำวัดอยู่ที่นี่จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ตำแหน่งฐานานุกรมที่พระไบฏีกาแดง อิสสโร เป็นเวลานานถึง 29 พรรษา
           พ่อท่านแดงได้ปฏิบัติภารกิจทั้งงานปกครอง งานการศึกษาและงานด้านสาธารณูปกร ได้อบรมกุลบุตรกุลธิดาให้ตั้งอยู่ในคุณงามความดี ให้มีการเล่าเรียนศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม ได้อุปการะและส่งไปเล่าเรียนในสำนักต่างๆ  ส่วนด้านการก่อสร้างนั้นท่านได้สร้างกฏิ ศาลาการเปรียญ อุโบสถ ที่วัดกะชุม จนป็นวัดโดยสมบูรณ์ทุกประการ กระทั่ง ปีพ.ศ.2480 ท่านจึงได้เดินทางมารักษาการเจ้าอาวาสวัดภูเขาหลัก แทนพระครูนน ทสิกกิจ ที่ได้มรณภาพลง
          นับตั้งแต่”หลวงพ่อแดง”เป็นเจ้าอาวาสวัดภูเขาหลัก ได้สร้างความเจริญมาสู่วัดเขาหลัก ทั้งการสร้างศาลาโรงธรรม  หอสวดมนต์ กุฏิพระ สร้างพระอุโบสถ และท่านยังเป็นประธานในการสร้างวัดต่างๆ ใว้หลายแห่งเช่น วัดควนสระบัว สร้างโรงเรียนวัดควนสระบัว วัดธรรมิการาม ที่บ้านวังหิน ฯลฯ  ส่วนพระเครื่องของท่าน จะมีประสบการณ์สูงด้านคงกระพันชาตรี ซึ่งเหรียญหลวงพ่อแดง ที่นิยมสะสมคือ เหรียญรุ่นแรก สร้างเมื่อ พ.ศ.2503 นั่นเอง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!