นครสวรรค์-อบจ.ประชุมฝ่ายบริหาร ติดตามผลงาน

นครสวรรค์-อบจ.ประชุมฝ่ายบริหาร ติดตามผลงาน

        ประชุมสรุปผลงาน อบจ.ประชุมฝ่ายบริหาร ติดตามผลงานทุกกองในช่วงเดือนมิถุนายน หาทางพัฒนาศักยภาพ ในการทำงานและการดูแลประชาชน จัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมเผชิญเหตุ
         เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในการประชุมผู้บริหาร ครั้งที่ 3/2564 โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายมานพ บุญผสม นายเชิดพันธุ์ มาศรี นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายกอบจ. พลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายก อบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว นางสาวแก้วตา มะระยงค์ เลขานุการนายก อบจ. นายไกรสิน ศิลปาจารย์ ปลัด อบจ. นายสันติ จันทร์เผิบ สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด นายสมคิด บุญครอบ หน.สำนักปลัด ผู้อำนวยการกอง และหัวหน้าฝ่ายทั้งหมด โดยมีวาระที่สำคัญคือ การติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของแต่ละกอง ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
         โดยนายกอบจ.ได้กล่าวถึงการพัฒนาองค์กร ต้องคำนึงถึงการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย เพราะการทำงานต้องคิดให้ไกล คิดให้กว้าง เราไม่สามารถอธิบายได้ในเรื่องของระบบนิเวศน์ หรือสภาพแวดล้อมของโลกทั้งหมด เราจึงจำเป็นต้องวางรากฐาน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถเริ่มได้จากครัวเรือนไปสู่ระบบออนไลน์ซึ่งเข้าถึงตลาดโลกได้ เราต้องมองอนาคตให้กว้าง
         นายกฯกล่าวอีกว่า สถานการณ์ในตอนนี้ ที่อบจ.ต้องคำนึงถึงมี 4 เรื่อง 1.Covid-19 2. ภัยพิบัติ ได้แก่ ภัยแล้ง น้ำท่วม และวาตภัย 3.โรคระบาดซ้ำซาก ซึ่งจังหวัดนครสวรรค์มักจะติดอันดับในเรื่องไข้เลือดออก และ 4.Smart City(เมืองอัจฉริยะ) ซึ่งสำหรับ Smart City นั้น ทางอบจ.ยึดหลักความเท่าเทียม ซึ่งระหว่างชนบทและในเมืองนั้นยังคงมีความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยี จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงความเท่าเทียม หรือหากแตกต่างก็ยังคงต้องเท่าเทียม โดยต้องส่งเสริม และเตรียมความพร้อมชุมชน ได้แก่ พัฒนาอาชีพ พัฒนาความเป็นอยู่ พัฒนาสภาพแวดล้อม และการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ หากจัดระดับในชุมชนในปัจจุบัน มี 3 ระดับ 1.High-Tech 2.Low-Tech 3.No-Tech ซึ่งศักยภาพของชุมชนที่ต่างต่างกัน จะทำอย่างไรให้รองรับความเหลื่อมล้ำ ในอนาคต AI จะเข้ามามีบทบาท เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด หากเริ่มต้นช้า 1 ปี เท่ากับตามหลังโลก 5 – 10ปี ดังนั้น อบจ.จำเป็นที่จะต้องวางรากฐานให้แก่ชาวบ้าน เพื่อรองรับ AI ที่จะเข้ามา
           อีกส่วนหนึ่งที่จะขอฝากทุกกองให้ไปพิจารณา 4 เรื่องคือ ตัด ลด เพิ่ม สร้าง ตัดในสิ่งที่ไม่จำเป็นออก ลดในสิ่งที่จำเป็นน้อย เพิ่มในสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ สร้างสิ่งใหม่ที่มีประโยชน์ จะได้เกิดความก้าวหน้า เกิดการพัฒนาในองค์กรอยู่ตลอดเวลา องค์กรก็จะมีความเข้มแข็ง ทันสมัย เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

           สำหรับการทำงานอบจ.ต้องมุ่งเน้นความมีวินัยในการทำงาน กล้าที่จะทิ้งกฎเกณฑ์เก่าๆ ด้วยการสร้างความแตกต่าง สร้างศักดิ์ศรีของ อบจ. และการทำงานตามหลักนิยมเบื้องต้นของ อบจ.คือ การตอบสนอง Demand ทางสังคม ภายใต้อำนาจหน้าที่ ระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายที่กำหนดไว้ รวมไปถึงการตอบสนองความมุ่งหวังของประชาชน ในเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!